Mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc đang định hình lại cách di chuyển giữa các thành phố lớn, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt với ngành hàng không. Sức hút của tàu cao tốc tỏ ra quá mạnh mẽ, đặc biệt trên tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải nhộn nhịp.
Đường Sắt Cao Tốc: Ông Vua Mới Của Ngành Du Lịch
Các hãng hàng không đang báo động khi ngày càng nhiều hành khách lựa chọn sự thoải mái, tiện lợi và kết nối từ đường sắt cao tốc. Tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải, huyết mạch thương mại quan trọng, đang chứng kiến sự thay đổi lớn trong xu hướng đi lại.
Theo Hangban Guanjia, năm ngoái có tới 52 triệu lượt khách di chuyển bằng tàu trên tuyến này, gấp hơn 6 lần con số 8.6 triệu khách hàng không. Số liệu này cho thấy thách thức khổng lồ mà các hãng bay Trung Quốc đang đối mặt.
Lý Do Tàu Cao Tốc Chiếm Ưu Thế
Nhiều yếu tố góp phần vào sự phổ biến của đường sắt cao tốc:
- Tốc Độ & Hiệu Suất: Các chuyến tàu nhanh nhất chỉ mất hơn 4 giờ để vượt qua quãng đường 1.300km.
- Tiện Nghi: Khoang tàu hiện đại cung cấp Internet ổn định, ổ cắm sạc và chỗ ngồi thoải mái.
- Linh Hoạt: Hành khách đánh giá cao khả năng dễ dàng đổi giờ khởi hành và độ tin cậy của tàu hỏa ngay cả khi thời tiết xấu.
Ông Tong Lijun, Phó giám đốc nhà ga đường sắt Thượng Hải Hồng Kiều, nhấn mạnh rằng dân công sở ưu tiên tàu hỏa vì tính đúng giờ, kết nối trung tâm và dịch vụ ổn định.
Hàng Không Phản Công
Trước tình hình suy giảm lượng khách, các hãng hàng không đang dốc hết sức ứng phó:
- Giảm Giá Vé: Cuộc chiến giá bùng nổ với nhiều tuyến bay rẻ hơn cả tàu hỏa.
- Nâng Cấp Dịch Vụ: China Eastern Airlines và Air China đang cung cấp dịch vụ cao cấp như xe đón hạng sang và linh hoạt đổi vé cho khách thường xuyên.
Tương Lai Ngành Di Chuyển Tại Trung Quốc
Cuộc chiến giành khách giữa Bắc Kinh và Thượng Hải sẽ còn gay gắt hơn. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đang xem xét tăng tần suất chạy tàu để sánh ngang hiệu suất với tàu Shinkansen Nhật Bản.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải là nguồn doanh thu chính của nhà điều hành đường sắt quốc doanh, đạt 42 tỷ nhân dân tệ năm 2024 với lợi nhuận ròng trên 10%.
Khi mạng lưới đường sắt cao tốc Trung Quốc tiếp tục mở rộng, các hãng hàng không buộc phải đổi mới để duy trì tính cạnh tranh. Tương lai ngành di chuyển tại Trung Quốc phụ thuộc vào khả năng thích ứng và tập trung đáp ứng nhu cầu phát triển của hành khách.