Một cuộc điều tra gần đây, dựa trên các tài liệu nội bộ rộng rãi, đã phanh phui cách Meta đã tận dụng hàng tỷ đô la từ các quảng cáo lừa đảo, phần đáng kể trong số đó được dành để thúc đẩy tăng trưởng trí tuệ nhân tạo (AI) tham vọng của mình.
Báo cáo gây chấn động của Reuters tiết lộ về một giai đoạn năm năm của các hoạt động của Meta trên các nền tảng như Facebook, Instagram và WhatsApp, chi tiết cách tập đoàn công nghệ này dự kiến thu nhập đáng kể bằng cách dung túng và thậm chí nhắm vào những người dùng dễ bị tổn thương nhất đối với quảng cáo lừa đảo.
Rủi ro cao, Giá trị cao: Cách tiếp cận của Meta đối với Scam
Thông tin nội bộ tiết lộ sự do dự của Meta trong việc gỡ bỏ tài khoản ngay lập tức, ngay cả những tài khoản được xác định đang hoạt động theo các kế hoạch “lừa đảo nhất”. Sự ngần ngại này được cho rằng bắt nguồn từ lo ngại rằng sự sụt giảm đột ngột trong doanh thu quảng cáo có thể chuyển nguồn lực quan trọng khỏi các sáng kiến AI đang phát triển của Meta.
Thay vì hành động nhanh chóng, Meta cho phép các tài khoản “có giá trị cao” — thường liên quan đến các tác nhân xấu — tích lũy “hơn 500 lần vi phạm” mà không bị đình chỉ ngay lập tức. Đáng chú ý, các tài liệu của Meta chỉ ra một chiến lược mà theo đó những kẻ lừa đảo này bị “trừng phạt” bằng cách bị tính phí tỷ lệ quảng cáo cao hơn. Đồng thời, Meta thừa nhận các hệ thống cá nhân hóa quảng cáo của mình đã vô nhiên giúp đỡ các kẻ lừa đảo bằng cách phân phối các quảng cáo gian lận đến những người dùng có khả năng nhấp vào chúng cao nhất, hiệu quả bẫy các cá nhân dễ bị tổn thương vào một chu kỳ tiếp xúc.
Ước tính nội bộ của Meta vẽ ra một bức tranh phũ phàng: người dùng trên các nền tảng của mình phải đối mặt với số lượng khổng lồ 15 tỷ quảng cáo lừa đảo “rủi ro cao” mỗi ngày, cùng với 22 tỷ nỗ lực lừa đảo hữu cơ. Ước tính cho năm ngoái cho thấy khoảng 16 tỷ đô la, tương ứng khoảng 10% tổng doanh thu của Meta, sẽ đến từ quảng cáo lừa đảo.
Loại hình Scam và Tác động của chúng
Quảng cáo lừa đảo “rủi ro cao” bao gồm nhiều loại hình lừa đảo đa dạng, từ việc bán sản phẩm giả mạo và cơ hội đầu tư gian lận đến quảng cáo các mặt hàng y tế bị cấm hoặc sòng bạc trực tuyến bất hợp pháp. Đặc biệt quan tâm đối với Meta là các quảng cáo “giả mạo”, vốn bắt chước người nổi tiếng hoặc các thương hiệu lớn. Công ty lo ngại những vụ lừa đảo giả mạo này có thể thúc đẩy các nhà quảng cáo hợp pháp rút lui khỏi các nền tảng của mình, ảnh hưởng đến sự tham gia thương hiệu và doanh thu quảng cáo.
Ví dụ, các quảng cáo lừa đảo có hình ảnh những nhân vật nổi tiếng như Elon Musk hoặc Donald Trump, hứa tặng quà hoặc giảm thuế quan, đã bị Reuters chỉ ra. Một vụ lừa đảo khác đặc biệt xảo quyết lại đóng vai một công ty luật hợp pháp đưa ra tư vấn về cách tránh lừa đảo trực tuyến. Mặc dù Meta đã gỡ bỏ những ví dụ cụ thể này sau khi được thông báo, công ty vẫn được cho là đã kiếm được khoảng 7 tỷ đô la từ các quảng cáo “rủi ro cao” tương tự trong năm 2024 một mình.
Yêu cầu can thiệp của nhà quản lý và Sự phòng thủ của Meta
Sandeep Abraham, một nhà điều tra an toàn trước đây của Meta và hiện là kiểm viên gian lận, nhấn mạnh nhu cầu can thiệp của nhà quản lý. “Nếu nhà quản lý không dung túng các ngân hàng kiếm lợi từ gian lận, họ không nên dung túng điều đó trong công nghệ,” Abraham nói, nhấn mạnh những含蓄 của việc kiếm lợi từ lừa đảo.
