Một tai nạn suýt xảy ra tại Sinking Spring, Pennsylvania khi một chiếc Tesla đang ở chế độ tự lái bị lệch hướng vào đường ray tàu hỏa. Theo báo cáo của WFMZ, sự việc xảy ra khi chiếc Tesla rẽ trái vào đường ray, di chuyển khoảng 40-50 feet trước khi bị mắc kẹt.
May mắn thay, ba hành khách bên trong xe đã kịp sơ tán an toàn chỉ vài phút trước khi đoàn tàu đâm vào chiếc xe điện. Ủy viên Cứu hỏa Western Berks Jared Renshaw đã xác nhận thông tin này với WFMZ.
Công nghệ tự lái dưới làn sóng nghi ngờ
Sự việc này xảy ra đúng thời điểm Tesla triển khai dịch vụ taxi tự hành tại Austin, Texas, làm dấy lên tranh cãi về độ an toàn và độ tin cậy của công nghệ tự lái. Bất chấp những khẳng định của Elon Musk về việc hệ thống tự lái của Tesla an toàn hơn tài xế con người, thành tích của công ty vẫn đang bị giám sát chặt chẽ.
Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã điều tra gần 500 vụ va chạm liên quan đến Tesla sử dụng chế độ tự lái, với 13 trường hợp tử vong. Kết quả cho thấy trong hơn 45% số vụ, Tesla đã đâm vào xe khác hoặc vật cản dù có đủ thời gian để tài xế con người phản ứng và ngăn vụ tai nạn. Hơn nữa, 31% sự cố liên quan đến việc Tesla trượt khỏi đường trong điều kiện thời tiết xấu.
Niềm tin và năng lực: Sự chênh lệch nguy hiểm
Báo cáo của NHTSA chỉ ra rằng nguyên nhân chính của các vụ tai nạn này là “sự không tương thích” giữa kỳ vọng của tài xế và khả năng thực tế của hệ thống Autopilot. Dù Autopilot có thể làm tăng sự tự tin của tài xế, nó không đảm bảo đủ sự tập trung hay cách sử dụng có trách nhiệm.
Tương lai của xe tự lái: Cơ hội và thách thức
Theo McKinsey & Company, ngành công nghiệp xe tự lái dự kiến sẽ đạt doanh thu 300-400 tỷ USD mỗi năm vào năm 2035. Tiềm năng lợi nhuận này thúc đẩy các công ty công nghệ đầu tư mạnh vào công nghệ tự lái với lời hứa về sự an toàn và hiệu quả cao hơn.
Waymo, thuộc sở hữu của Alphabet Inc., hiện cung cấp 250.000 chuyến đi mỗi tuần bằng 1.500 xe tự lái và đặt mục tiêu tăng gấp đôi con số này vào năm 2026. Zoox của Amazon cũng đang thử nghiệm xe tự lái tại San Francisco.
Hiện tại, chương trình robotaxi của Tesla quy mô nhỏ hơn, mới triển khai tại Austin với số lượng xe hạn chế, mỗi xe đều có “Giám sát An toàn Tesla” và hệ thống giám sát từ xa.
Quy định và giám sát
Mỹ hiện thiếu luật liên bang toàn diện về xe tự lái, khiến việc quản lý phụ thuộc vào từng bang. Tính đến năm 2024, 35 bang đã ban hành luật về xe tự lái. Câu hỏi đặt ra là: liệu xe tự lái có thực sự mang lại tương lai an toàn hơn như hứa hẹn, hay những sự cố như vụ va chạm với tàu hỏa này sẽ tiếp tục làm nổi bật những thách thức phía trước?