TikTok Góp Phần Lan Truyền Thông Tin Sai Lệch Về ADHD Trong Giới Trẻ

5762

Với số lượng người dùng hàng tháng lên tới 1,8 tỷ, ảnh hưởng của TikTok là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng nền tảng này có khả năng làm sai lệch sự hiểu biết về các tình trạng sức khỏe phức tạp như Rối loạn Tăng động Giảm chú ý (ADHD).

Các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia (UBC) đã phân tích 100 video TikTok được xem nhiều nhất có gắn nhãn ADHD. Đáng kinh ngạc là chưa đến một nửa trong số đó phù hợp với các tiêu chuẩn chẩn đoán đã được thiết lập. Những video lan truyền này, với gần nửa tỷ lượt xem, chủ yếu chia sẻ những câu chuyện cá nhân và ý kiến chủ quan, thường bỏ qua nhiều cách biểu hiện khác nhau của ADHD.

Theo nhà tâm lý học lâm sàng Vasileia Karasavva của UBC, “TikTok có thể là một công cụ tuyệt vời để nâng cao nhận thức và giảm sự kỳ thị, nhưng nó cũng có mặt trái. Những câu chuyện cá nhân và trải nghiệm cá nhân rất mạnh mẽ, nhưng khi thiếu bối cảnh, chúng có thể dẫn đến những hiểu lầm về ADHD và sức khỏe tâm thần nói chung.”

Chuyên Gia vs. Người Xem: Sự Ngắt Kết Nối Trong Hiểu Biết

Nghiên cứu đã cho 843 sinh viên đại học chuyên ngành tâm lý xem một số video TikTok được các nhà tâm lý học lâm sàng đánh giá về độ chính xác. Kết quả cho thấy một khoảng cách đáng kể trong nhận thức. Trong khi các video được chuyên gia đánh giá là chính xác lại được sinh viên đánh giá thấp hơn về giá trị giáo dục, những video không chính xác lại được coi là có giá trị hơn.

Thông tin sai lệch này có hậu quả nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chẩn đoán và cách tiếp cận điều trị. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết cấp thiết để thu hẹp khoảng cách giữa kiến thức chuyên môn và nhận thức của công chúng.

“Phát hiện của chúng tôi nêu bật sự khác biệt giữa các chuyên gia sức khỏe tâm thần và người trẻ tuổi về giá trị giáo dục tâm lý của nội dung ADHD trên TikTok,” các tác giả nghiên cứu viết.

Hiệu Ứng Lan Truyền của Thông Tin Sai Lệch

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những sinh viên tiêu thụ nhiều nội dung liên quan đến ADHD trên TikTok có xu hướng chia sẻ nó nhiều hơn và đánh giá quá cao mức độ phổ biến của tình trạng này. Điều này cho thấy thông tin sai lệch có thể dễ dàng lan truyền trong hệ sinh thái của nền tảng.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thuật toán của TikTok ưu tiên lượt xem hơn độ chính xác, khuyến khích người sáng tạo nội dung tập trung vào tương tác thay vì thông tin thực tế. Họ kêu gọi sự tham gia nhiều hơn từ các chuyên gia y tế để cung cấp nội dung chính xác, dựa trên chuyên môn.

Trong khi công nhận giá trị của TikTok trong việc kết nối với đối tượng trẻ, các nhà nghiên cứu khuyến cáo người xem nên tìm kiếm thông tin từ các nguồn uy tín và thận trọng khi diễn giải nội dung liên quan đến sức khỏe trên nền tảng.

Giáo sư tâm lý học Amori Mikami tại UBC cho biết, “Một số người trẻ chuyển sang TikTok do các rào cản tiếp cận hoặc những trải nghiệm tiêu cực họ có với các chuyên gia sức khỏe tâm thần.” Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của các nguồn tài nguyên sức khỏe tâm thần dễ tiếp cận và đáng tin cậy.

Nghiên cứu đầy đủ có sẵn trên PLOS One.