Thẩm Quyền Kiểm Soát Khí Thải của California Bị Thách Thức bởi Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện

7819

Washington, D.C. – Trong một động thái gây tranh cãi lớn, các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để hủy bỏ thẩm quyền lâu năm của California trong việc thiết lập các tiêu chuẩn khí thải xe hơi và xe tải riêng, nghiêm ngặt hơn. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào cuối ngày hôm qua đã chứng kiến các nhà lập pháp GOP bất chấp sự phản đối từ các cơ quan giám sát phi đảng phái, gây ra làn sóng chỉ trích từ các nhà vận động môi trường và các nhà lập pháp Dân chủ.

Các nghị quyết được thông qua nhằm lật ngược các quyết định miễn trừ của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), vốn cho phép California theo đuổi các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng và cải thiện chất lượng không khí bằng cách hạn chế khí thải từ phương tiện. Kể từ Đạo luật Không khí Sạch năm 1970, California đã được trao quyền thiết lập các quy tắc khí thải riêng, ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô nhờ vị thế là một trong những thị trường xe hơi lớn nhất toàn cầu. Mười bảy tiểu bang khác và Washington, D.C., cũng đã áp dụng một phần hoặc toàn bộ quy định về khí thải xe cộ của California.

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse (D-RI) lên án động thái này là một “thủ đoạn lén lút” được sắp đặt để bỏ qua các cuộc đàm phán, lập pháp và quy trình quản lý, mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Các nghị quyết nhắm vào các kế hoạch đầy tham vọng của California, bao gồm yêu cầu tăng số lượng xe trung bình và hạng nặng không phát thải, và chuyển đổi hoàn toàn sang xe chở khách không phát thải vào năm 2035.

Thượng nghị sĩ Shelley Capito (R-WV) bảo vệ cuộc bỏ phiếu, lập luận rằng chính sách của California áp đặt “các chính sách khí hậu cực đoan lên phần còn lại của đất nước.” Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường như Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên cho rằng động thái này vi phạm quyền của các tiểu bang trong việc bảo vệ môi trường của họ.

Các nghị quyết được thông qua bằng cách sử dụng Đạo luật Đánh giá Quốc hội (CRA), một công cụ cho phép Quốc hội lật ngược các quy tắc gần đây chỉ với đa số phiếu đơn giản, tránh được thủ tục phát biểu kéo dài. Tuy nhiên, các cơ quan thư ký Thượng viện và Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ trước đây đã đặt câu hỏi liệu các quyết định miễn trừ này có đủ điều kiện là “quy tắc gần đây” theo CRA hay không.

Các nghị quyết hiện đã được chuyển đến Tổng thống để ký thành luật. Động thái này đã được các nhóm thương mại ô tô hoan nghênh, với Phòng Thương mại Hoa Kỳ khẳng định rằng điều này “cần thiết để đảm bảo một thị trường xe thống nhất trên toàn quốc.”

Cuộc tranh luận làm nổi bật sự căng thẳng đang diễn ra giữa thẩm quyền liên bang và tiểu bang trong việc điều chỉnh môi trường, cũng như tương lai của các tiêu chuẩn xe sạch tại Hoa Kỳ.