Một sự việc gây sốc đã xảy ra trên một chuyến bay của Lufthansa vào năm ngoái khi cơ phó bất tỉnh, khiến máy bay không có phi công trong mười phút quan trọng. Theo báo cáo của cơ quan điều tra tai nạn Tây Ban Nha (CIAIAC), sự việc diễn ra trong chuyến bay từ Frankfurt đến Seville vào ngày 17 tháng 2 năm 2024.
Báo cáo tiết lộ rằng cơ trưởng đã tạm rời buồng lái khi cơ phó bất tỉnh. Chiếc Airbus A321, chở 199 hành khách và sáu thành viên phi hành đoàn, tiếp tục hành trình trên chế độ lái tự động.
Báo cáo của CIAIAC cho biết mặc dù chế độ lái tự động đang hoạt động, cơ phó đã vô ý thao tác các điều khiển trong tình trạng bất tỉnh. Những âm thanh báo động, phù hợp với tình trạng “bất tỉnh đột ngột và nghiêm trọng,” đã được ghi lại trên thiết bị ghi âm buồng lái.
Những nỗ lực liên lạc với cơ phó từ đài kiểm soát không lưu đều thất bại. Cơ trưởng, khi quay lại, gặp khó khăn khi vào lại buồng lái và phải sử dụng mã khẩn cấp để giành lại quyền kiểm soát máy bay.
Lufthansa đã thừa nhận sự việc và xác nhận hợp tác với cơ quan chức năng Tây Ban Nha, đồng thời cho biết một cuộc điều tra nội bộ cũng đã được tiến hành. Tuy nhiên, hãng hàng không từ chối bình luận thêm về chi tiết của báo cáo.
Sau sự việc, cơ phó đã được phi hành đoàn và một bác sĩ tình cờ có mặt trên chuyến bay cấp cứu kịp thời. Anh ta tỉnh lại và nhớ lại quá trình điều trị mình nhận được.
Cơ trưởng quyết định chuyển hướng chuyến bay đến sân bay Adolfo Suárez Madrid-Barajas, hạ cánh an toàn sau khoảng 20 phút. Cơ phó sau đó được đưa đến bệnh viện để kiểm tra thêm.
Các cuộc điều tra sau đó cho thấy tình trạng bất tỉnh của cơ phó bắt nguồn từ một bệnh lý thần kinh chưa được chẩn đoán trước đó, vốn không được phát hiện trong các kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ. Giấy chứng nhận y tế của anh ta đã bị tạm đình chỉ.
Cơ quan chức năng Tây Ban Nha phân loại sự việc này là “tình huống bất thường,” nhấn mạnh rằng các phi công đều được đào tạo để xử lý các tình huống đồng nghiệp bất tỉnh.
Báo cáo của CIAIAC nêu bật tính chất hiếm gặp nhưng có thể xảy ra của các trường hợp bất tỉnh trên không, bao gồm cả những trường hợp phi công đột tử. Phân tích dữ liệu từ năm 2019 đến 2024 của họ đã xác định 287 trường hợp phi công bất tỉnh trong cơ sở dữ liệu báo cáo sự cố vận tải của Ủy ban Châu Âu.
Một báo cáo năm 2004 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ghi nhận 39 trường hợp bất tỉnh trên không trong số các phi công hàng không Mỹ từ năm 1993 đến 1998, càng cho thấy khả năng xảy ra những sự việc như vậy.