Giá dầu toàn cầu đang có xu hướng tăng:
- Dầu thô WTI: $60.28 (+3.81%)
- Dầu thô Brent: $63.18 (+3.37%)
- Dầu thô Murban: $63.70 (+3.33%)
Các chỉ số chính khác:
- Khí tự nhiên: $3.618 (-0.08%)
- Louisiana Light: $62.57 (+3.32%)
- Bonny Light: $78.62 (-2.84%)
- Rổ OPEC: $61.81 (+3.26%)
- Mars US: $72.57 (-1.48%)
- Xăng: $2.097 (+3.43%)
Tin tức chính thị trường năng lượng
- Xuất khẩu chất lỏng khí tự nhiên Hoa Kỳ đạt kỷ lục—Dù Trung Quốc đang cứng rắn
- Các nhà máy lọc dầu bất chấp đà giảm giá dầu với lợi nhuận Q1 mạnh nhờ biên lãi vững chắc
- Biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ làm gián đoạn việc mua dầu Iran của các nhà máy lọc dầu nhỏ Trung Quốc
- ConocoPhillips vượt kỳ vọng lợi nhuận Q1 khi sản lượng tăng mạnh
Doanh số sụt giảm của Tesla: Phân tích sâu hơn
Tesla đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về doanh số trên các thị trường toàn cầu chủ chốt, cụ thể là Trung Quốc và Châu Âu. Sự suy giảm này làm dấy lên lo ngại về lộ trình tăng trưởng và vị thế cạnh tranh của công ty.
Trung Quốc: Cạnh tranh địa phương gia tăng
Tại Trung Quốc, số liệu doanh số của Tesla trong tháng 4 cho thấy một xu hướng đáng lo ngại. Theo CNEVPOST và dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Khách hàng Trung Quốc (CPCA), Tesla đã bán được 58,459 xe, đánh dấu mức giảm 5.96% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm mạnh 25.84% so với 78,828 xe bán được trong tháng 3. Hơn nữa, tổng doanh số từ tháng 1 đến tháng 4 tại Trung Quốc đã giảm 18.31% so với năm trước, tổng cộng là 231,213 xe.
Điều này tương phản mạnh mẽ với hiệu suất của các nhà sản xuất xe điện (EV) địa phương. Nio báo cáo mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, giao 23,900 xe. Xpeng cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng hơn với 273%, giao 35,045 xe, tháng tốt thứ hai từ trước đến nay. Li Auto cũng chứng kiến mức tăng 32% hàng năm, giao 33,939 xe. Xiaomi EV báo cáo hơn 28,000 xe được giao trong tháng 4. Những con số này làm nổi bật sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường EV Trung Quốc, gây áp lực lên thị phần của Tesla.
Châu Âu: Sự sụt giảm lan rộng
Tesla cũng đang đối mặt với những khó khăn tại Châu Âu, khi doanh số tháng 4 giảm mạnh trên nhiều thị trường lớn. Mức giảm so với cùng kỳ năm ngoái vượt quá 50% tại Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Vương quốc Anh. Thậm chí tại Đức, thị trường ô tô lớn nhất Châu Âu, doanh số của Tesla giảm 46% dù sự chấp nhận EV nói chung tăng mạnh, theo ARS Technica.
Vương quốc Anh là một ví dụ đáng chú ý. Trong khi đăng ký xe điện chạy bằng pin (BEV) tăng 8.1%, doanh số của Tesla giảm 62%, chỉ đăng ký được 512 xe trong tổng số hơn 24,000 BEV được bán ra. Chỉ có Ý và Na Uy cho thấy sự tăng trưởng, điều này làm nổi bật mức độ lan rộng của những khó khăn mà Tesla đang gặp phải tại Châu Âu.
Nguyên nhân gây ra sự suy giảm
Có một số yếu tố góp phần vào sự sụt giảm doanh số của Tesla:
- Cạnh tranh gia tăng: Sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các nhà sản xuất EV Trung Quốc và Châu Âu đang làm xói mòn vị thế thống trị thị trường của Tesla.
- Danh mục sản phẩm lỗi thời: Các sản phẩm của công ty có thể bị coi là kém sáng tạo hơn so với các mẫu xe mới từ đối thủ.
- Tâm lý công chúng tiêu cực: Các liên kết chính trị và hình ảnh công chúng của CEO Elon Musk dường như đang ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu.
Phân tích của các chuyên gia
Gordon Johnson từ GLJ Research cho rằng Tesla đang gặp “rắc rối lớn” về nhu cầu. Ông chỉ ra rằng ngay cả những người ủng hộ Tesla trung thành cũng đang thừa nhận những thách thức mà công ty đang đối mặt. Báo cáo cho thấy định giá cổ phiếu cao của Tesla đang bị đe dọa do các yếu tố cơ bản đang xấu đi, đặc biệt là sự sụt giảm doanh số xe hơi, chiếm 86% doanh thu của công ty.
Báo cáo kết luận rằng khả năng phục hồi của Tesla tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Châu Âu là rất quan trọng. Nếu không thể phục hồi doanh số, niềm tin của nhà đầu tư sẽ tiếp tục giảm, có thể dẫn đến sự điều chỉnh định giá cổ phiếu xuống mạnh, đặc biệt khi cơn sốt xung quanh các sự kiện như thông báo robotaxi ngày 1 tháng 6 dần phai nhạt.
By Zerohedge.com