Thượng Nghị Sĩ Durbin Gọi Kế Hoạch 305 Triệu Đô Của Texas Để Di Dời Tàu Con Thoi Discovery Khỏi Smithsonian Là ‘Vụ Trộm’

9853

Tương Lai Tranh Cãi Của Tàu Con Thoi Discovery

Một cuộc tranh luận gay gắt đã bùng lên xung quanh tương lai của Tàu Con thoi Discovery đã nghỉ hưu của NASA, hiện đang là hiện vật quý giá tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian. Nỗ lực của các nhà làm luật Texas nhằm chuyển con tàu biểu tượng này đến Trung tâm Vũ trụ Houston đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, với một Thượng nghị sĩ Mỹ mô tả đề xuất di dời này là một “vụ trộm.”

Trong phiên điều trần ngân sách gần đây của Ủy ban Phân bổ Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dick Durbin (Dân chủ-Illinois) đã kịch liệt phản đối việc chuyển giao được đề xuất. “Đây không phải là chuyển giao. Đây là một vụ trộm,” Durbin tuyên bố, khẳng định rằng Texas đang cố giành lấy tàu con thoi sau khi thua trong một cuộc đấu thầu cách đây hơn một thập kỷ để giành quyền trưng bày một trong các tàu con thoi đã nghỉ hưu.

Ủng hộ việc đưa Discovery đến Texas đã tăng cường vào tháng 4, khi các Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn và Ted Cruz, đều đại diện cho Texas, đưa ra “Đạo luật Đưa Tàu Con Thoi Về Nhà.” Luật này nhằm chuyển Discovery từ Trung tâm Steven F. Udvar-Hazy của Smithsonian ở phía bắc Virginia đến Trung tâm Vũ trụ Houston. Một điều khoản, dù được diễn đạt rộng hơn để tuân thủ quy định của Thượng viện, sau đó đã được đưa vào “One Big Beautiful Bill,” mà Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật vào ngày 4 tháng 7.

Thượng nghị sĩ Cornyn ca ngợi việc thông qua dự luật, cho biết: “Houston từ lâu đã là nền tảng của chương trình thám hiểm không gian có người lái của quốc gia, và đã quá lâu rồi Thành phố Không gian được công nhận xứng đáng bằng cách đưa Tàu Con thoi Discovery về nhà.”

Vấn Đề Tài Chính và Quyền Sở Hữu Đe Dọa Kế Hoạch Di Dời

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Durbin đã đưa ra hai lo ngại nghiêm trọng có thể làm đổ vỡ kế hoạch di dời đầy tham vọng này:

  • Chi Phí Khổng Lồ: Durbin chỉ ra sự chênh lệch đáng kể về tài chính. Trong khi dự luật điều chỉnh phân bổ 85 triệu đô la cho việc chuyển giao tàu con thoi, nghiên cứu của NASA và Smithsonian cho thấy chi phí thực tế gần hơn với 305 triệu đô la. Hơn nữa, ước tính cần thêm 178 triệu đô la để xây dựng một cơ sở phù hợp để trưng bày Discovery ở Houston, đẩy tổng chi tiêu tiềm năng vượt xa khoản phân bổ ban đầu.
  • Quyền Sở Hữu Của Smithsonian: Một vấn đề cơ bản hơn nảy sinh về quyền hạn của Quốc hội trong việc tự ý loại bỏ một hiện vật khỏi bộ sưu tập danh giá của Smithsonian. Tổ chức có trụ sở ở Washington, D.C. này khẳng định chắc chắn quyền sở hữu Discovery. Tài liệu ký năm 2012 đã chuyển giao rõ ràng “tất cả quyền, lợi ích, quyền sở hữu, và quyền sở hữu pháp lý” của con tàu từ NASA sang Smithsonian.

“Đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử Smithsonian ai đó lấy đi một trong các hiện vật trưng bày của họ và chiếm đoạt nó,” Durbin lập luận, nghi ngờ quyền của Texas đối với hiện vật.

Đáng chú ý là Houston không phải là nơi duy nhất thất vọng trong cuộc cạnh tranh ban đầu năm 2011 cho các tàu con thoi đã nghỉ hưu. Các thành phố như Chicago, do chính Thượng nghị sĩ Durbin đại diện, cũng đã tranh giành một tàu con thoi. Cuối cùng, NASA đã trao các tàu con thoi cho Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia, Khu phức hợp Du khách Trung tâm Không gian Kennedy ở Florida, và Trung tâm Khoa học California ở Los Angeles.

Sửa Đổi “Houston, Chúng Ta Có Vấn Đề” Làm Nổi Bật Lo Ngại Về Lãng Phí

Để nhấn mạnh phản đối của mình trong phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Durbin đã giới thiệu một sửa đổi mang tính biểu tượng có tên “Houston, Chúng ta có một vấn đề.” Sửa đổi này nhằm “ngăn cản việc sử dụng ngân sách để chuyển một tàu con thoi đã ngừng hoạt động từ địa điểm này sang địa điểm khác.” Mặc dù sau đó ông rút lại sửa đổi, thông điệp của Durbin vẫn rõ ràng.

“Tôi nghĩ chúng ta đang đối mặt với một thứ gọi là lãng phí. 85 triệu đô la lãng phí,” Durbin kết luận, thúc giục đồng nghiệp cân nhắc hệ quả của một nỗ lực tranh cãi và tốn kém như vậy. “Tôi hy vọng chúng ta sẽ suy nghĩ thật kỹ về điều này.”

Content