Vụ nổ Titan của OceanGate: Tàu ngầm có vỏ hỏng trong 7 lượt lặn

Vụ nổ tàu ngầm Titan của OceanGate một cách thảm khốc, đã cướp đi sinh mạng của năm người trong một chuyến thám hiểm biển sâu đến xác tàu đắm RMS Titanic vào tháng 6 năm 2023, là do vỏ tàu đã bị tổn hại trước đó. Kết quả quan trọng này đến từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) trong cuộc điều tra vừa kết thúc của họ.

Ủy ban điều tra đã tiết lộ rằng tính toàn vẹn kết cấu của tàu du lịch biển sâu đã bị tổn hại từ lâu trước chuyến đi cuối cùng và gây tử vong. Bằng chứng cho thấy các vết nứt lớp đầu tiên, được gọi là tách lớp, đã hình thành trên vỏ ngoài bằng sợi cacbon composite của Titan từ tháng 7 năm 2022. Tổn thương này xảy ra trước tám lượt lặn so với vụ nổ, có nghĩa là tàu ngầm đã thực hiện ít nhất bảy lượt lặn tiếp theo với một bình áp yếu đi.

Dấu hiệu hư hỏng sớm được phát hiện

Báo cáo của NTSB, được tóm tắt vào ngày 15 tháng 10, nhấn mạnh rằng bình áp có thể đã bị hư hỏng sau khi nổi lên từ lượt lặn 80 vào tháng 7 năm 2022. “Chúng tôi phát hiện rằng bình áp của Titan có thể đã bị hư hỏng sau khi nổi lên ở cuối lượt lặn 80 dưới dạng một hoặc nhiều tách lớp, làm yếu đi bình áp,” các nhà điều tra cho biết. Sự yếu đi tiếp tục “không rõ nguồn gốc” đã được ghi nhận sau lượt lặn 82.

Báo cáo kết luận: “Sự tách lớp hiện có và tổn thương bổ sung làm xấu đi tình trạng của bình áp giữa lượt lặn 82 và lượt lặn tai nạn (lượt lặn 88) đã dẫn đến sự thất bại uốn cục bộ gây ra vụ nổ của Titan.”

Kỹ thuật và Giám sát có Khuyết tật

NTSB cũng chỉ trích quy trình kỹ thuật của Titan, coi nó là “không đủ tiêu chuẩn”. Điều này dẫn đến một con船只 chứa “nhiều bất thường” không đáp ứng được sức mạnh và độ bền cần thiết cho những lần lặn lặp đi lặp lại đến độ sâu vượt quá 10.700 foot.

Hơn nữa, việc phân tích dữ liệu giám sát thời gian thực của Titan của OceanGate được phát hiện là “có khuyết tật”. Sự thiếu sót quan trọng này có nghĩa là công ty không biết về tổn thương nghiêm trọng đối với Titan và đã không gỡ nó khỏi dịch vụ ngay sau lượt lặn 80, một cách bi thảm mở đường cho vụ nổ cuối cùng của nó.

Hành Trình Cuối Cùng và Hậu Qua Bi Thảm

Vào ngày 18 tháng 6 năm 2023, khoảng 105 phút vào chuyến đi xuống độ sâu 2.5 dặm đến Titanic, đội mặt đất của OceanGate đã mất liên lạc với tàu ngầm. Một hoạt động tìm kiếm quốc tế rộng lớn, bao phủ hơn 10.000 dặm vuông của Đại Tây Dương, đã được tiến hành.

Sau bốn ngày đau đớn, các đội lặn đã tìm thấy phần mảnh vỡ đầu tiên, xác nhận vụ nổ và cái chết của tất cả năm hành khách, bao gồm CEO của OceanGate là Stockton Rush.

Áp Lực Khổng Lồ và Vụ Nổ Tức Thì

Vào tháng 9 năm 2024, Tuần duyên Hoa Kỳ đã phát hành một bản đồ chi tiết về vùng mảnh vỡ rộng lớn 322.917-foot vuông của Titan, nằm cách mũi tàu Titanic khoảng 1.600 foot.

Tại độ sâu cuối cùng được biết là 11.033 foot, đại dương tác động một lực đáng kinh ngạc 5.500 pound trên mỗi inch vuông (psi) lên một vật thể. Áp lực khổng lồ này đã gây ra vụ nổ của Titan trong thời gian dưới 20 mili giây – một tốc độ quá nhanh để não người có thể nhận thức được sự kiện.

Cuộc điều tra toàn diện của NTSB đã làm sáng tỏ những khuyết tật thiết kế nghiêm trọng và những sơ suất vận hành đã cuối cùng dẫn đến thảm kịch biển sâu này.

Content