Sự khác biệt giữa (QA) và (QC) trong dự án phát triển phần mềm

su khac biet giua qa va qc

Trong quản lý chất lượng dự án phát triển phần mềm, các khái niệm “Đảm bảo chất lượng” (Quality Assurance – QA) và “Kiểm soát chất lượng” (Quality Control – QC) thường bị nhầm lẫn hoặc sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ, nhưng chúng đóng vai trò khác nhau trong quá trình đảm bảo chất lượng của một dự án.

Nói một cách tổng quan, đảm bảo chất lượng (QA) giúp ngăn ngừa và loại bỏ các sai sót ngay từ đầu, trong khi kiểm soát chất lương (QC) giúp phát hiện và sửa chữa các vấn đề còn tồn tại trong sản phẩm cuối cùng. Chúng bổ sung cho nhau và cần được thực hiện song song trong suốt quá trình phát triển dự án để đảm bảo chất lượng tối ưu của sản phẩm. Việc bỏ qua bất kỳ khâu nào trong quá trình đảm bảo chất lượng đều có thể dẫn đến sản phẩm không đạt yêu cầu, gây ảnh hưởng đến uy tín và độ tin cậy của thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng (QA) là gì?

Để hiểu ngắn gọn chúng ta có thể chia thành hai từ “Chất lượng”“Đảm bảo”

Chất lượng đề cập đến việc sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu đặt ra, đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Trong khi đó, “Đảm bảo” mang ý nghĩa cam kết, hứa hẹn rằng kết quả cuối cùng sẽ đạt được những mong đợi đã xác định.

Khi kết hợp hai khái niệm này, Đảm bảo chất lượng (QA) là toàn bộ quá trình tập trung vào việc xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy trình nhằm kiểm soát và đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng đã được thiết lập. Đây là một cam kết, một lời hứa từ phía tổ chức phát triển phần mềm rằng sản phẩm cuối cùng sẽ hoạt động hoàn hảo, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

dam bao chat luong qa la gi

Một số hoạt động QA trong Quy trình Phát triển Phần mềm

  1. Lập kế hoạch dự án, xây dựng lịch trình chi tiết và phân công công việc.
  2. Lựa chọn và đào tạo nhân sự phù hợp cho từng vai trò trong nhóm dự án.
  3. Thiết lập quy trình làm việc chuẩn, tài liệu hóa các bước thực hiện và danh mục kiểm tra.
  4. Thực hiện kiểm toán nội bộ và đối tác gia công phần mềm để đánh giá chất lượng trong quá trình phát triển.
  5. Xem xét, rà soát thiết kế, mã nguồn và tài liệu để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn.

Ưu điểm của QA

  1. Cải thiện liên tục quy trình làm việc, đảm bảo chất lượng từng bước một cách có hệ thống.
  2. Xây dựng cơ chế kiểm tra và cân bằng nội bộ về chất lượng sản phẩm.
  3. Ngăn ngừa và phát hiện sớm các lỗi, giảm thiểu chi phí sửa chữa ở giai đoạn muộn.
  4. Tạo nền tảng vững chắc, giúp công việc của nhóm Kiểm soát Chất lượng (QC) trở nên dễ dàng hơn.

Nhược điểm của QA

  1. Quá trình QA mất nhiều thời gian và công sức triển khai.
  2. Chi phí ban đầu cao cho việc xây dựng quy trình, huấn luyện nhân sự.
  3. Đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực của toàn bộ nhóm dự án.
  4. Tiêu tốn nhiều nguồn lực cho hoạt động giám sát và kiểm toán liên tục.

Kiểm soát chất lượng (QC) là gì?

Trong lĩnh vực phát triển phần mềm, Kiểm soát chất lượng (Quality Control – QC) là quá trình kiểm tra và đánh giá chất lượng của sản phẩm phần mềm trong giai đoạn cuối của chu trình phát triển.

Khác với Đảm bảo chất lượng (QA) tập trung vào việc xây dựng quy trình và tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng xuyên suốt vòng đời dự án, QC chủ yếu nhằm phân tích và xác minh chất lượng của sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra thị trường.

kiem soat chat luong qc la gi

Các loại hình kiểm soát chất lượng (QC)

Kiểm soát quy trình: Đảm bảo các quy trình làm việc, sản xuất trong doanh nghiệp đang diễn ra đúng quy chuẩn.

Biểu đồ kiểm soát: Sử dụng các biểu đồ, đồ thị để theo dõi, kiểm soát các thông số chất lượng của sản phẩm.

Kiểm soát chất lượng sản phẩm: Tập trung kiểm tra, đánh giá chất lượng của sản phẩm cuối cùng trước khi chuyển giao khách hàng.

Một số hoạt động QC phổ biến bao gồm:

  1. Kiểm tra tài liệu yêu cầu, xem xét thiết kế
  2. Kiểm thử đơn vị, kiểm thử tích hợp, kiểm thử hệ thống
  3. Gỡ lỗi, sửa lỗi
  4. Đánh giá ngang hàng (peer review) mã nguồn
  5. Xác nhận sản phẩm đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn đã đặt ra

Ưu điểm của QC

  1. Xây dựng hình ảnh, niềm tin về chất lượng sản phẩm, góp phần nâng cao doanh số bán hàng.
  2. Nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí do lỗi sản phẩm.
  3. Xác nhận sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  4. Giúp dự đoán chính xác chi phí dự án.
  5. Giảm tỷ lệ sản phẩm bị từ chối, tiết kiệm chi phí phát sinh.

