Việc đóng cửa chính phủ đang diễn ra đã đẩy hệ thống hàng không quốc gia vào tình trạng hỗn loạn, khi số lượng đơn xin nghỉ ốm tăng đột biến từ nhân viên kiểm soát không lưu không được trả lương dẫn đến hủy chuyến bay ngày càng nhiều và những chậm trễ đáng kể trên khắp Hoa Kỳ. Mặc dù được coi là nhân viên thiết yếu và phải làm việc không được trả lương, áp lực tài chính đối với nhân sự quan trọng này hiện đang trực tiếp ảnh hưởng đến hàng triệu khách du lịch.
Sự Xáo Trộn Rộng Tải Đàn Hệp Không Gian Bay Quốc Gia
Một tuần sau bế tán tài khóa của chính phủ liên bang, những hậu quả đã trở nên rõ ràng tại các sân bay trên toàn quốc. Các báo cáo chỉ ra sự gia tăng đột biến trong các gián đoạn hoạt động khi các tháp sân bay và cơ sở kiểm soát chính gặp khó khăn về nhân sự không đủ. Sân bay Quốc tế Nashville, ví dụ, đã trải qua những hạn chế nghiêm trọng trong hoạt động của tháp kiểm soát không lưu, buộc Trung tâm Kiểm soát Không lưu Memphis phải quản lý một số lưu lượng tiếp cận. Điều này dẫn đến thời gian chậm trễ chuyến bay trung bình vượt quá hai giờ đối với các chuyến bay đến và đi Nashville vào một tối thứ Ba gần đây.
Các trung tâm chính khác cũng đang cảm thấy áp lực. Dallas báo cáo thời gian chậm trễ chuyến bay trung bình khoảng 30 phút, trong khi Chicago đối mặt với thời gian chậm trễ trung bình 40 phút, theo thông báo từ Cục Hàng không Liên bang (FAA). Những sự kiện này nhấn mạnh một cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng thêm do việc đóng cửa chính phủ.
Những Thách Thức Nhân Sự Trước Đã Tăng Cường
Mặc dù việc đóng cửa chính phủ không thể phủ nhận đã đưa những vấn đề này lên hàng đầu, nhưng Chủ tịch Hiệp hội Nhân viên Kiểm soát Không lưu Quốc gia (NATCA), Nick Daniels, nhấn mạnh rằng tình trạng thiếu hụt nhân sự không phải là một hiện tượng mới. “Bây giờ bạn mới thấy được những vấn đề của một hệ thống kiểm soát không lưu có nhân sự quan trọng,” Daniels cho biết, tiết lộ rằng chỉ trong chín tháng qua đã có hơn 1.000 trường hợp các cơ sở ATC phải đóng cửa tạm thời hoặc hoạt động với công suất giảm. Việc đóng cửa, ông nói thêm, “chắc chắn không giúp ích gì, nhưng đây là điều chúng tôi phải đối mặt hàng ngày.”
Đầu tuần, tháp Sân bay Hollywood Burbank ở California đã phải đóng cửa trong vài giờ do hoàn toàn thiếu nhân viên kiểm soát, đẩy thời gian chậm trễ chuyến bay trung bình vượt quá 2,5 giờ. Các nhân viên kiểm soát từ cơ sở San Diego đã được huy động để quản lý lưu lượng traffic của Burbank trong thời gian đóng cửa. Ngoài ra, các cơ sở bao gồm Philadelphia TRACON, Trung tâm Denver, Detroit TRACON, Trung tâm Indianapolis và Sân bay Phoenix cũng đã trải qua các cảnh báo nhân sự tương tự, góp phần gây ra hàng trăm chuyến bay chậm trễ ở Denver và Phoenix. FAA đã công nhận những vấn đề này, phát biểu rằng: “Khi điều đó xảy ra, FAA sẽ làm chậm lưu lượng traffic vào một số sân bay để đảm bảo hoạt động an toàn.”
