Một báo cáo từ một nhân chứng về vụ tai nạn Cybertruck chết người ở Piedmont tiết lộ một chi tiết đáng lo ngại: một nhân viên cứu hộ không thể mở cửa phương tiện để giải cứu những nạn nhân bị mắc kẹt.
Báo cáo của Cảnh sát Đường cao tốc California (CHP) chi tiết sự cố vào tháng 11 năm 2024, khi ba sinh viên đại học thiệt mạng sau khi chiếc Cybertruck của họ đâm vào tường và bốc cháy.
Mặc dù báo cáo không khẳng định rằng cửa xe là nguyên nhân chính dẫn đến việc cứu hộ thất bại, nhưng nó đặt ra mối quan ngại về những vấn đề an toàn tiềm ẩn trong thiết kế của xe, lặp lại những cảnh báo trước đó từ các chuyên gia kỹ thuật ô tô.
Theo báo cáo của CHP, tài xế Soren Dixon, 19 tuổi, đã mất kiểm soát chiếc Cybertruck khi đang chạy tốc độ cao trên đường Hampton. Xe đâm vào tường chắn và bị kẹt giữa tường và một cái cây. Những hành khách Jack Nelson, 20 tuổi, và Krysta Tsukahara, 19 tuổi, cũng thiệt mạng trong đám cháy.
Matt Riordan, một người bạn của các nạn nhân, đã đến hiện trường ngay sau vụ tai nạn và cố gắng hết sức để giúp đỡ. Anh nhận thấy cửa trước bị “hư hỏng nặng” và không thể mở được. Các nỗ lực sử dụng nút cửa điện tử cũng không thành công.
Riordan đã phá được một cửa kính và kéo một hành khách, Jordan Miller, ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, ngọn lửa dữ dội đã ngăn cản anh tiếp cận Nelson và Tsukahara, những người bị mắc kẹt ở phía sau.
Nguyên nhân của sự cố cửa vẫn đang được điều tra. Thiệt hại về cấu trúc do vụ va chạm có thể là một yếu tố. Đội Điều tra Tai nạn Đa ngành (MAIT) của CHP đang chuẩn bị một báo cáo bổ sung để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.
Adam Cook, một kỹ sư ô tô, nhấn mạnh về một lỗ hổng thiết kế tiềm ẩn trong các xe điện như Cybertruck, nơi cửa phụ thuộc vào nguồn điện để mở khóa. Nếu nguồn điện bị mất trong vụ va chạm, cửa có thể không hoạt động được.
Cook cũng lưu ý rằng các dây kéo khẩn cấp của Cybertruck được đặt ở những vị trí khó tiếp cận. Ông đề nghị rằng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) nên điều tra vụ việc này.
Đây không phải là lần đầu tiên an toàn của Cybertruck bị đặt dấu hỏi. Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về nhiều khía cạnh trong thiết kế của nó, bao gồm bộ tăng tốc, hệ thống treo và hiệu suất va chạm. Tesla gần đây đã thu hồi các xe Cybertruck do một vấn đề tiềm ẩn với bộ phận bàn đạp.
Từ khóa: Cybertruck, vụ va chạm, an toàn, Tesla, tai nạn, Piedmont, Cảnh sát Đường cao tốc California, xe điện, sự cố cửa, NTSB, thu hồi.