Vụ kiện Tai nạn chết người của Tesla Làm nổi bật các lo ngại ngày càng tăng về Thiết kế cửa và Thách thức Cứu hộ

12590

Công ty Tesla Inc. một lần nữa đang đối mặt với hành động pháp lý sau vụ tai nạn chết cháy thảm khốc ở tiểu bang Washington dẫn đến một trường tử vong và thương tích nghiêm trọng cho một người ngồi khác. Vụ kiện cáo buộc rằng thiết kế tay cửa độc đáo của xe trở nên không hoạt động sau vụ va chạm, gây cản trở đáng kể nỗ lực cứu hộ và góp phần dẫn đến kết quả chết người.

Vụ việc xảy ra vào tháng 1 năm 2023, liên quan đến Jeffery và Wendy Dennis trong sedan Model 3 của họ. Theo đơn kiện nộp tại tòa án liên bang, phương tiện điện tử “đã tăng tốc đột ngột và nhanh chóng mất kiểm soát”, va vào cột điện và bùng lên lửa ngay lập tức. Vụ kiện cho rằng thiết kế “tay cửa độc đáo và có khuyết tật” của Tesla khiến các cửa vô dụng, kẹp cặp vợ chồng bên trong. Mặc dù có những nỗ lực hào hùng của một số người qua đường đã cố gắng mở cửa thậm chí dùng gậy bóng chày để phá vỡ cửa sổ, Wendy Dennis đã chết thảm tại hiện trường, trong khi Jeffery Dennis bị thương tích nghiêm trọng, bao gồm bỏng nặng.

Cáo buộc về Sơ suất và Thiết bị đã biết

Vụ kiện đưa ra những cáo buộc nghiêm trọng chống lại Tesla, cáo buộc sơ suất và cố tình lừa dối khách hàng. Vụ kiện cho rằng công ty, do Elon Musk đứng đầu, hoàn toàn nhận thức được rằng các tay cửa của họ có thể trở nên không hoạt động sau vụ tai nạn và rằng các pin lithium-ion của họ tạo ra nguy cơ hỏa hoạn đáng kể. Quan trọng nhất, nguyên đơn lập luận rằng Tesla đã không giải quyết đầy đủ các vấn đề đã biết này. Hơn nữa, đơn kiện gợi ý một khuyết tật ở chính Model 3, dẫn đến việc tăng tốc đột ngột, không kiểm soát và sự cố của hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Thách thức pháp lý này thêm vào làn sóng giám sát ngày càng tăng các tính năng an toàn của xe Tesla, đặc biệt là cơ chế cửa của nó. Một cuộc điều tra trước đó của Bloomberg News đã nhấn mạnh nhiều vụ tai nạn mà trong đó hành khách bị mắc kẹt hoặc chết sau khi không thể mở cửa do mất điện hoặc vụ va chạm.

Một khuôn mẫu về hành khách bị kẹt

Vụ kiện ở tiểu bang Washington không phải là một vụ việc riêng lẻ. Trong tuần trước:

  • Một vụ kiện đã được nộp ở Wisconsin liên quan đến vụ va chạm Model S giết chết năm hành khách, bị cáo buộc mắc kẹt trong các cửa không hoạt động trong vực lửa di chuyển nhanh.
  • Một vụ kiện khác vào tháng 10 tuyên bố các khuyết tật trong một chiếc Cybertruck bị tai nạn ở California đã biến nó thành một “cái bẫy chết chóc”, ngăn ba sinh viên đại học thoát khỏi tử vong do hít khói.
  • Vào tháng 7, một vụ kiện xuất phát từ một vụ tai nạn ở Murrieta, California, nơi ba thanh thiếu niên chết, với vụ kiện pháp lý của người sống sót duy nhất cũng viện đến các vấn đề về cửa.

Xe Tesla hoạt động bằng hai hệ thống pin: một pin điện áp cao để vận hành và một pin điện áp thấp cho các chức năng nội thất như cửa sổ, cửa và màn hình cảm ứng. Một vụ va chạm nghiêm trọng có thể làm pin điện áp thấp không hoạt động, ngăn việc mở khóa điện từ. Trong khi cơ chế cơ học tồn bên trong, nhiều chủ sở hữu và hành khách được cho là không biết vị trí hoặc cách vận hành chúng, đặc biệt trong tình huống hoảng loạn.

Cuộc Điều tra của NHTSA và Nỗ lực Thiết kế lại

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) tiết lộ vào tháng 9 rằng họ đang tích cực điều tra xem liệu một số cửa Tesla có thực sự bị lỗi không, viện dẫn các vụ việc mà các tay cửa bên ngoài ngừng hoạt động, kẹp chặt hành khách. Kiêm thiết chủ chốt của Tesla, Franz von Holzhausen, đã xác nhận với Bloomberg rằng công ty đang làm việc lại thiết kế tay cửa của mình để tăng tính trực quan cho hành khách trong các tình huống khẩn cấp.

Vụ việc hiện tại mang tên Dennis v. Tesla, 3:25-cv-06052, đang được xét xử tại Tòa án quận Hoa Kỳ, Quận phía Tây Washington (Tacoma). Tesla chưa trả lời công khai các yêu cầu bình luận về vụ kiện mới nhất này.

Content