Thị trường xe điện (EV) tại Mỹ đang đối mặt với những thách thức đáng kể khi các ưu đãi liên bang suy giảm và làn sóng chính trị thay đổi. Dưới thời cựu Tổng thống Trump, các khoản tín dụng thuế cho mua xe điện bị loại bỏ và các tiêu chuẩn không khí sạch bị đảo ngược, khiến động lực cho dòng xe chạy pin dường như đã chững lại trong nước. Sự đảo chiều chính sách này dường như đã khuyến khích các hãng xe tăng sản xuất dòng xe động cơ đốt trong truyền thống, dẫn đến doanh số EV giảm rõ rệt.
Tuy nhiên, bất chấp những nghịch cảnh trước mắt, một cái nhìn sâu hơn cho thấy các chỉ số mạnh mẽ rằng xe điện vẫn sẽ là phân khúc quan trọng trong ngành ô tô Mỹ, với doanh số dự kiến phục hồi và tăng trưởng trong những tháng và năm tới. Nhiều yếu tố củng cố khả năng phục hồi này, từ động thái thị trường toàn cầu đến sự thay đổi sở thích người tiêu dùng và tiến bộ công nghệ.
Thay Đổi Chính Sách và Điều Chỉnh Thị Trường
Kể từ khi chính quyền Trump nhậm chức, lập trường liên bang về xe điện đã trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ. Một thay đổi quan trọng với người tiêu dùng là việc chấm dứt các khoản tín dụng thuế liên bang, vốn từng hỗ trợ tới 7.500 USD cho mua hoặc thuê xe điện. Những ưu đãi này, được tái thiết lập dưới thời chính quyền Biden, hiện sẽ hết hạn vào cuối tháng 9 sau khi một đạo luật chính sách và thuế lớn được ký vào tháng 7.
Tổng thống Trump đã công khai chỉ trích các ưu đãi xe điện, gọi đó là “mệnh lệnh ép buộc mọi người mua xe điện mà không ai muốn.” Quan điểm này tương phản rõ rệt với mục tiêu của chính quyền trước đó là 50% doanh số xe mới sẽ là điện vào đầu những năm 2030. Các nhà phân tích dự đoán một đợt tăng doanh số EV ngắn hạn khi người mua tranh thủ tận dụng các khoản tín dụng còn lại, sau đó sẽ giảm mạnh. Một nghiên cứu của Đại học Princeton, do trợ lý giáo sư Jesse Jenkins dẫn đầu, dự báo đến năm 2030 sẽ có ít hơn 8,3 triệu xe điện và xe lai sạc điện trên đường phố Mỹ so với kịch bản duy trì ưu đãi.
Hơn nữa, việc bãi bỏ hình phạt vi phạm tiêu chuẩn không khí sạch đã “bật đèn xanh” cho các nhà sản xuất xe tăng sản lượng các dòng xe bán tải lớn và SUV có lợi nhuận cao. Chẳng hạn, General Motors đang đầu tư 900 triệu USD vào sản xuất động cơ V-8 gần Buffalo, dấu hiệu cho thấy “đường băng dài hơn” cho xe xăng và dầu diesel, như CEO Mary T. Barra của GM nhận định.
Nhu Cầu Toàn Cầu Đối Với Các Hãng Xe
Trong khi doanh số EV tại Mỹ chỉ tăng 1,5% trong nửa đầu năm, bức tranh toàn cầu lại khác biệt. Theo Rho Motion, doanh số EV toàn cầu tăng 28% lên 9,1 triệu xe, bao gồm các thị trường như Trung Quốc, Liên minh Châu Âu cùng Bắc Mỹ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này nhấn mạnh một thực tế quan trọng: các hãng xe không thể rời xa dòng điện nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Bà Barra của GM thừa nhận nhu cầu này: “Dù ngành EV tăng trưởng chậm, chúng tôi tin tương lai dài hạn vẫn là sản xuất xe điện có lãi.” Việc tích hợp công nghệ lái tự động càng củng cố lập luận cho EV, khi phần mềm tự lái dễ triển khai hơn nhiều trên hệ thống xe thuần điện. Giáo sư Anil Khurana từ Trường Kinh doanh McDonough, Đại học Georgetown nhấn mạnh: “Nếu không điện khí hóa đủ nhanh, bạn cũng sẽ bỏ lỡ cuộc chuyển đổi tự động, bất kể khi nào nó xảy ra.”
