Nghệ Sĩ Rời Spotify Vì Đầu Tư Công Nghệ AI Quân Sự & Tranh Chấp Bản Quyền

10706

Một làn sóng các nghệ sĩ ngày càng gia tăng đang đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ bằng cách rút nhạc của họ khỏi Spotify, gây ra một cuộc tranh luận đáng kể trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Cuộc di cư gần đây, bao gồm các nghệ sĩ nổi tiếng như ban post-punk Canada Godspeed You! Black Emperor, các nhóm Mỹ DeerhoofXiu Xiu, và nhạc sĩ đương đại người Úc David Bridie, bắt nguồn từ sự pha trộn phức tạp của các khiếu nại lâu dài và một vấn đề đạo đức mới, vô cùng đáng lo ngại: khoản đầu tư đáng kể của CEO Spotify Daniel Ek vào công nghệ vũ khí AI.

Mặc dù sự bồi thường thấp cho nghệ sĩ và sự trỗi dậy phổ biến của âm nhạc do AI tạo ra đã gây bất mãn trong nhiều năm, chất xúc tác ngay lập tức cho cuộc tẩy chay lần này là khoản đầu tư 600 triệu euro của Ek, được thực hiện thông qua quỹ đầu tư Prima Materia của ông, vào Helsing. Startup công nghệ quốc phòng có trụ sở tại Munich này chuyên về chiến tranh AI thời gian thực và can thiệp vũ trang. Việc tiết lộ khoản đầu tư này, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng từ các cuộc xung đột như chiến tranh Nga-Ukraina và xung đột Israel-Palestine, đã châm ngòi cho sự phẫn nộ đạo đức widespread trong cộng đồng nghệ thuật. Ek, người cũng giữ chức chủ tịch Helsing, đã bảo vệ dự án này, tuyên bố nó sẽ đảm bảo “tự chủ chiến lược” và “sẵn sàng an ninh” cho châu Âu.

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ xem đây là một sự vướng mắc không thể chấp nhận giữa công việc sáng tạo của họ với các nỗ lực quân sự. Xiu Xiu đã nổi tiếng gọi Spotify là “cổng thông tin tận thế của cái lỗ rác rưởi”, trong khi các thành viên của Deerhoof tuyên bố, “Chúng tôi không muốn âm nhạc của mình giết người. Chúng tôi không muốn thành công của mình gắn liền với công nghệ chiến đấu AI.” Nhãn đĩa Kalahari Oyster Cult đã đồng cảm với những tình cảm này, từ chối để âm nhạc của họ đóng góp cho một nền tảng “do người hậu thuẫn các công cụ chiến tranh, giám sát và bạo lực” lãnh đạo. David Bridie đã trình bày vấn đề cốt lõi: các nghệ sĩ vô tình giúp xây dựng các thuật toán cuối cùng tạo ra của cải cho một người đàn ông đang đầu tư vào “những cỗ máy có thể giết người.” Ông nhấn mạnh tác động tàn phá của các cuộc chiến drone AI và chỉ trích Spotify không còn chỉ là “cái ác cần thiết”, mà đơn giản là “ác” vì liên quan.

Bên cạnh nan đề đạo đức của chiến tranh AI, vấn đề dai dẳng về khoản bồi thường thấp cho nghệ sĩ vẫn là một điểm đau nhức. Các nghệ sĩ thường trích dẫn những khoản thanh toán “có tính xúc phạm và hoàn toàn không bền vững” từ các dịch vụ phát trực tuyến, thường dao động từ khiêm tốn 0,003 đến 0,005 USD mỗi lượt nghe. Điều này, kết hợp với sự thống trị ngày càng tăng của các nền tảng phát trực tuyến và thách thức do các bài hát do AI tạo ra, làm trầm trọng thêm những khó khăn tài chính mà nhiều nhạc sĩ phải đối mặt.

Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ thách thức Spotify. Năm 2022, huyền thoại rock Neil Young và ca sĩ-nhạc sĩ Joni Mitchell đã nổi tiếng gỡ bỏ âm nhạc của họ do lo ngại về việc người dẫn podcast Joe Rogan lan truyền thông tin sai lệch về COVID-19. Mặc dù họ đã quay trở lại sau đó, viện dẫn phạm vi tiếp cận ngày càng mở rộng của nền tảng, sự việc đã nhấn mạnh sức mạnh to lớn mà các gã khổng lồ phát trực tuyến nắm giữ. Tương tự, Thom Yorke của Radiohead và biểu tượng pop Taylor Swift trước đó đã rút danh mục của họ vào năm 2014 và 2017, tương ứng, vận động cho các khoản bản công bằng hơn cho nghệ sĩ và đánh giá xứng đáng âm nhạc như một tác phẩm nghệ thuật. Swift cũng cuối cùng đã quay trở lại sau khi báo cáo về việc tăng thanh toán trong ngành.

Spotify đã cố gắng giải quyết một số mối quan tâm này trong những năm qua. Nâng cấp hệ thống bản quyền vào năm 2017 và ra mắt sáng kiến ‘Loud and Clear’ vào năm 2021 để tăng cường tính minh bạch tài chính, nhấn mạnh rằng khoản thanh toán đi đến các hãng thu âm và nhà phân phối, không trực tiếp đến nghệ sĩ – một yêu cầu chính của nhiều nhạc sĩ. Nền tảng cũng đã thực hiện các quy tắc để chống lạm dụng hệ thống, chẳng hạn như yêu cầu ít nhất 1.000 lượt chơi để nhận bản quyền và tăng độ dài bài hát tối thiểu lên hai phút để đủ điều kiện, nhằm ngăn chặn các bài hát ‘tiếng ồn’ ngắn được thiết kế chỉ để tạo doanh thu. Gần đây, Spotify cũng tuyên bố đang tích cực làm việc để phát hiện âm nhạc do AI tạo ra.

Tuy nhiên, công ty đã im lặng đáng chú ý về cuộc tranh cãi hiện xung quanh khoản đầu tư công nghệ AI quân sự của CEO Daniel Ek. Sự im lặng này chỉ làm rộng thêm khoảng cách giữa các giá trị nghệ thuật và các thao tác chiến lược của một trong những nền tảng phát nhạc lớn nhất thế giới. Như Ek đã nói với Financial Times, “Cá nhân, tôi không lo lắng về điều đó. Tôi tập trung nhiều hơn vào việc làm những gì tôi nghĩ là đúng và tôi 100% tin rằng đây là điều đúng đắn cho châu Âu.” Sự khác biệt rõ ràng trong quan điểm này nhấn mạnh cuộc đấu tranh liên tục vì sự chính trực đạo đức và sự bồi thường công bằng tiếp tục định lại mối quan hệ giữa các nghệ sĩ và các nền tảng kỹ thuật số lưu trữ tác phẩm của họ.