Người phát ngôn của Meta Andy Stone bác bỏ kết luận của báo cáo, cho rằng các tài liệu được trình bày cung cấp “quan điểm chọn lọc làm sai lệch cách tiếp cận của Meta đối với gian lận và lừa đảo”. Stone cho rằng ước tính doanh thu 16 tỷ đô la của Meta từ quảng cáo lừa đảo là “tầm thường và bao quát quá rộng” và rằng con số thực tế thấp hơn nhiều, mặc dù ông từ chối cung cấp một con số chính xác. Ông khẳng định Meta “đấu tranh quyết liệt chống gian lận và lừa đảo” vì nội dung như vậy không được người dùng, nhà quảng cáo hợp pháp và công ty chính mong muốn.
Bất chấp những đảm bảo này, các tài liệu nội bộ của Meta từ đầu năm nay đã tiết lộ các nền tảng của công ty đã liên quan đến một phần ba tất cả các vụ lừa đảo thành công tại Hoa Kỳ. Hơn nữa, nhân viên kết luận rằng “dễ dàng quảng cáo lừa đảo hơn trên các nền tảng của Meta so với Google”, thừa nhận khả năng phát hiện gian lận vượt trội của đối thủ cạnh tranh.
Thách thức trong thực thi và Tranh minh bạch
Meta tuyên những cải thiện đáng kể, trích dẫn giảm 58% trong báo cáo của người dùng về quảng cáo lừa đảo trên toàn cầu và việc gỡ bỏ hơn 134 triệu nội dung quảng cáo lừa đảo cho đến nay trong năm 2025. Tuy nhiên, báo cáo đặt ra câu hỏi về tốc độ và ưu tiên của nỗ lực thực thi của Meta.
Năm 2023, Meta được cho đã sa thải toàn bộ đội ngũ chuyên về vấn đề quyền thương hiệu của nhà quảng cáo và hướng nhân viên an toàn giảm sử dụng tài nguyên tính toán, chuyển hướng sang thực tế ảo và AI. Tài liệu năm 2024 đề xuất cách tiếp cận thực thi “vừa phải”, nhằm giảm dần doanh thu từ lừa đảo, cờ bạc bất hợp pháp và hàng hóa bị cấm 1-3 điểm phần trăm mỗi năm, với mục tiêu giảm một nửa vào năm 2027. Các tài liệu gần đây hơn của năm 2025 cho thấy các cuộc thảo luận nội bộ đang tiếp diễn về việc “sự giảm đột ngột doanh thu quảng cáo lừa đảo có thể ảnh hưởng đến ước tính kinh doanh của công ty thế nào”.
Làm trầm trọng thêm những lo ngại này, một nhóm chịu trách nhiệm thẩm định các nhà quảng cáo đáng ngờ được báo cáo đã được yêu cầu không thực hiện hành động nào có thể khiến Meta mất nhiều hơn 0,15% tổng doanh thu của mình — khoảng 135 triệu đô la cho bất kỳ tài khoản lừa đảo nào. Trong khi Stone bác bỏ “giới hạn cứng”, cảnh báo nội bộ của quản lý cho nhân viên “hãy cẩn thận” về việc mất doanh thu do vô tình chặn quảng cáo “lành tính” nhấn mạnh những yếu tố tài chính có liên quan.
Tài liệu cũng gợi ý rằng Meta ưu tiên hành động chủ yếu khi đối mặt với các khoản phạt quản lý, ngay cả khi doanh thu tiềm năng từ quảng cáo lừa đảo vượt xa các mức phạt có thể cao nhất. Yêu cầu thực thi lừa đảo từ cảnh sát, ví dụ như 146 trường hợp từ Singapore, thường chỉ nhận được hành động hạn chế, chỉ 23% vi phạm chính sách của Meta và phần còn lại chỉ vi phạm “tinh thần của chính sách, nhưng không phải là nội dung của chính sách”.
Rob Leathern, người từng dẫn đầu đơn vị tính toàn vẹn kinh doanh của Meta, và Rob Goldman, phó chủ tịch quảng cáo trước đây của Meta, đã ra mắt CollectiveMetrics.org, một tổ chức phi lợi nhuận vận động vì tính minh bạch hơn trong quảng cáo kỹ thuật số. Họ lập luận rằng việc truy cập các mẫu quảng cáo ngẫu nhiên lớn cho các nhà nghiên cứu độc lập là rất cần thiết để đánh giá khách quan mức độ hiệu quả của các nền tảng trong cuộc chiến chống gian lận. Leathern cũng khuyến nghị rằng các nền tảng như Meta không chỉ nên thông báo cho những người dùng đã nhấp vào quảng cáo lừa đảo mà còn nên quyên góp tiền bất hợp pháp cho các tổ chức phi lợi nhuận chuyên giáo dục công chúng về cách nhận biết lừa đảo trực tuyến.
English
日本語
한국어
简体中文