Một sinh viên Đại học Northeastern đang gây xôn xao khi yêu cầu hoàn lại học phí sau khi phát hiện giáo sư của mình sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để tạo tài liệu giảng dạy. Sự việc này làm nổi bật mối lo ngại ngày càng tăng trong sinh viên về việc ứng dụng AI trong môi trường học thuật.
AI trong lớp học: Cuộc tranh cãi chưa có hồi kết
Ella Stapleton, một cựu sinh viên mới tốt nghiệp, đã nghi ngờ về tài liệu của giáo sư khi phát hiện những điểm bất thường như trích dẫn “ChatGPT” trong phần tài liệu tham khảo, lỗi chính tả lặp lại đặc trưng của văn bản AI và những hình ảnh dị thường. Cảm thấy giáo sư đang đi ngược lại chính cảnh báo của ông về việc sử dụng AI, cô đã khiếu nại chính thức với trường kinh doanh.
Khiếu nại của Stapleton tập trung vào việc sử dụng AI không được công bố và những lo ngại về phương pháp giảng dạy của giáo sư. Cô yêu cầu hoàn lại hơn 8.000 USD cho khóa học.
Phản hồi từ trường đại học và lời thừa nhận của giáo sư
Đại học Northeastern cuối cùng đã bác bỏ yêu cầu của Stapleton. Tuy nhiên, giáo sư Rick Arrowood thừa nhận đã sử dụng ChatGPT, Perplexity AI và Gamma (công cụ tạo bài thuyết trình bằng AI) để chuẩn bị tài liệu khóa học. Arrowood bày tỏ hối tiếc và cho biết ông nên minh bạch hơn về việc sử dụng AI. Ông nhấn mạnh giáo viên cần cân nhắc kỹ lưỡng tác động của AI và duy trì giao tiếp cởi mở với sinh viên.
Phó chủ tịch truyền thông Renata Nyul của Đại học Northeastern khẳng định trường “chào đón việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao mọi mặt của hoạt động giảng dạy, nghiên cứu” và cung cấp nguồn lực để hỗ trợ sử dụng AI phù hợp.
Thay đổi góc nhìn: Từ lo ngại gian lận đến hoài nghi về AI
Ban đầu, mối quan tâm về AI trong giáo dục tập trung vào việc sinh viên sử dụng công cụ như ChatGPT để gian lận. Giờ đây, trọng tâm chuyển sang việc giáo viên có thể lạm dụng hoặc sử dụng AI không phù hợp. Sinh viên cho rằng phụ thuộc vào AI làm giảm giá trị chuyên môn con người mà họ mong đợi từ học phí bỏ ra.
Chính sách AI của Northeastern yêu cầu ghi rõ nguồn khi sử dụng nội dung tạo bởi AI. Người dùng cũng phải kiểm tra tính chính xác và phù hợp của đầu ra AI.
Bạn đã từng trải nghiệm việc sử dụng AI trong khóa học chưa? Chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới!
Bài viết liên quan
- Vai trò của AI trong giáo dục đại học: Góc nhìn từ sinh viên
- Đạo đức khi sử dụng AI trong giảng dạy: Lưỡng nan của giáo sư
- ChatGPT và tương lai của giáo dục
Nguồn: Beatrice Nolan, Fortune.com