Khó Khăn Tài Chính Thúc Đẩy Lời Mời Nghỉ Ốm Của Nhân Viên Kiểm Soát
Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy đã đề cập đến sự giaumento đáng lo ngại trong các đơn xin nghỉ ốm, lưu ý rằng chúng đang lan rộng trên nhiều khu vực, với một số cơ sở phải đối mặt với việc giảm tới 50% nhân sự. Duffy bày tỏ lo ngại sâu sắc cho các nhân viên kiểm soát, những chuyên gia có tay nghề cao làm việc dưới áp lực cực lớn. Ông bày tỏ lo lắng về việc các nhân viên kiểm soát cần phải làm thêm công việc như lái xe dịch vụ chia sẻ để trang trải hóa đơn. “Tôi không muốn họ phải tìm công việc thứ hai để trả hóa đơn. Tôi muốn họ được trả tiền cho công việc họ đang làm hôm nay, giữ cho máy bay của chúng bay trên không và bầu trời an toàn,” Duffy khẳng định.
Các nhân viên kiểm soát, những người đối mặt với nguy cơ mất lương gần kề, đang vật lộn với lo lắng tài chính nghiêm trọng. Họ hiện đang cân bằng giữa những đòi hỏi khắt khe của việc kiểm soát không gian phức tạp với những lo lắng về việc trả thế chấp, khoản vay ô tô và nuôi gia đình. Mặc dù họ có quyền pháp lý được thanh toán lương sau khi việc đóng cửa kết thúc, nhưng gánh nặng tài chính ngay lập tức là rất lớn, với kỳ vọng một phần lương vào ngày 14 tháng 10, nhưng không có lương nào vào ngày 28 tháng 10 nếu việc đóng cửa tiếp tục.
Trò Chơi Đổ Lỗi Chính Trị và Những Tác Động Rộng Hơn
Khủng hoảng hàng không cũng đã châm ngòi cho một cuộc trao đổi chính trị gay gắt. Thống đốc California Newsom đã công khai đổ lỗi cho việc đóng cửa chính phủ về các vấn đề nhân sự, trong khi Bộ trưởng Giao thông Duffy đáp trả, chỉ trích lập trường của Đảng Dân chủ về việc tài trợ y tế và buộc tội Newsom đặt ưu tiên cho các vấn đề khác hơn là phúc lợi của nhân viên kiểm soát không lưu Mỹ.
Vượt ra ngoài cuộc khủng hoảng nhân viên kiểm soát, việc đóng cửa đe dọa Chương Dịch Vụ Hàng Không Thiết Yếu (EAS), tài trợ cho các chuyến bay đến các cộng đồng nông thôn nếu không sẽ không có dịch vụ hàng không. Chương trình này dự kiến sẽ cạn kiệt tài trợ sớm, có thể để các hãng hàng khai thác những tuyến đường quan trọng này không có thanh toán đảm bảo và ảnh hưởng không tương xứng đến các khu vực như Alaska, nơi máy bay thường là phương tiện duy nhất để đi lại.
Tầm Nhìn: Tính Không Chắc Chắn Tiếp Diện Cho Hàng Không
Khi việc đóng cửa chính phủ tiếp tục, tương lai ngay lập tức của hàng không vẫn còn mong manh. Áp lực tài chính liên tục đối với nhân viên kiểm soát không lưu, kết hợp với những thách thức nhân sự đã có sẵn, hứa hẹn sẽ gây ra thêm những gián đoạn cho không gian bay quốc gia vốn đã căng thẳng. Những tác động lan tỏa của bế tán này vượt ra ngoài các thành phố lớn, đe dọa các dịch vụ thiết yếu cho các cộng đồng xa xôi và nhấn mạnh tầm quan trọng sống còn của một hệ thống hàng không được tài trợ đầy đủ và có đủ nhân sự.