Khan: Thương vụ mua lại Activision của Microsoft ‘Gây hại cho Game thủ & Nhà phát triển’ trong bối cảnh sa thải và tăng giá Game Pass

11527

Những đợt sa thải đáng kể gần đây tại các bộ phận game của Microsoft và lần tăng giá Game Pass mới đây đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ bà Lina Khan, cựu chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC). Trên nền tảng X (trước đây là Twitter), Khan khẳng định những diễn biến này chính là những gì FTC đã dự đoán khi họ kiên quyết phản đối việc Microsoft mua lại Activision Blizzard vào năm 2023.

Cảnh báo của FTC đã báo trước những thay đổi của ngành hiện nay

Lina Khan, người đứng đầu FTC trong cuộc chiến pháp lý gay gắt nhằm ngăn chặn thương vụ Microsoft-Activision Blizzard, đã nhấn mạnh mối liên hệ trực tiếp giữa việc tập trung thị trường và kết quả tiêu cực cho các bên liên quan. “Việc Microsoft mua lại Activision đã đi kèm với đợt tăng giá đáng kể và sa thải, gây hại cho cả game thủ và nhà phát triển,” Khan viết. Bà giải thích thêm: “Như chúng ta đã thấy ở nhiều ngành, việc tập trung thị trường ngày càng tăng và giá cả tăng lên thường đi đôi với nhau.”

Đơn kiện năm 2022 của FTC để ngăn chặn vụ sáp nhập đã viện dẫn lo ngại rằng giao dịch này “có khả năng đáng kể làm giảm cạnh tranh và/hoặc có xu hướng tạo ra độc quyền” trong thị trường game đang phát triển mạnh mẽ. Những bình luận gần đây của Khan đã làm sống lại những cảnh báo ban đầu này, cho thấy các công ty thống lĩnh có thể trở thành “quá lớn để quan tâm”, dẫn đến điều kiện bất lợi cho khách hàng của họ mà không có sự chịu trách nhiệm đầy đủ.

Lời hứa bị phá vỡ: Quan điểm của Microsoft và Activision trước khi sáp nhập

Trước khi thương vụ được hoàn tất vào tháng 10 năm 2023, cả Microsoft và Activision Blizzard đã vẽ ra một bức tranh khác biệt. Bobby Kotick, khi đó là CEO của Activision Blizzard, đã tuyên bố công khai vào tháng 7 năm 2023 rằng việc sáp nhập sẽ “lợi ích cho người tiêu dùng và người lao động” và “tạo điều kiện cạnh tranh” chống lại các nhà thống lĩnh thị trường đã được thiết lập. Những đảm bảo này giờ đây tạo ra sự tương phản rõ rệt với các sự kiện đã diễn ra sau đó trên toàn ngành.

Thực tế sau sáp nhập: Sa thải hàng loạt và hủy dự án

Điều dù có những lời hứa về tăng trưởng và lợi ích, giai đoạn sau khi mua lại Activision Blizzard đã được đánh dấu bởi sự cắt giảm đáng kể lực lượng lao động và hủy bỏ các dự án:

  • Chỉ vài tháng sau khi thương vụ hoàn tất, Microsoft đã sa thải khoảng 1.900 nhân viên trên toàn bộ Activision Blizzard và Xbox, bao gồm cả việc hủy một tựa game sinh tồn được mong chờ nhiều.
  • Vào tháng 9 năm 2024, có thêm 650 người reportedly bị sa thải.
  • Vào tháng 7 năm 2025, thêm 9.000 nhân viên bị ảnh hưởng trên toàn Microsoft, dẫn đến việc hủy nhiều trò chơi và đóng cửa các studio như The Initiative.

Những đợt cắt giảm này đã gây lo ngại trong số nhân viên, với một số người tại ZeniMax mô tả các email sa thải là “trống rỗng” và đặt câu hỏi làm thế nào một “các nhân công gần như chết” có thể kỳ vọng “tiếp tục giao những trò chơi đoạt giải thưởng.”

Giá Game Pass đang tăng cao

Bên cạnh mất việc làm, game thủ cũng phải đối mặt với chi phí leo thang. Giá của Game Pass Ultimate và PC Game Pass gần đây đã có một sự tăng đáng kể, đánh dấu lần tăng giá thứ hai kể từ khi thương vụ mua lại Activision Blizzard hoàn tất. FTC trước đây đã bày tỏ sự không đồng ý mạnh mẽ đối với đợt tăng giá nhỏ hơn trước đó vào tháng 7 năm 2024, nhấn mạnh những lo ngại dai dẳng về giá trị dành cho người tiêu dùng.

Một “Tôi đã nói với bạn rồi” được xác nhận

Mặc dù bình luận của Lina Khan trên X, được đưa ra sau khi bà được thay thế làm chủ tịch FTC vào tháng 1 năm 2025, không còn mang trọng lượng pháp lý nữa, nhưng câu nói “Tôi đã nói với bạn rồi” của bà vẫn vang vọng mạnh mẽ trong cộng đồng và ngành công nghiệp game. Những cảnh báo của bà về khả năng gây hại cho cả game thủ và nhà phát triển thông qua việc tập trung thị trường ngày càng tăng dường như đã trở thành hiện thực, thúc đẩy cuộc tranh luận mới về tác động lâu dài của những thương vụ sáp nhập doanh nghiệp lớn như vậy đối với cạnh tranh, đổi mới và sự ổn định của lực lượng lao động.

Content