EPA Đề Xuất Dỡ Bỏ Quy Định Lớn Về Khí Nhà Kính, Ưu Tiên Tăng Trưởng Kinh Tế Hơn Mối Lo Sức Khỏe

10310

Chính quyền Trump đã đưa ra một đề xuất gây tranh cãi nhằm cắt giảm đáng kể thẩm quyền của chính phủ trong việc kiểm soát khí nhà kính. Động thái này bao gồm việc dỡ bỏ các quy định hiện hành về kiểm soát khí thải từ các lĩnh vực quan trọng như hoạt động khoan nhiên liệu hóa thạch, cơ sở phát điện và phương tiện giao thông.

Vào thứ Ba, Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Lee Zeldin chính thức công bố đề xuất hủy bỏ một tuyên bố quan trọng năm 2009. Tuyên bố này trước đây đã xác nhận rằng carbon dioxide và các khí nhà kính khác gây ra mối đe dọa rõ ràng đến sức khỏe cộng đồng và phúc lợi chung.

Quản trị viên Zeldin tuyên bố: “Với đề xuất này, EPA dưới thời Trump đề xuất chấm dứt 16 năm bất ổn cho các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng Mỹ.” Trước đó cùng ngày, trong một buổi phỏng vấn trên podcast bảo thủ “Ruthless”, Zeldin miêu tả kế hoạch hủy bỏ này là “hành động bãi bỏ quy định lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ” và khẳng định nó sẽ “đâm một nhát dao vào trái tim của tôn giáo biến đổi khí hậu.”

Sáng kiến này là mắt xích mới nhất trong chuỗi nỗ lực của chính quyền Trump nhằm dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường. Chính quyền thường biện minh rằng các tiêu chuẩn này là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế và hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng.

Kể từ khi tái nhậm chức vào tháng 1, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một loạt hành động gây chú ý ảnh hưởng đến chính sách môi trường, bao gồm việc rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris lần thứ hai, ngừng mọi cam kết tài chính liên quan, tạm dừng quy trình phát hiện rò rỉ khí methane và cắt giảm mạnh các ưu đãi cho xe điện.

“Phát hiện nguy hiểm” mà EPA hiện đang tìm cách hủy bỏ vốn là nền tảng pháp lý cơ bản cho quyền lực của chính phủ trong việc áp đặt giới hạn lên một số loại khí thải nhất định. Cộng đồng khoa học nhất trí rằng những khí thải này là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu và hàng loạt vấn đề sức khỏe tiêu cực, chẳng hạn như bệnh hô hấp.

Bản thân phát hiện này bắt nguồn từ một phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao năm 2007. Phán quyết này đã xác định rõ khí nhà kính là “chất ô nhiễm không khí”, qua đó trao cho EPA thẩm quyền kiểm soát chúng theo Đạo luật Không khí Sạch. Tuy nhiên, những người chỉ trích quy định hiện hành lập luận rằng Đạo luật Không khí Sạch ban đầu được thiết kế để quản lý khí thải địa phương chứ không phải khí thải góp phần vào hiện tượng khí hậu toàn cầu.

Nếu việc dỡ bỏ diễn ra, nó sẽ tự động làm suy yếu các tiêu chuẩn khí thải nhà kính hiện hành áp dụng cho cả ô tô và xe tải hạng nặng. Trong khi các nhà sản xuất như Daimler và Volvo Cars từng lên tiếng phản đối nỗ lực siết chặt tiêu chuẩn khí thải của EPA, và các nhóm lao động tổ chức như Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ cho rằng các quy định nghiêm ngặt hơn “đẩy ngành vận tải vào con đường sụp đổ kinh tế”, các nhà bảo vệ môi trường bày tỏ lo ngại sâu sắc.

Katherine García, Giám đốc Chiến dịch Vận tải Sạch cho Mọi Người thuộc Sierra Club, nhấn mạnh rằng một phán quyết như vậy sẽ là “thảm họa đối với việc kiểm soát ô nhiễm độc hại từ xe tải, đặc biệt là ở các cộng đồng tiền tuyến vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ khí thải diesel.”

Các chuyên gia trong ngành năng lượng cũng cho rằng đề xuất bãi bỏ quy định này có thể cản trở đáng kể tiến trình phát triển các nguồn năng lượng sạch hơn, bao gồm cả năng lượng hạt nhân. Ken Irvin, một đối tác trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu tại Sidley Austin, nhận định: “Sự ủng hộ liên đảng dành cho năng lượng hạt nhân phần lớn dựa trên thực tế là nó không phát thải carbon. Nếu carbon không còn được coi là nguy hiểm đến phúc lợi con người, động lực phát triển hạt nhân có thể bị suy giảm.”

Quy định đề xuất từ EPA dự kiến sẽ trải qua giai đoạn lấy ý kiến công chúng và quy trình xem xét liên ngành. Với những hệ lụy sâu rộng và tính chất gây tranh cãi của nó, nhiều khả năng đề xuất này sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý đáng kể từ các nhóm vận động môi trường.