Làn sóng bất an đang lan rộng trong bộ phận game của Microsoft khi các đợt sa thải trùng hợp với việc công ty đẩy mạnh tích hợp AI, làm dấy lên lo ngại về an toàn việc làm và tương lai phát triển game.
“Cực Kỳ Tức Giận”: Nhà Phát Triển Bày Tỏ Bức Xúc Về Đợt Sa Thải Ở Xbox
Sau đợt cắt giảm nhân sự gần đây ảnh hưởng đến Halo Studios và các nhóm Xbox khác, một nhà phát triển bày tỏ sự bức xúc sâu sắc: “Cá nhân tôi cực kỳ tức giận.” Họ chỉ trích email của CEO Microsoft Gaming Phil Spencer khi vừa ca ngợi năm kinh doanh lợi nhuận nhất của Xbox, vừa thông báo sa thải. Tâm trạng này phản ánh nỗi lo ngại ngày càng lớn trong nhân viên về ưu tiên của công ty.
Báo cáo cho thấy ít nhất năm nhân viên Halo Studios bị ảnh hưởng, để lại khoảng 200-300 người tại studio. Lý do cắt giảm được cho là nhằm “tăng tính linh hoạt và hiệu quả,” nhưng thời điểm diễn ra cùng kỳ lợi nhuận kỷ lục khiến nhiều người bất mãn.
Halo Studios Vật Lộn Với Căng Thẳng Giữa Khó Khăn Phát Triển
Halo Studios, đang cùng lúc thực hiện nhiều dự án bao gồm phần Halo tiếp theo, được cho là đối mặt thách thức nội bộ. Nhà phát triển tiết lộ bầu không khí “căng thẳng,” đặc biệt với một dự án được mô tả đang “trong khủng hoảng.”
“Tôi không nghĩ ai thực sự hài lòng với chất lượng sản phẩm hiện tại,” họ thừa nhận, nhấn mạnh áp lực nội bộ phải hoàn thành bất chấp tình hình. Trước đó, studio từng hé lộ sẽ công bố thông tin tại Halo World Championship vào tháng 10.
Thay Đổi Chiến Lược: Hợp Đồng, Gia Công & AI
Đợt sa thải diễn ra sau khi cắt giảm nhân sự năm 2023, chủ yếu ảnh hưởng nhóm làm campaign và cốt truyện. Việc studio phụ thuộc nhân viên hợp đồng cũng gây tranh cãi, với cựu nhân viên cho rằng tình trạng thay đổi nhân sự liên tục là yếu tố gây khó khăn.
Theo nguồn tin, Microsoft đang tăng cường hợp tác với studio gia công ở Mỹ và châu Âu để đẩy nhanh sản xuất Halo, theo chiến lược tương tự các dòng FPS lớn khác. Thay đổi này cùng khoản đầu tư khủng vào AI làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất việc.
“Họ đang cố hết sức thay thế càng nhiều việc làm bằng AI,” nhà phát triển nói, lặp lại quan ngại về vai trò ngày càng lớn của AI trong tương lai Microsoft.
Tái Cấu Trúc Xbox: Hủy Dự Án, Đóng Cửa & Ra Đi
Đợt sa thải ở Halo Studios là một phần nỗ lực tái cấu trúc lớn hơn tại Microsoft, ảnh hưởng khoảng 9.000 nhân viên toàn cầu. Bộ phận Xbox chịu nhiều biến động với hủy game, đóng cửa studio và loạt nhân sự quan trọng ra đi.
Các tựa game như Everwild của Rare và bản làm lại Perfect Dark của The Initiative bị hủy, trong khi studio như Arkane Austin và Tango Gameworks đóng cửa. Nhà phát triển kỳ cựu tại Rare và ZeniMax cũng được cho là đã rời công ty.
Microsoft Tập Trung Vào AI: Hướng Đến Lợi Nhuận Hay Mất Việc?
Microsoft đang mạnh tay đầu tư AI, với CEO Satya Nadella tiết lộ AI hiện viết phần lớn mã code của công ty. Dù AI hứa hẹn hiệu quả và đổi mới, tác động lực lượng lao động vẫn là mối lo lớn.
Dù Microsoft khẳng định đợt sa thải chỉ ảnh hưởng tỷ lệ nhỏ nhân sự toàn cầu, thời điểm và phạm vi thay đổi khiến nhiều người trong bộ phận Xbox nghi ngờ cam kết của công ty với nhân viên và tương lai phát triển game truyền thống.
Microsoft báo cáo kết quả tài chính mạnh với doanh thu ròng 25,8 tỷ USD ba tháng đầu 2025 và doanh thu nội dung, dịch vụ Xbox tăng 8% mỗi năm. Tuy nhiên, những con số này không xoa dịu lo ngại về an toàn việc làm và nguy cơ gián đoạn từ AI.