Giá Trị Cybertruck Sụt Giảm Mạnh: Có Phải Đã Đến Hồi Kết Cho Chiếc Xe Bán Tải Của Tesla?

7780

Chiếc Tesla Cybertruck, từng được ca ngợi là một phương tiện cách mạng, đang phải đối mặt với thực tế phũ phàng. Doanh số bán hàng liên tục giảm kể từ mức đỉnh vào tháng 7 năm 2024, từ 5.175 chiếc xuống chỉ còn 2.000 chiếc vào tháng 4 năm 2025. Với tổng cộng 46.000 chiếc được bán ra từ cuối năm 2023, sự kỳ vọng ban đầu dường như đã tan biến vào một cơn suy thoái doanh số sâu sắc.

Giờ đây, dữ liệu mới tiết lộ sự sụt giảm đáng kể trong giá trị của Cybertruck. Theo CarGurus, Cybertruck đã mất giá tới 45% chỉ trong một năm. Mức giảm mạnh này thậm chí đã khiến Tesla ban đầu từ chối nhận lại Cybertruck trong các giao dịch đổi xe, theo báo cáo từ Cybertruck Owners Club.

Một chủ sở hữu phát hiện qua ứng dụng của Tesla rằng chiếc xe AWD Foundation Series trị giá 100.000 USD của họ, với khoảng 6.200 dặm đã đi, hiện chỉ có giá trị 65.400 USD. Điều này thể hiện mức giảm giá 34,6% trong vòng một năm, vượt xa tỷ lệ mất giá trung bình của ô tô là 30% trong hai năm. Electrek cũng lưu ý rằng ước tính ban đầu của Tesla về giá trị đổi xe trực tuyến thường cao hơn so với đề nghị cuối cùng, càng làm trầm trọng thêm vấn đề.

Nhiều yếu tố góp phần vào sự sụt giảm này. Những thiếu sót trong thiết kế và các vấn đề chất lượng đã ám ảnh Cybertruck, từ các báo cáo về chấn thương liên quan đến cửa xe đến các vấn đề về tăng tốc ngoài ý muốn và các chi tiết trang trí bị bong tróc. Những vấn đề này đã dẫn đến tám đợt thu hồi kể từ khi xe ra mắt, làm tổn hại thêm đến danh tiếng của nó.

Thị trường Cybertruck đã qua sử dụng bắt đầu có dấu hiệu rắc rối ngay từ tháng 5 năm 2024, khi giá bán lại lao dốc sau đợt tăng ban đầu do sản xuất hạn chế. Điều này tương đồng với hiệu suất cổ phiếu của Tesla, vốn có tỷ lệ giá trên thu nhập (PE) cao, hiện ở mức 188,13 tính đến ngày 19 tháng 5. Ngược lại, nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD có tỷ lệ PE là 27,67.

Khi Tesla tăng sản xuất Cybertruck, nhu cầu giảm sút, dẫn đến hàng tồn kho không bán được và sản xuất chậm lại. Việc thiếu nhu cầu này khiến các đại lý xe đã qua sử dụng giảm mua lại, đẩy nhanh quá trình mất giá.

Tuyên bố trước đây của Elon Musk rằng xe Tesla sẽ tăng giá trị đã tỏ ra không chính xác. Trong khi hầu hết các phương tiện đều mất giá, nhưng Cybertruck mất giá đặc biệt mạnh, góp phần vào sự sụt giảm rộng hơn trong giá trị các mẫu xe của Tesla. Năm 2024, Tesla Model 3 và Model Y đã trải qua mức mất giá lớn nhất trong số 200 mẫu xe hàng đầu.

Hiệu suất tổng thể của Tesla phản ánh những thách thức này, với mức giảm 71% thu nhập ròng và giảm 13% doanh số bán xe điện trong quý đầu tiên của năm 2025. Thiết kế trì trệ, công nghệ lỗi thời và doanh số giảm sút đặt ra những mối đe dọa lớn đối với tương lai của công ty. Những khó khăn của Cybertruck là minh chứng cho những vấn đề này, có thể dẫn đến một kết cục ảm đạm: một lượng lớn những chiếc xe này bị đưa vào kho lưu trữ, trở thành một gánh nặng tốn kém cho Tesla.