Phong trào AI trong Gaming Quay Qua: Demo “Tuyệt Vời” của Nhà Đầu tư Bị Đánh Giá “Kinht Tởm”

11949

Phát biểu nhiệt tình của một nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng về tương lai của trí tuệ nhân tạo trong ngành game đã gây ra sự chế giễu rộng rãi, sau khi video “demo” được tạo ra bởi AI về một game bắn súng góc nhìn thứ nhất kỳ quệ được phát hành. Video này, vốn được định vị để thể hiện tiềm năng của các game AI, thay vào đó lại làm nổi bật những hạn chế hiện tại và tính không mạch lạc của việc tạo game bởi trí tuệ nhân tạo, thu về chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng trực tuyến.

Lời tuyên bố táo bạo bằng chứng kỳ quặc của nhà đầu tư công nghệ Matt Shumer

Matt Shumer, CEO của HyperWrite – một công ty nổi tiếng với các công cụ AI như “Trình tạo lời khen thành viên” – đã đăng lên X (trước đây là Twitter) để tuyên bố: “Các game AI sẽ tuyệt vời.” Để nhấn mạnh tầm nhìn về việc phát triển game video được hỗ trợ bởi AI, Shumer đã đăng một bản mô phỏng gameplay. Tuy nhiên, những gì khán giả đã chứng kiến hoàn toàn không “tuyệt vời,” nhanh chóng bị gắn nhãn là một bài “thể hiện rệu rã, không mạch lạc” và “kinh tởm” của một game bắn sùng giả.

Video này, quảng cáo với câu lạc quan “(bật âm thanh),” đã trình bày một trải nghiệm hình ảnh gây chóng mặt, được một số người mô tả là “kính vạn hoa di chuyển của bùn AI.” Nó nhanh chóng trở thành điểm tập trung cho các nhà phê bình lập luận rằng những người ủng hộ lớn nhất đối với trí tuệ nhân tạo trong ngành game thường hoạt động với những tiêu chuẩn khác biệt rất nhiều về sự sáng tạo và chất lượng.

Hành trình vào sự hỗn doạn do AI tạo ra: Phân tích “Gameplay”

Bản “gameplay” được cho là bắt đầu với một lính nhảy dù trực thăng xuống một phố Manhattan, hạ cách với lí giải không đáng tin chắn bằng một vòi của mảnh thủy tinh. Vũ khí, là một khẩu MP5 kinh hoàng, có hai bộ điểm ngắm sắt, bắn ra những viên đạn tạo ra tia lửa gần nòng súng, như thể đang bắn thẳng vào một bức tường.

  • Môi trường không mạch lạc: Khi tiểu đội tiến lên, các đạn vạch chạy bay qua mà không có nguồn rõ ràng. Các tòa nhà có những biển hiệu vô nghĩa, biến đổi từ “DELI” thành “DELE” hoặc “DEE,” trong khi lối vào “Sublone” có cầu thang hướng lên trên.
  • Lựa chọn không có thật: Người chơi được đưa ra một lời nhắc “chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn,” cung cấp các lựa chọn như “nhảy xuống tàu điện ngầm Uptown” hoặc “đẩy lên Broadway.” Tuy nhiên, khi lựa chọn, không hành động nào trong số này xảy ra; thay vào đó, nhân vật leo lên cầu thang đến một ga tàu điện ngầm ngoài trời nơi một thời gian đã là Quảng trường Thời đại. Một xe buýt biến thành tàu điện, sau đó bị bắn bởi những tay súng đeo mặt mà tiểu đội bỏ qua.
  • Hành trình biến mất & Khe hổng logic: Bên trong tàu, các vật thể mờ ảo lướt qua hỗn loạn. Cánh tay gân guốc của một thành viên trong tiểu đội xuất hiện một cách đáng sợ. Một vật phẩm trên sàn—một giống lai giữa lựu đạn gây cháy và bình chữa cháy—tan chảy và định hình lại trong tay một nhân vật trước khi được thay thế. Cảnh phim cao trào là một nhân vật bắn ra một tia lửa từ tay họ, nổ cách đáng tin tưởng vào vách tàu.
  • Thực tế tan vỡ: Các lựa chọn tiếp theo dẫn đến các chu kỳ kỳ quệ hơn. Rời tàu biến toa xe thành một ga, và người chơi nhập vào một tàu điện khác qua bên cạnh, nơi một chiếc sedan và một người đàn ông đang chờ đợi. Bắn khẩu MP5 đã định hình lại dẫn đến tự gây thương tích, và chính tàu điện ngầm cũng vỡ như thể nó bằng thủy tinh.
  • Đặc điểm kỳ lạ trên mái nhà: Chuyển sang góc nhìn người thứ ba trên mái nhà, người chơi bắn một phát cảnh cáo vào kẻ thù, chỉ để sau đó ngắm vào các điều hòa không khí treo tường liên kết. Một menu hình tròn cung cấp các lựa chọn khó hiểu như “Kết tội” trước khi người chơi bắn một phát shotgun (từ khẩu MP5) vào một đơn vị điều hòa không khí để “che chắn.”
  • Cao trào cuối cùng: Sau khi chứng kiến một đồng đội chiến đấu bắn ra những đạn dự bị từ nách, súng của người chơi đã đột biến thêm. Lựa chọn cuối cùng để “Tẩu thoát vào cống rãnh” được thực hiện không qua một cái cống, mà thang là đã hiện ra dưới một chiếc xe van, dẫn đến một kênh nơi mọi người bị giam sau một cánh cổng có thanh chắn trong “vô xám.” Video kết thúc bằng một giọng radio nói rằng, “họ có một chiếc máy bay trực thăng theo dõi chúng ta.”

Cuộc tranh c giữa “Tầm nhìn” và “Sản phẩm hoàn chỉnh”

Vụ lũ phản hồi tiêu cực, trong đó người dùng thẳng thừng nói, “Anh bạn này c*** tệ,” đã thúc đẩy Shumer làm rõ ý định của mình. Ông lập luận rằng “mọi người đã bỏ lỡ điểm mấu chốt” của những bài thuyết trình như vậy, khẳng định chúng không phải là “sản phẩm hoàn chỉnh” mà là “góc nhìn về những gì sắp tới.”

“Đây là một game AAA ngay bây giờ? Tất nhiên không,” Shumer thừa nhận. “Các game được hỗ trợ bởi AI có tuyệt vời trong 5 năm tới? Đúng là sẽ vậy.”

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng một “góc nhìn” lý tưởng nên cung cấp một viễn cảnh lôi cuốn, chứ không chỉ đơn giản là “những điều vô nghĩa có tính thẩm mỹ tăng dần.” Sự việc làm sống lại các cuộc thảo luận đang diễn ra trong ngành game về các ứng dụng thực tế và hàm ý đạo đức của công nghệ AI trong các lĩnh vực sáng tạo, với nhiều người đặt câu hỏi liệu những tiến bộ AI hiện tại thực sự dẫn đến sự đổi mới bền vững hay chỉ là những nỗ lực chỉ nhằm thu tiền.

Content