Tesla Triển khai cho thuê xe tại showroom trong bối cảnh doanh số giảm sút

12362

Một bước chiến lược để giải quyết tình trạng doanh số bán hàng toàn cầu đang giảm sút, Tesla được cho là đã bước vào thị trường cho thuê xe ngắn hạn trực tiếp từ các showroom của mình. Sáng kiến mới này cho phép khách hàng thuê xe Tesla trong thời gian thường từ ba đến bảy ngày, một động thái khác biệt với hợp đồng thuê dài hạn.

Giá cho thuê các xe này bắt đầu từ 60 đô la mỗi ngày, tùy thuộc vào từng mẫu xe và các tính năng được trang bị. Đáng chú ý, tất cả các xe cho thuê đều được trang bị Supercharging miễn phí, một ưu đãi có thể giúp làm dịu những lo ngại thường gặp về phạm vi hoạt động và khả năng tiếp cận sạc của xe điện. Hơn nữa, khả năng “Tự lái hoàn toàn (Giám sát)” của Tesla cũng được bao gồm, mang lại cho người thuê trải nghiệm trực tiếp với hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Sự bước vào thị trường cho thuê này diễn ra sau một giai đoạn khó khăn trong hiệu suất bán hàng của Tesla. Trong khi việc chấm dứt tín dụng thuế 7.500 đô la đã mang lại sự gia tăng tạm thời, dẫn đến 497.099 giao xe trong quý ba năm 2025—a tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước—điều này đã chứng tỏ là một điểm sáng duy nhất trong một xu hướng giảm liên tục trên toàn cầu. Các báo cáo cho thấy nhiều yếu tố, bao gồm nhận thức công chúng về quan điểm chính trị của CEO Elon Musk, đã ảnh hưởng đến sự quan tâm của người tiêu dùng, có thể khiến Tesla mất hơn một triệu doanh số bán tại Mỹ. Đồng thời, thị trường châu Âu đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, với doanh số bán ở Đức giảm 50% so với năm trước. Trung Quốc cũng chứng kiến sự sụt giảm 35,8%, và chiếc Cybertruck được quảng cáo rầm rộ đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán hàng lên tới 62,6% so với năm ngoái. Với lượng tồn kho xe chưa bán được lớn và tín dụng thuế không còn là chất xúc tác, việc cho thuê những chiếc xe này là một chiến lược ngay lập tức để tạo ra doanh thu từ lượng hàng tồn kho có sẵn.

Tuy nhiên, ý tưởng cho thuê Tesla không không có những thách thức trong lịch sử. Tập đoàn cho thuê xe khổng lồ Hertz đã từng gặp khó khăn với đội xe Tesla của mình. Trong khi một số vấn đề là hoạt động, chẳng hạn như các khoản phí sai lệch cho xăng trên xe điện, một vấn đề lớn hơn bắt nguồn từ độ tin cậy của các phương tiện và chi phí sửa chữa cao, cuối cùng dẫn đến Hertz phải thoái vốn một phần lớn đội ngũ xe điện của mình. Đối với Tesla, việc quản lý cho thuê nội bộ có thể giảm thiểu chi phí sửa chữa bên ngoài, nhưng vấn đề vốn có của việc khấu hao xe, một yếu tố chính đối với Hertz, giờ đây sẽ hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất. Mặc dù có thể có trục trặc và hao mòn liên quan đến xe thuê được sử dụng nhiều, cách tiếp cận này có thể vẫn còn khả thi hơn về mặt kinh tế so với việc để xe chưa bán được ngồi không.

Hiện tại, chương trình cho thuê của Tesla chỉ giới hạn tại một số vị trí cụ thể ở California, cụ thể là San Diego và Costa Mesa. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi khả dụng sang nhiều khu vực hơn theo thời gian. Với tư cách là một động lực bổ sung, Tesla đang cung cấp cho khách hàng khoản tín dụng 250 đô la khi mua xe mới trong vòng một tuần kể từ ngày thuê. Mặc dù động lực này không thay thế được tín dụng thuế đáng kể trước đây, nó nhấn mạnh cam kết của Tesla trong việc khám phá những hướng mới để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng trong một thị trường năng động.