Hạ Viện Hành Động Ngăn Chặn Lệnh Cấm Xe Chạy Xăng của California Đến 2035

7094

Washington, D.C. – Hạ Viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để thách thức kế hoạch đầy tham vọng của California nhằm cấm bán các loại xe chạy xăng mới từ năm 2035, mở ra một cuộc đối đầu tiềm tàng về quyền lực giữa tiểu bang và chính phủ liên bang trong việc điều hành các quy định môi trường.

Với tỷ lệ 246-164, các nhà lập pháp đã thông qua một nghị quyết nhằm hủy bỏ quy định của California, một phần quan trọng trong chiến lược của tiểu bang này để chống lại biến đổi khí hậu và thúc đẩy việc chuyển đổi sang xe điện. Tương lai của nghị quyết vẫn chưa rõ ràng khi nó được chuyển lên Thượng Viện, với số phận phụ thuộc vào sự ủng hộ tiềm năng từ cựu Tổng thống Trump.

Hành động của Hạ Viện bỏ qua cảnh báo từ viên chức Thượng Viện và Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ, những người cho rằng Quốc hội có thể thiếu thẩm quyền để chặn các chính sách khí hậu của tiểu bang. Quyền hạn đặc biệt của California theo Đạo luật Không khí Sạch cho phép tiểu bang này yêu cầu miễn trừ từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) để áp dụng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với chính phủ liên bang. EPA, dưới thời Tổng thống Biden, đã cấp cho California một miễn trừ như vậy vào tháng 12 năm 2022.

Lệnh cấm xe chạy xăng năm 2035 của California đã thúc đẩy 11 tiểu bang khác cam kết thực hiện các mốc thời gian tương tự, đại diện cho 40% thị trường ô tô Hoa Kỳ. Những người ủng hộ lệnh cấm cho rằng nó sẽ giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và cải thiện chất lượng không khí, trong khi những người phản đối, bao gồm Đảng Cộng hòa và các nhóm công nghiệp, cho rằng nó hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Dân biểu John Joyce (Cộng hòa-Pennsylvania), người đã đề xuất nghị quyết, cho rằng Quốc hội, chứ không phải California, nên điều hành thị trường ô tô. Ông viện dẫn Đạo luật Đánh giá Quốc hội, cho phép Quốc hội bãi bỏ các quy định ngay sau khi chúng được ban hành. Tuy nhiên, viên chức Thượng Viện đã đặt câu hỏi liệu Đạo luật này có áp dụng cho miễn trừ của California hay không.

Dân biểu Paul Tonko (Dân chủ-New York) cảnh báo rằng nghị quyết có thể thiết lập một tiền lệ nguy hiểm, đe dọa các hành động hành pháp khác, như miễn trừ Medicaid và giấy phép cơ sở hạ tầng năng lượng.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (Cộng hòa-Tây Virginia), Chủ tịch Ủy ban Môi trường và Công trình Công cộng của Thượng Viện, đã đề xuất một nghị quyết tương tự tại Thượng Viện nhưng chưa cam kết bỏ phiếu bất chấp những lo ngại của viên chức Thượng Viện.

Đáng chú ý, 35 đảng viên Dân chủ đã gia nhập đảng Cộng hòa để ủng hộ nghị quyết của Hạ Viện. Các nhà sản xuất ô tô và lọc dầu đã tích cực vận động để bãi bỏ miễn trừ của California, với Liên minh Đổi mới Ô tô nêu lên lo ngại về mất việc làm và tính khả thi của lệnh cấm.

Các nhà bảo vệ môi trường và xe điện, như Albert Gore từ Hiệp hội Giao thông Không Phát thải, cho rằng Quốc hội không nên cản trở khả năng của các tiểu bang trong việc bảo vệ sức khỏe cư dân của họ.

Cuộc bỏ phiếu này diễn ra sau một hành động tương tự của Hạ Viện nhằm hủy bỏ hai miễn trừ khác của EPA dành cho California, cho phép tiểu bang này điều hành khí thải từ xe tải hạng nặng. Trong khi EPA có thể tự bãi bỏ các miễn trừ của California, Đạo luật Đánh giá Quốc hội cung cấp một con đường hành động nhanh hơn.

EPA hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về tình hình.