Doanh Thu Tesla Quý 2 Gây Sốc: Mức Thấp Nhất Thập Kỷ Giữa Thách Thức Thị Trường

10169

Kết quả tài chính quý 2/2025 của Tesla cho thấy sự sụt giảm đáng kể, đánh dấu mức doanh thu giảm lớn nhất trong nhiều năm và đặt ra câu hỏi về hướng đi của công ty giữa nhiều áp lực nội bộ và bên ngoài.

Nhà sản xuất xe điện này báo cáo lợi nhuận ròng 1,17 tỷ USD trên tổng doanh thu 22,5 tỷ USD trong quý 2. Dù con số này vượt nhẹ kỳ vọng 22,3 tỷ USD của Phố Wall, nó vẫn thể hiện mức giảm 12% so với cùng kỳ năm 2024 (25,5 tỷ USD).

Khả năng sinh lời cũng giảm mạnh 16% theo năm. Doanh thu cốt lõi từ bán xe của Tesla sụt 16,6%, từ 19,9 tỷ USD (Q2/2024) xuống còn 16,6 tỷ USD. Nguồn thu từ bán tín chỉ carbon (439 triệu USD) tiếp tục cứu cánh tài chính, nhưng được dự báo sẽ sớm biến mất sau khi Quốc hội phê duyệt kế hoạch của cựu Tổng thống Donald Trump về việc bãi bỏ phạt các hãng xe vượt định mức tiêu hao nhiên liệu.

Đợt sụt giảm này diễn ra sau quý bán hàng đầy thách thức. Tesla chỉ giao 384.122 xe, giảm 14% so với Q2/2024, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất bán hàng của mô hình kinh doanh trực tiếp.

Lợi nhuận hoạt động của Tesla lao dốc 42%, xuống dưới 1 tỷ USD, với gần một nửa được hỗ trợ bởi tín chỉ carbon – nguồn thu sắp cạn kiệt. Dự trữ tiền mặt của hãng giảm 200 triệu USD trong quý 2, còn 36,8 tỷ USD. Dòng tiền tự do – chỉ số tài chính quan trọng – chỉ đạt 100 triệu USD, khiến các nhà phân tích lo ngại về nguy cơ âm trong năm nay, kéo theo sụt giảm cổ phiếu.

Hướng tới tương lai, Tesla thông báo đã hoàn thành “mẫu xe giá rẻ đầu tiên vào tháng 6”, dự kiến sản xuất hàng loạt nửa cuối 2025. Đây được hiểu là phiên bản tối ưu chi phí của Model 3 và Model Y hiện có, không phải nền tảng xe mới như kỳ vọng của giới đầu tư. Hãng cũng xác nhận đang phát triển Tesla Semi và Cybercab, dự kiến ra mắt 2026.

Trong báo cáo, Tesla đề cập đến bất ổn kinh tế từ chính sách thương mại dưới thời Trump cùng “xu hướng chính trị” đang thay đổi khiến thương hiệu mất sức hút với một số khách hàng. Tuy nhiên, lý do chính thức cho sụt giảm doanh thu tập trung vào: doanh số giảm, thu từ tín chỉ carbon sụt, giá bán xe trung bình thấp hơn và doanh thu ngành năng lượng – lưu trữ đi xuống, không trực tiếp nhắc đến yếu tố chính trị hay hình ảnh CEO Elon Musk ngày càng bị phản đối.

Sau giai đoạn tăng trưởng thần kỳ, vận may đảo chiều của Tesla khiến nhiều nhà đầu tư và ủng hộ viên bàng hoàng. Công ty giờ đây trở thành lời cảnh tỉnh về rủi ro khi một doanh nghiệp dẫn đầu, đặc biệt với CEO nổi tiếng, dường như hoạt động ở chế độ “tự lái” trong lúc người đứng đầu theo đuổi các dự án gây tranh cãi ngoài lĩnh vực cốt lõi.

Elon Musk vừa rút khỏi vị trí đầy tranh cãi tại DOGE – sáng kiến thời Trump nhằm cắt giảm chi phí chính phủ liên bang. Dù công khai bất đồng với cựu Tổng thống, Musk vẫn tiếp tục dấn thân vào chính trị. Đầu tháng này, ông thông báo thành lập tổ chức chính trị mới “Đảng Nước Mỹ”, thực hiện lời đe dọa thách thức các đảng viên Cộng hòa ủng hộ dự luật ngân sách của Trump.

Khi Musk ngày càng đắm mình vào chính trị, giới đầu tư liên tục yêu cầu ông tập trung vào hoạt động cốt lõi của Tesla cùng các khoản đầu tư lớn vào công nghệ lái tự động và robot hình người. Tháng trước, Tesla triển khai dịch vụ robotaxi đầu tiên tại Austin, Texas, dù không đạt được những tuyên bố hoành tráng trước đó của Musk. Dịch vụ chỉ dành cho nhóm nhỏ người ủng hộ Tesla, với mỗi xe có nhân viên an toàn ngồi ghế phụ trang bị nút khẩn cấp.

Dù Musk muốn hướng sự chú ý vào tiến bộ AI và xe tự lái, hoạt động chính của Tesla vẫn là sản xuất và bán xe. Cạnh tranh ngày càng gay gắt tại Trung Quốc, châu Âu, trong khi ở Mỹ, ưu đãi liên bang giúp giảm giá đáng kể cho nhiều mẫu EV sẽ hết hạn vào cuối tháng 9 – một lần nữa do hành động lập pháp thời Trump – được dự báo sẽ tiếp tục đè nặng doanh số Tesla.

Đối mặt với thách thức về nhu cầu, Tesla đẩy mạnh khuyến mãi. Hãng xe này gần đây triển khai hàng loạt ưu đãi giảm giá và hỗ trợ tài chính trên toàn bộ dòng sản phẩm, tận dụng cơ hội có thể là quý bán hàng mạnh cuối cùng trong mùa thu này.