Thách thức hiện tại với các hãng như Ford và GM nằm ở chi phí phát triển cao và doanh số thấp, khiến họ chưa đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô và lợi nhuận ở phân khúc EV. Ford báo lỗ 1,3 tỷ USD từ doanh số EV trong quý II. Tuy nhiên, tầm nhìn dài hạn vẫn rõ ràng: sản xuất xe điện có lãi là tương lai.
Vận Động Hành Lang, Hỗ Trợ Tiểu Bang và Nhận Thức Đang Thay Đổi
Bất chấp thay đổi chính sách liên bang, một phong trào chính trị và vận động hành lang mạnh mẽ vẫn ủng hộ xe điện. Các tổ chức như Veloz, bao gồm hãng xe, công ty điện và trạm sạc, đang tích cực quảng bá lợi ích EV. Một chiến dịch tiếp thị gần đây, tài trợ một phần bởi Electrify America (công ty con của Volkswagen), nhấn mạnh chi phí vận hành thấp và bảo dưỡng dễ dàng của xe điện. Như diễn viên Nick Offerman tuyên bố trong quảng cáo: “Xe điện có ít bộ phận hơn, ít sửa chữa hơn và rẻ hơn để lái.”
Ngoài ra, nhiều tiểu bang và công ty điện vẫn cung cấp ưu đãi lớn cho mua xe điện. Chẳng hạn, California hỗ trợ tới 12.000 USD cho cư dân đủ điều kiện đổi xe động cơ đốt trong cũ. Các sáng kiến địa phương này đóng vai trò quan trọng thúc đẩy xu hướng.
Tuy nhiên, luồng ngôn luận chính trị quanh xe điện, đặc biệt từ những nhân vật như ông Trump – người gọi chúng là “điên rồ” và “trò lừa”, có thể tạo ra chia rẽ đảng phái. Mike Murphy, CEO Dự án Chính trị EV, nhận xét rằng “sự chỉ trích này ảnh hưởng đến người tiêu dùng Cộng hòa”, nhấn mạnh nhu cầu thu hẹp khoảng cách này.
Công Nghệ Cải Thiện và Hạ Tầng Mở Rộng
Doanh số giảm của Tesla, dù đáng kể, một phần do công ty phụ thuộc vào thiết kế cũ của Model 3 và Model Y. Điều này tạo cơ hội cho các hãng khác giành thị phần với mẫu EV mới, giá phải chăng và phong cách, cùng tầm hoạt động cạnh tranh.
Ví dụ, GM tăng hơn gấp đôi doanh số EV trong quý II nhờ các mẫu như Chevrolet Equinox giá từ khoảng 35.000 USD. Khi nhiều người tiêu dùng tiếp xúc và làm quen với thiết kế EV mới như Hyundai Ioniq 9, sự hoài nghi dần tan biến. Erin Keating, chuyên gia phân tích tại Cox Automotive, ghi nhận sự quen thuộc ngày càng tăng của các thiết kế EV mới, khiến chúng bớt “giống tàu vũ trụ” và dễ tiếp cận hơn.
Dù EV thường có giá niêm yết cao hơn xe xăng, thuế nhập khẩu xe và linh kiện có thể thu hẹp khoảng cách này. Với sáu trong mười mẫu xe “sản xuất tại Mỹ” nhất hiện là điện (theo Cars.com, với Tesla chiếm bốn vị trí đầu, cùng Volkswagen ID.4 và Kia EV6 lắp ráp tại Mỹ), sản xuất nội địa tạo đệm chống chi phí nhập khẩu.
Quan trọng không kém, mạng lưới trạm sạc tiếp tục mở rộng, giải quyết lo ngại chính của người mua tiềm năng – nỗi sợ hết điện. Bất chấp chính quyền Trump chặn một số ngân sách liên bang, gần 17.000 trạm sạc nhanh mới dự kiến đi vào hoạt động năm nay, nhiều nhất trong một năm theo Paren. Robert Barrosa, CEO Electrify America, xác nhận một số trạm của họ gần như hoạt động liên tục, đòi hỏi tiếp tục xây dựng thêm.
“Khi nhìn từ góc độ toàn cầu, không gian EV đang cất cánh,” Barrosa khẳng định. “Dù nhiều người cố gắng phản đối, nó vẫn sẽ đến.”