Một thỏa thuận mới giữa Mỹ và Anh đã giảm đáng kể thuế đối với xe hơi nhập khẩu từ Anh, một động thái được các nhà sản xuất ô tô Anh hoan nghênh nhưng lại bị chỉ trích bởi các đối tác Mỹ của họ.
Theo thỏa thuận, 100.000 chiếc xe đầu tiên xuất khẩu hàng năm từ Anh sang Mỹ giờ đây sẽ chỉ chịu mức thuế 10%, giảm đáng kể so với mức 27,5% áp dụng kể từ khi cuộc chiến thương mại bắt đầu vào tháng 4.
Ngành công nghiệp ô tô Anh hân hoan với việc cắt giảm thuế
Adrian Mardell, CEO của Jaguar Land Rover, ca ngợi thỏa thuận này như một chiến thắng cho ngành công nghiệp ô tô Anh. “Ngành công nghiệp ô tô là yếu tố quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế của Anh, duy trì 250.000 việc làm,” Mardell tuyên bố. “Chúng tôi nhiệt liệt chào đón thỏa thuận này, giúp tạo ra sự ổn định lớn hơn cho ngành của chúng tôi và các cộng đồng mà nó hỗ trợ.”
Hạn ngạch 100.000 xe phản ánh sát sao các con số xuất khẩu gần đây của Anh sang Mỹ, với khoảng 102.000 xe được vận chuyển năm ngoái. Các nhà sản xuất chủ chốt của Anh như Aston Martin, Bentley, Jaguar Land Rover, McLaren, Mini và Rolls-Royce sẽ được hưởng lợi.
Trong khi nhập khẩu xe hơi từ Anh vào Mỹ đã tăng 39% kể từ năm 2022, có khả năng con số này có thể vượt quá hạn ngạch mới trong năm tới.
Bộ ba lớn của Detroit bày tỏ thất vọng
Tuy nhiên, thỏa thuận này đã không được đón nhận nồng nhiệt bởi “Bộ ba lớn” của các nhà sản xuất ô tô Mỹ – Ford, General Motors và Stellantis.
“Chúng tôi thất vọng khi chính phủ ưu tiên Anh hơn các đối tác Bắc Mỹ của chúng tôi,” Matt Blunt, chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ, đại diện cho Ford, GM và Stellantis, phát biểu. “Theo thỏa thuận này, việc nhập khẩu một chiếc xe từ Anh với rất ít linh kiện Mỹ sẽ rẻ hơn so với một chiếc xe tuân thủ USMCA từ Mexico hoặc Canada mà một nửa linh kiện là của Mỹ. Điều này gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và công nhân ngành ô tô Mỹ.”
Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC) lo ngại điều này sẽ tạo tiền lệ xấu. “Chúng tôi hy vọng việc ưu tiên tiếp cận thị trường cho xe Anh hơn xe Bắc Mỹ sẽ không tạo tiền lệ cho các cuộc đàm phán trong tương lai với các đối thủ cạnh tranh từ châu Á và châu Âu,” Blunt nói thêm. Thỏa thuận thương mại này làm dấy lên lo ngại về tương lai của các mối quan hệ thương mại ô tô và khả năng cạnh tranh của xe hơi sản xuất tại Mỹ.