Thuế Quan của Trump: Giá Ô Tô Sẽ Tăng Mạnh?

6001

Tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump về việc áp thuế 25% đối với xe nhập khẩu và phụ tùng ô tô đã châm ngòi cho một cuộc tranh luận sôi nổi. Trong khi những người ủng hộ ca ngợi tiềm năng tăng trưởng nội địa và tạo việc làm, các nhà phê bình cảnh báo về sự tăng giá đáng kể của xe hơi đối với người tiêu dùng Mỹ.

Các mức thuế mới, dự kiến có hiệu lực vào ngày 2 tháng 4 đối với xe hơi và ngày 3 tháng 5 đối với phụ tùng, nhắm vào các thành phần chính như động cơ, hộp số và hệ thống điện. Những biện pháp này được thực hiện theo hiệp định thương mại USMCA, đánh thuế lên xe nhập khẩu dựa trên phần giá trị không thuộc sản xuất tại Mỹ. Ví dụ, một chiếc xe có 20% phụ tùng sản xuất tại Mỹ sẽ chỉ chịu thuế 25% trên 80% giá trị còn lại.

Số liệu từ Bộ Thương mại cho thấy Mexico là nước xuất khẩu ô tô hàng đầu sang Mỹ, tiếp theo là Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức. Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những nước xuất khẩu phụ tùng ô tô chính. Dự đoán được rằng nhiều nhà sản xuất ô tô và phụ tùng nước ngoài đã lên tiếng lo ngại, nhấn mạnh tác động tiêu cực tiềm tàng đối với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Liên đoàn Lao động Ô Tô Hoa Kỳ (UAW) đã ca ngợi các mức thuế đề xuất, cho rằng chúng có thể thúc đẩy tăng trưởng việc làm trong nước. Liên đoàn xem đây là một chiến thắng cho công nhân ngành ô tô Mỹ, hy vọng nó sẽ khuyến khích các nhà sản xuất nội địa như GM, Ford và Stellantis hồi hương sản xuất sau nhiều thập kỷ di dời ra nước ngoài.

Bất chấp sự lạc quan của UAW, các nhà phân tích ngành công nghiệp dự đoán mức tăng giá ít nhất 6.000 USD đối với một chiếc ô tô hoặc xe tải mới trung bình. Điều này là do gần một nửa số xe bán ra tại Mỹ là xe nhập khẩu. Hơn nữa, một số người cho rằng chính sách này mâu thuẫn với chính hiệp định thương mại USMCA, vốn được Trump ký kết ban đầu.