Washington, D.C. – Tham vọng của Hoa Kỳ trong việc tăng cường hạm đội máy bay không người lái đang đối mặt với một trở ngại nghiêm trọng: sự phụ thuộc đáng kể vào các linh kiện sản xuất tại Trung Quốc. Một báo cáo gần đây làm nổi bật những thách thức mà Lầu Năm Góc phải đối mặt trong việc mở rộng sản xuất máy bay không người lái như một phần của chiến lược ở khu vực Thái Bình Dương.
Theo báo cáo, một tỷ lệ lớn các linh kiện máy bay không người lái được sản xuất tại Trung Quốc và cung cấp cho Mỹ thông qua các kênh trực tiếp và chuỗi cung ứng phức tạp. Sự phụ thuộc này gây ra những lo ngại cả về kinh tế và an ninh quốc gia.

Trung Quốc thống trị thị trường máy bay không người lái thương mại toàn cầu, kiểm soát khoảng 90% theo Drone Industry Insights UG, mang lại cho họ đòn bẩy đáng kể. Các linh kiện chính như khung máy bay, pin, radio, camera và màn hình chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, mang lại hiệu quả chi phí và tính sẵn có vô song.
Josh Steinman, cựu người giám sát an ninh chuỗi cung ứng của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình, cho biết: “Chúng ta gần như hoàn toàn phụ thuộc vào đối thủ chính của mình đối với chúng, và khả năng sản xuất chúng của chúng ta.”
Thêm vào sự phức tạp, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số linh kiện có thể được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất Mỹ. Mặc dù một số công ty Mỹ đang cố gắng tái thiết lập sản xuất trong nước đối với các linh kiện quan trọng, họ vẫn gặp phải những trở ngại.
Các nhà sản xuất chỉ ra những rào cản hành chính từ chính phủ và Bộ Quốc phòng cản trở các nỗ lực sản xuất độc lập. Mặc dù thừa nhận những rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến sự phụ thuộc này, Mỹ hiện cho phép sử dụng các linh kiện Trung Quốc trong các UAV quân sự do khó khăn trong việc vượt qua sự thống trị của Trung Quốc.
Tình hình này nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách của Mỹ trong việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng và thúc đẩy năng lực sản xuất trong nước để đảm bảo một cơ sở sản xuất máy bay không người lái an toàn và bền vững. Thách thức nằm ở việc cân bằng hiệu quả chi phí với các yêu cầu an ninh quốc gia trong một bối cảnh công nghệ đang phát triển nhanh chóng.
Như đã đưa tin trước đây, Hoa Kỳ đã chọn bốn công ty, bao gồm cả hợp tác với các nhà sản xuất Ukraine, cho chương trình máy bay không người lái tầm xanh Artemis.
Tags: #USA, #China, #Drones, #NationalSecurity, #SupplyChain