Tắc Chính phủ Gây Khủng hoảng Hàng không: 10% Chuyến bay Bị Hủy tại 40 Sân bay Mỹ do Kiệt sức Kiểm soát Không lưu

12227

Hoa Kỳ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng hàng không sắp xảy ra, với Bộ trưởng Giao vận Sean Duffy xác nhận rằng 10% các chuyến bay sẽ bị hủy tại 40 sân bay lớn của nước Mỹ, bắt đầu từ thứ Sáu ngày 7 tháng 11. Biện pháp khắc nghiệt này có hiệu lực nếu sự đóng cửa chính phủ đang diễn ra tiếp diễn, đánh dấu sự leo thang quan trọng trong tác động của việc đóng cửa cơ sở hạ tầng hàng không và một tiềm năng “thiên tai logistics”.

Kiểm soát viên không lưu Đẩy đến Giới hạn Tột cùng

Nguyên nhân cốt lõi của cuộc khủng hoảng đang diễn ra này là các kiểm soát viên không lưu không thể thay thế của quốc gia. Những nhân viên liên bang này có trách nhiệm cực kỳ căng thẳng trong việc giám sát và điều hướng mỗi máy bay vào và quanh sân bay, một công việc đòi hỏi sự tập trung và độ chính xác cao. Hiện tại, nhiều kiểm soát viên làm việc mà không được trả lương, vật lộn với áp lực tài chính để chi trả các chi phí sinh thiết yếu như thức ăn và thuê nhà.

Sự vắng mặt của các khoản lương định kỳ đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về nghỉ phép không phép, với nhiều kiểm soát viên buộc phải xin nghỉ ốm để tìm kiếm việc thay thế hoặc xử lý các tình huống tài chính khẩn cấp. Vấn đề này càng thêm trầm trọng khi hơn 90% cơ sở kiểm soát không lưu đã bị thiếu nhân lực trước khi có sự đóng cửa. Đối mặt với khoản lương bị bỏ lỡ thứ hai, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã thừa nhận rằng tình hình này đang gây ra “căng thẳng và kiệt sức khủng khiếp” trong lực lượng lao động của mình, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực vận hành và an toàn của ngành hàng không.

Sự Trì hoãn Chuỗi và Thách thức về An ninh

Hệ quả của cuộc khủng hoảng nhân sự này đã cảm nhận được trên toàn quốc. Tuần trước, Bộ trưởng Duffy đã cảnh báo về khả năng “hỗn loạn hàng loạt”, một cảnh báo có vẻ đang trở thành hiện thực. Chỉ vào Chủ nhật vừa rồi, khoảng 5.000 chuyến bay đến và đi từ các sân bay Mỹ đã gặp sự chậm trễ đáng kể, bao gồm cả chậm trung bình một giờ tại các trung tâm lớn như LAX. Kế hoạch cắt giảm 10% chuyến bay tại 40 sân bay không được thiết kế để giảm bớt bất tiện cho hành khách, mà là để giảm áp lực nghiêm trọng đối với nhân viên hàng không liên bang.

Phương pháp tiếp cận này có nghĩa là các chuyến bay bị hủy sẽ ưu tiên giảm bớt áp lực cho lực lượng lao động hơn là các nỗ lực phối hợp để giảm thiểu gián đoạn cho hành khách. Do tính chất liên kết của ngành hàng không, những cắt giảm nhắm mục tiêu này được dự kiến sẽ gây ra hiệu ứng gợn sóng, dẫn đến thêm các chuyến bay bị hủy, sự chậm trễ kéo dài và kết nối thất bại trên toàn bộ mạng lưới hàng không, bất kể các nỗ lực giảm thiểu của các hãng hàng không.

Hơn nữa, những thách thức này vượt ra ngoài khuôn khổ kiểm soát không lưu. Nhân viên Cục An ninh Giao thông (TSA) cũng đang đối mặt với các vấn đề lương tương tự, dẫn đến việc tăng các ca xin nghỉ ốm và các hàng dài tại trạm kiểm tra an ninh trở nên nổi tiếng. Các báo cáo về thời gian chờ kéo dài lên đến bốn rưỡi giờ nhấn mạnh tác động nghiêm trọng đến an ninh sân bay và luồng hành khách.

Du lịch ngày Lễ va chạm với Sự Đóng cửa Chính phủ

Với Lễ Tạ ơn chỉ cách vài tuần nữa, và Chủ nhật sau Lễ Tạ ơn thường đánh dấu ngày di chuyển đông đúc nhất trong năm, thời điểm của cuộc khủng hoảng này không thể tồi tệ hơn. Năm ngoái, khoảng 20 triệu người Mỹ đã đi du lịch bằng đường hàng không trong dịp Lễ Tạ ơn, và các hãng hàng không đang dự kiến một mùa du lịch kỷ lục vào năm nay.

Tuy nhiên, Nick Daniels, Chủ tịch Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia, đã cảnh báo rằng ngay cả khi sự đóng cửa chính phủ kết thúc ngay lập tức, nó sẽ mất “vài tuần để phục hồi” từ những cú sốc vận hành. Nếu sự đóng cửa kéo dài qua dịp lễ quan trọng, áp lực ngày càng tăng và khó khăn tài chính đối với nhân viên liên bang sẽ chỉ trở nên trầm trọng hơn. Điều này, kết hợp với các điều kiện thời tiết bất lợi tiềm tàng, có thể biến các cuộc cắt giảm chuyến bay hiện tại thành một cơn ác mộng du lịch kéo dài và lan rộng cho hàng triệu người Mỹ.

Content