Gian Lận AI Bùng Nổ Ở Các Trường Đại Học Anh: Hàng Nghìn Trường Hợp Bị Phát Hiện

8615

Một cuộc điều tra gần đây tiết lộ sự gia tăng đáng kể trong việc gian lận có sử dụng AI trong sinh viên đại học Anh, với gần 7.000 trường hợp được phát hiện trong năm 2023-24. Liệu đây có phải chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?

Sự Gia Tăng Của Gian Lận AI

Cuộc điều tra của The Guardian làm nổi bật một sự thay đổi đáng kể trong hành vi gian lận học thuật. Trong khi đạo văn truyền thống đang giảm, thì việc lạm dụng các công cụ AI như ChatGPT đang tăng vọt. Dữ liệu cho thấy có 5,1 trường hợp gian lận AI được chứng minh trên 1.000 sinh viên trong năm 2023-24, tăng từ 1,6 của năm trước.

Các Trường Đại Học Vật Lộn Để Thích Nghi

Các trường đại học đang vật lộn để điều chỉnh phương pháp đánh giá nhằm chống lại gian lận dùng AI. Hơn một phần tư số cơ sở giáo dục thậm chí không phân loại lạm dụng AI riêng biệt trong năm 2023-24, cho thấy phản ứng chậm chạp trước bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng. Chuyên gia tin rằng còn nhiều trường hợp không bị phát hiện, với một nghiên cứu cho thấy công việc do AI tạo ra không bị phát hiện trong 94% bài nộp.

Góc Nhìn Của Sinh Viên

Sinh viên thừa nhận sử dụng AI để động não, cấu trúc bài luận và tạo ý tưởng. Một số thậm chí dùng AI để “nhân hóa” văn bản tạo ra, lách qua phần mềm phát hiện. Tuy nhiên, một số sinh viên cũng xem AI là công cụ hữu ích, đặc biệt với những người gặp khó khăn học tập như chứng khó đọc.

Tương Lai Của Đánh Giá

Các học giả nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào các kỹ năng mà AI khó có thể sao chép, như giao tiếp và tư duy phản biện. Họ ủng hộ việc thu hút sinh viên tích cực hơn trong thiết kế đánh giá và hiểu rõ mục đích của các nhiệm vụ học thuật.

Phản Ứng Của Chính Phủ

Chính phủ công nhận tiềm năng của AI trong việc thay đổi giáo dục nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải cân nhắc cẩn thận và giảm thiểu rủi ro để chuẩn bị cho sinh viên trước thị trường việc làm tương lai.

Nguồn: The Guardian

Từ khóa: Gian lận AI, đại học Anh, vi phạm học thuật, ChatGPT, đạo văn, giáo dục đại học, đánh giá, trí tuệ nhân tạo

Content