Thị trường việc làm thế hệ Z tại Anh: 1,2 triệu sinh viên tốt nghiệp cạnh tranh cho chỉ 17,000 vị trí giữa làn sóng Trí tuệ nhân tạo (AI) và việc làm ‘ma’

11996

Bối cảnh cạnh tranh cho sinh viên mới tốt nghiệp tại Anh đã đạt đến mức chưa từng có, với số lượng đáng báo động là 1,2 triệu ứng viên cạnh tranh cho chỉ 17,000 vị trí tốt nghiệp mở trong chu kỳ 2023/2024. Số liệu thống kê đáng báo động này, do Rob Breare, CEO của Malvern College International, chỉ ra, đã làm lộ ra một cuộc khủng hoảng “việc làm” nghiêm trọng cho thế hệ Z, được khuếch đại bởi các yếu tố gây gián đoạn như trí tuệ nhân tạo (AI) và sự gia tăng của các vị trí “việc làm ma”.

Cuộc chiến gian khổ của thế hệ Z: Không chỉ là định kiến ‘lười biếng’

Thường bị miêu t unfair là thiếu gắn kết hoặc thiếu tham vọng, các sinh viên tốt nghiệp thế hệ Z thực sự đang thể hiện sự quyết tâm lớn để khởi sự sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với một thị trường lao động ngày càng thù địch. Sự xuất hiện của AI đang tự động hóa nhanh chóng nhiều tác vụ nhập môn truyền thống, thay thế các vị trí vốn thường được lấp đầy bởi sinh viên mới tốt nghiệp. Làm trầm trọng thêm thách thức này là các “việc làm ma” – các vị trí được quảng cáo mà thực tế không tồn tại hoặc không có ý định tuyển dụng, chỉ nhằm mục đích nâng cao danh tiếng công ty hoặc thu thập dữ liệu ứng viên. Môi trường biến động này đã khiến ngay cả các nhà giáo dục cũng phải lên tiếng báo động.

Chuyên gia hé lộ thực tế đáng lo ngại

Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cầu Fortune, ông Breare đã vạch ra sự mất cân đối trầm trọng: “Hiện có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra khỏi các trường đại học, điều này có nghĩa là có nhiều người tốt nghiệp hơn so với số công việc có sẵn.” Ông còn trích dẫn “số liệu thống kê đáng báo động” từ Viện Nhà tuyển dụng Sinh viên (ISE), tiết lộ sự chênh lệch khổng lồ giữa 1,2 triệu ứng viên và chỉ 17,000 vị trí tốt nghiệp tại Anh. Con số này, theo ông Breare, “bắt đầu cho bạn cái ý về mức độ cạnh tranh của thị trường đó đã trở nên,” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với các chuyên gia trẻ đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường lao động.

Tác động của AI đến giáo dục đại học và triển vọng việc làm của sinh viên tốt nghiệp

Sự ảnh hưởng ngày càng tăng của AI đối với việc làm không chỉ đang định hình lại các ngành công nghiệp, mà còn buộc các cơ sở giáo dục đại học phải đánh giá lại chương trình giảng dạy và hệ thống hỗ trợ của họ. Khi các tác vụ AI ngày càng xử lý các công việc vốn được giao cho nhân viên mới, các trường đại học đang chịu áp lực phải trang bị cho sinh viên tốt nghiệp các kỹ năng nâng cao hơn và sự hiểu biết sâu sắc hơn về bối cảnh công nghệ đang không ngừng phát triển. Sự động thái này có nghĩa là sinh viên tốt nghiệp ngày nay phải gánh chịu hậu quả của một hệ thống giáo dục đang vật lộn để thích ứng đủ nhanh với tốc độ thay đổi công nghệ và nhu cầu thị trường.

Khủng hoảng việc làm của thế hệ Z tại Anh là một thách thức đa chiều, kết hợp giữa cạnh tranh khốc liệt, gián đoạn công nghệ và các thông lệ thị trường việc làm gây hiểu lầm. Đâu phải do thiếu tham vọng, nó cho thấy một vấn đề cơ cấu nơi số lượng sinh viên tốt nghiệp có trình độ vượt trội nhiều so với cơ hội có sẵn, đẩy sinh viên mới tốt nghiệp vào một cuộc vật lộn chưa từng có để bước vào sự nghiệp. Giải quyết vấn đề này sẽ đòi hỏi sự hợp tác từ phía các nhà giáo dục, nhà tuyển dụng và nhà hoạch định chính sách để thu hẹp khoảng cách ngày càng rộng giữa cung và cầu nhân tài.

Content