DoorDash đang tham gia vào lĩnh vực “Mua Ngay, Trả Sau” (BNPL) bằng cách hợp tác với Klarna để cung cấp cho người dùng tùy chọn thanh toán trả góp cho các đơn hàng mang về. Bước đi này khiến các nhà kinh tế học lo ngại về xu hướng ngày càng phụ thuộc vào tín dụng cho các chi tiêu hàng ngày.
Sắp tới, khách hàng của DoorDash sẽ có thể chia nhỏ đơn hàng thành bốn lần thanh toán không lãi suất hoặc thậm chí trì hoãn thanh toán cho đến khi nhận lương, nhờ vào Klarna. Sự hợp tác này tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của các dịch vụ BNPL, cùng với Affirm và Apple.
Mặc dù BNPL có thể tiện lợi, các nhà phê bình cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn. Việc tiếp cận tín dụng dễ dàng, cùng với quy định hạn chế, làm dấy lên lo ngại về việc người Mỹ tích lũy nợ không bền vững. Báo cáo của Adobe cho thấy kỷ lục 18 tỷ USD được chi tiêu qua BNPL trong mùa lễ hội năm ngoái, nhấn mạnh sự gia tăng của dịch vụ này, đặc biệt là trong giới trẻ.
Các nhà bán lẻ hưởng lợi từ BNPL thông qua tăng doanh số, nhưng họ phải chịu phí giao dịch từ 1,5% đến 7%. Nghiên cứu của RBC Capital Markets cho thấy BNPL có thể thúc đẩy đáng kể doanh số bán hàng trực tuyến.
Dữ liệu gần đây cho thấy một xu hướng đáng lo ngại về gia tăng nợ hộ gia đình. Báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang New York tiết lộ tổng nợ năm ngoái đạt 18,04 nghìn tỷ USD, với số lượng hộ gia đình trả chậm các khoản vay ô tô và thẻ tín dụng ngày càng tăng.
Sự hợp tác của Klarna với DoorDash diễn ra trong bối cảnh công ty fintech này chuẩn bị cho việc niêm yết tiềm năng trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, dựa trên mức tăng doanh thu 24% vào năm 2024 nhờ cơn sốt BNPL.
Việc mở rộng vào BNPL của DoorDash không chỉ giới hạn trong giao đồ ăn mà còn bao gồm các giao dịch lớn hơn thông qua hợp tác với các nhà bán lẻ như Best Buy và Home Depot.
Các thuật ngữ liên quan: Mua Ngay Trả Sau
, DoorDash
, Klarna
, Nợ
, Tài chính cá nhân
, Kinh tế