Tổng thống Donald Trump vừa công bố kế hoạch áp thuế 100% lên chip máy tính nhập khẩu – động thái có thể gây chấn động nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Mỹ. Dù chi tiết cụ thể còn mơ hồ, giới chuyên gia cảnh báo về những hậu quả tiềm ẩn như giá sản phẩm tăng cao và đình trệ sản xuất. Từ chiếc smartphone trong túi đến xe hơi trước nhà, cuộc sống hiện đại phụ thuộc sâu sắc vào những “bộ não silicon” tí hon này. Như Zac Rogers, phó giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Colorado State nhấn mạnh: “Nếu xem xét các ngành cần chip, đó gần như là mọi thứ. Bạn có lẽ đã sử dụng ít nhất 100 con chip chỉ trong những việc làm hôm nay.”
Hiểu Về Mức Thuế Chip Được Đề Xuất
Công bố bởi cựu Tổng thống Trump tại sự kiện ở Phòng Bầu Dục ngày 6/8, mức thuế đi kèm ngoại lệ quan trọng: miễn trừ cho doanh nghiệp cam kết xây dựng hoặc mở rộng nhà máy sản xuất chip trong lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, ngoài phác thảo này, nhiều điểm vẫn chưa rõ ràng. Các câu hỏi then chốt về thời điểm áp dụng và tác động chính xác lên hàng loạt sản phẩm chứa chip – như laptop hay máy chơi game – vẫn bỏ ngỏ. Jason Miller, giáo sư quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Michigan State nhấn mạnh sự mơ hồ này: “Có quá nhiều ngoại lệ. Chừng nào chưa thấy chi tiết mã hệ thống hài hòa nào bị ảnh hưởng, chúng ta không thể hiểu hết hệ lụy.”
Mỹ là cường quốc sản xuất chip với kim ngạch xuất khẩu khoảng 58 tỷ USD/năm. Nhưng Miller chỉ ra khác biệt quan trọng: Mỹ giỏi sản xuất chip cao cấp, trong khi chip phổ thông giá rẻ thường nhập từ Malaysia. Đài Loan lại là nguồn cung chip “siêu cao cấp”. Tổng lượng chip Mỹ nhập khẩu mỗi năm khoảng 60 tỷ USD. “Mỹ không cạnh tranh được về chi phí sản xuất chip phổ thông giá rẻ”, Miller giải thích, cho rằng tập trung vào chip cao cấp phù hợp với lợi thế quốc gia.
Dù mở rộng sản xuất chip nội địa là mục tiêu dài hạn hợp lý – đặc biệt sau các sáng kiến như Đạo luật CHIPS và Khoa học 2022 – chuyên gia cảnh báo xây nhà máy mới và đào tạo nhân lực là quá trình tốn thời gian. Rogers cảnh báo: “Chúng ta không thể mở rộng đủ nhanh để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu. Nếu đánh thuế ồ ạt lên doanh nghiệp, điều này thậm chí có thể làm chậm tiến độ hiện tại.”
Tác Động Đến Ví Tiền Của Bạn
Dù một số chuyên gia cho rằng gánh nặng tài chính từ thuế chip có thể không nghiêm trọng bằng các loại thuế lịch sử như thép, nhôm hay ô tô, mức thuế mới chắc chắn gia tăng áp lực chi phí cho doanh nghiệp. Như Miller nhận định: “Chắc chắn đây không phải yếu tố giảm phát”, dù ông thừa nhận dự đoán tác động lạm phát với người tiêu dùng là “bất khả thi” khi chưa có thêm chi tiết.
John Mitchell, Chủ tịch kiêm CEO Hiệp hội Điện tử Toàn cầu, dự đoán thuế sẽ đẩy giá nhiều mặt hàng tăng cao, bao gồm laptop, thiết bị gia dụng, xe hơi và thiết bị y tế thiết yếu. Ông nêu kinh nghiệm trước đó: “Hơn 60% thành viên báo cáo rằng các mức thuế trước đây đã làm tăng chi phí và trì hoãn sản xuất.”
Với ngành ô tô – nơi chip chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng chi phí sản xuất – mức thuế được xem như “thêm một nhát chém nữa” theo Ivan Drury, Giám đốc nghiên cứu tại trang ô tô Edmunds. Các hãng như General Motors và Stellantis đã báo cáo thiệt hại tài chính lớn từ các mức thuế hiện hành. Dù đến nay nhà sản xuất chủ yếu tự gánh chịu, Drury đặt câu hỏi liệu họ có thể duy trì điều này bao lâu trước khi chuyển chi phí cho người dùng: “Cổ đông sẽ không hài lòng mãi với tình trạng này.”
Nhóm dễ tổn thương nhất có lẽ là chủ xe đã qua sử dụng. Chi phí sửa chữa tăng do chip đắt đỏ có thể được chuyển thẳng thành phí bảo hiểm cao hơn. Drury mô tả đây là “hiệu ứng quả cầu tuyết” – khi thuế ban đầu kích hoạt chuỗi chi phí leo thang.
Liệu Có Thiếu Hụt Sản Phẩm?
Ngoài tăng giá, nỗi lo khác với người tiêu dùng là nguy cơ khan hiếm hàng. Ký ức về khủng hoảng thiếu chip thời COVID-19 – khiến xe mới, máy tính và game console khan hiếm – vẫn còn nguyên. Dù mức thuế này không được dự báo gây khủng hoảng tương tự, chuyên gia như Rogers cảnh báo chi phí nhập khẩu tăng có thể khiến một số công ty cắt giảm sản xuất. Ví dụ, Stellantis đã tạm dừng vài nhà máy để giảm thiểu tác động thuế, góp phần vào sụt giảm giao xe gần đây.
“Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy thiếu hụt khắp nơi”, Rogers nói, nhưng phân biệt với khủng hoảng 2021: “Có lẽ không tệ bằng năm 2021 khi đó chúng ta không thể mua được chip. Lần này, chúng ta chỉ phải trả nhiều tiền hơn. Nhưng trả nhiều hơn đồng nghĩa mua ít đi.” Nguyên lý kinh tế cơ bản này cho thấy dù chip có sẵn, giá tăng có thể làm giảm nhu cầu và từ đó giảm nguồn cung khi nhà sản xuất điều chỉnh.