Hãy quên đi những nỗi sợ cũ! Một quan niệm sai lầm dai dẳng về xe điện (EV) là pin của chúng như những quả bom hẹn giờ, chờ ngày phải thay thế tốn kém. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy một tương lai tươi sáng hơn về tuổi thọ pin EV, thậm chí có thể vượt xa tuổi thọ của chính chiếc xe.
Một nghiên cứu gần đây của Geotab, phân tích dữ liệu từ hơn 10.000 xe điện, đã tiết lộ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của pin. Kết quả cho thấy pin EV trung bình có thể dùng tới hai thập kỷ. Tốc độ suy giảm trung bình chỉ 1,8% mỗi năm. Sự sụt giảm dần dần về phạm vi hoạt động này hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ngay cả sau 20 năm, xe điện vẫn có thể giữ được khoảng 64% phạm vi ban đầu – một con số thực tế với nhiều tài xế.
Quá trình suy giảm không diễn ra tuyến tính. Pin thường giảm hiệu suất nhanh hơn một chút trong những năm đầu, sau đó ổn định trong thời gian dài. Sự sụt giảm rõ rệt thường chỉ xảy ra vào giai đoạn cuối vòng đời pin. Những lo ngại về việc pin hỏng đột ngột và hoàn toàn dường như phần lớn là vô căn cứ. Các nghiên cứu về xe điện sản xuất trong thập kỷ qua cho thấy tỷ lệ hỏng pin dưới 0,5%, một con số cực kỳ hiếm về mặt thống kê.
Một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ pin. Khí hậu là yếu tố quan trọng; xe điện hoạt động trong môi trường nóng thường xuyên có tốc độ suy giảm nhanh hơn. Xe điện hiện đại sử dụng hệ thống quản lý nhiệt tinh vi với làm mát và sưởi bằng chất lỏng để duy trì nhiệt độ pin tối ưu. Những thói quen đơn giản như đỗ xe trong bóng râm, đặc biệt khi sạc vào ngày nóng, cũng có thể kéo dài tuổi thọ pin.
Thói quen sạc cũng đóng vai trò quan trọng. Dù sạc nhanh DC tiện lợi, nhưng sử dụng thường xuyên có thể đẩy nhanh tốc độ suy giảm pin so với sạc AC Level 1 hoặc Level 2 chậm hơn tại nhà. Thỉnh thoảng sạc nhanh phù hợp cho các chuyến đi dài, nhưng phụ thuộc vào nó để sạc hàng ngày có thể không lý tưởng cho sức khỏe pin về lâu dài.
Công nghệ pin cũng quyết định cách sử dụng tốt nhất. Với xe điện dùng pin nickel-manganese-cobalt (NMC) hoặc nickel-cobalt-manganese (NCM), các chuyên gia khuyên nên duy trì mức sạc từ 20% đến 80% cho sử dụng hàng ngày. Sạc thường xuyên lên 100% hoặc xả pin xuống mức rất thấp có thể gây căng thẳng cho các tế bào pin. Tuy nhiên, với xe dùng pin lithium-iron-phosphate (LFP), quy tắc này linh hoạt hơn. Một số nhà sản xuất thậm chí khuyên nên sạc 100% định kỳ để hệ thống quản lý pin hiệu chỉnh chính xác ước lượng phạm vi.
Giống như xe chạy xăng cần thay dầu và bảo dưỡng định kỳ, pin xe điện cũng cần được sử dụng một cách có ý thức. Những thói quen này giúp tối đa hóa tuổi thọ vốn đã ấn tượng của chúng.
Nguồn: [Liên kết nguồn gốc – nếu có]