Nhược điểm của QC

  1. Tiêu tốn nhiều thời gian và công sức cho việc kiểm tra.
  2. Đòi hỏi nguồn lực lớn, đặc biệt là nhân lực kiểm thử.
  3. Nhóm QC phải gánh nhiều trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng cuối cùng.
  4. Chi phí cho hoạt động kiểm soát chất lượng chiếm một phần không nhỏ trong chi phí sản xuất.

Sự khác biệt giữa đảm bảo chất lượng (QA) và kiểm soát chất lượng (QC)

Trong dự án phát triển phần mềm, QA và QC thường bị nhầm lẫn hoặc sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ, nhưng chúng đóng vai trò khác nhau trong quá trình đảm bảo chất lượng của một dự án.

su khac biet giua qa va qc 1

Thời điểm triển khai

QA diễn ra xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm, từ giai đoạn đầu đến cuối.

Các hoạt động QA bao gồm:

  • Xây dựng tiêu chuẩn
  • Lập kế hoạch kiểm tra
  • Đánh giá liên tục để phát hiện và ngăn ngừa lỗi sớm.

QA là quá trình proactive, liên tục trong suốt vòng đời dự án.

Ngược lại, QC chỉ bắt đầu khi sản phẩm đã được phát triển hoàn chỉnh, chuẩn bị đưa ra thị trường.

QC tập trung vào kiểm tra, đánh giá chất lượng của sản phẩm cuối cùng như kiểm tra chức năng, hiệu năng, người dùng,…

QC là quá trình reactive, nhằm phát hiện và loại bỏ lỗi trước khi chuyển giao cho khách hàng.

QA là tiên quyết cho QC. QA được triển khai sớm để tạo nền tảng vững chắc, giúp QC cuối cùng trở nên hiệu quả hơn. Sự phối hợp chặt chẽ giữa QA và QC rất quan trọng để đảm bảo chất lượng tối ưu trước khi sản phẩm ra mắt thị trường.

Sự tập trung

QA (Đảm bảo Chất lượng) tập trung vào quy trình phát triển sản phẩm. QA quan tâm đến cách thức sản xuất phần mềm, công cụ và các bước được thực hiện, phương thức phân phối,… QA buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn và phương pháp cụ thể dựa trên yêu cầu của phần mềm và khách hàng.

QC (Kiểm soát Chất lượng) tập trung vào sản phẩm cuối cùng. QC chỉ quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá chất lượng của sản phẩm phần mềm hoàn chỉnh. Trong quá trình kiểm thử sản phẩm, QC đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn bắt buộc đều được tuân thủ chính xác.

Mục tiêu

Mục tiêu của QA là phòng ngừa và ngăn chặn mọi lỗi (bugs, thiếu sót,…) trong quá trình phát triển phần mềm. QA tập trung vào việc xác minh (verification) quy trình, công cụ, phương pháp để đảm bảo sản phẩm được phát triển đúng cách, đáp ứng yêu cầu.

Mục tiêu của QC là xác định và loại bỏ bất kỳ lỗi còn tồn tại trong sản phẩm phần mềm cuối cùng. QC chịu trách nhiệm xác nhận (validation) rằng sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn và yêu cầu đã đặt ra.

Trách nhiệm

Trong QA (Đảm bảo Chất lượng), trách nhiệm không chỉ thuộc về kỹ sư/nhân viên QA mà còn là trách nhiệm của nhiều thành viên khác trong nhóm dự án. Họ cùng nhau xác định và ngăn ngừa lỗi trong suốt quá trình phát triển phần mềm. Nhóm QA chịu trách nhiệm về toàn bộ vòng đời phát triển phần mềm.

Ở phía QC (Kiểm soát Chất lượng), nhóm kiểm thử sẽ chịu trách nhiệm chính về vòng đời kiểm thử sản phẩm phần mềm cuối cùng. Họ tập trung vào việc xác nhận sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đã đặt ra.

Các câu hỏi thường gặp

1.   QA hay QC có trước?

QA được ưu tiên trước vì nó tham gia ngay từ giai đoạn đầu của dự án phần mềm. QA xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng được duy trì trong suốt quá trình phát triển. Trong khi đó, QC chỉ bắt đầu ở giai đoạn cuối khi sản phẩm hoàn thiện để kiểm tra, xác nhận chất lượng cuối cùng.

2.   Các tổ chức có thể chỉ dựa vào QC hoặc QA không?

Mặc dù có thể chỉ tập trung vào một trong hai, nhưng để đạt hiệu quả tối ưu thì các tổ chức nên kết hợp cả QA và QC. QA và QC có mục đích và vai trò riêng biệt nhưng lại bổ sung cho nhau trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm.

QA chủ động ngăn ngừa lỗi, xây dựng nền tảng vững chắc về quy trình, tiêu chuẩn. Trong khi QC là bước kiểm tra, đánh giá cuối cùng để phát hiện bất cứ vấn đề nào còn sót lại trước khi chuyển giao sản phẩm. Việc kết hợp cả hai giúp tối đa hóa chất lượng, giảm thiểu chi phí do lỗi và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

3.   QC và QA chỉ áp dụng cho phát triển phần mềm?

Không, QC và QA không chỉ giới hạn trong lĩnh vực phát triển phần mềm mà có thể áp dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất, xây dựng, dược phẩm, y tế, dịch vụ, v.v. Bất kỳ tổ chức nào cũng cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu đã đặt ra. QC và QA là những quy trình thiết yếu giúp họ đạt được mục tiêu đó và cải tiến liên tục chất lượng hoạt động của mình.

 

 

 

 

 

 

 

Content