Số lượng ngày càng tăng các nhạc sĩ đang rút lại danh mục nhạc của họ khỏi Spotify, báo hiệu một sự rạn nứt ngày càng sâu giữa các nghệ sĩ và gã khổng lồ phát trực tuyến. Trong khi các vấn đề về bồi thường thấp và sự phổ biến của âm nhạc do AI tạo ra đã âm ỉ từ lâu, làn sót rút lui gần đây chủ yếu được thúc đẩy bởi một khoản đầu tư gây tranh cãi của CEO Spotify Daniel Ek.
Tuần trước, ban nhạc post-punk Canada Godspeed You! Black Emperor danh tiếng đã gia nhập một danh sách nghệ sĩ đáng kể, bao gồm các ban nhạc Mỹ Deerhoof và Xiu Xiu, ban nhạc rock Úc King Gizzard & The Lizard Wizard, hãng thu âm Hà Lan Kalahari Cult Music, và nhạc sĩ Úc David Bridie, trong việc rút lại nhạc của họ khỏi Spotify và các dịch vụ phát trực tuyến khác. Ca sĩ dân ca Úc Leah Senior tiếp tục hành động này vào ngày 1 tháng 7, trong khi ban nhạc synth-punk Melbourne Dr Sure’s Unusual Practice thông báo album sắp tới của họ sẽ cố tình loại trừ Spotify.
Trọng tâm của cuộc tranh cãi: Đầu tư vào công nghệ AI quân sự
Ngoài những cuộc tranh luận dai dẳng về sự độc quyền của dịch vụ phát trực tuyến và khoản thanh toán ít ỏi cho nghệ sĩ mỗi lượt phát, ánh sáng hiện tại đang tập trung mạnh mẽ vào khoản đầu tư €600 triệu euro đáng kể của Daniel Ek vào công nghệ vũ khí do AI dẫn dắt. Qua quỹ đầu tư của mình là Prima Materia, Ek đã hỗ trợ Helsing, một công ty khởi nghiệp công nghệ quốc phòng có trụ sở tại Munich chuyên về chiến tranh AI thời gian thực và can thiệp vũ trang thông qua phần mềm AI tiên tiến.
Khoản đầu tư này đến trong bối cảnh địa chính trị toàn cầu bất ổn, được đánh dấu bởi các cuộc xung đột như chiến tranh Nga-Ukraina và xung đột Israel-Palestine. Ek, người cũng là Chủ tịch Helsing, đã thông báo cho Financial Times rằng công nghệ của Helsing nhằm mục đích tăng cường “tự chủ chiến lược” và “sẵn sàng an ninh” cho châu Âu. Tuy nhiên, đối với nhiều nghệ sĩ, những hàm ý đạo đức là vô cùng sâu sắc.
Phản ứng của các nghệ sĩ: “Chúng tôi không muốn âm nhạc của mình giết người”
Tẩy chay Spotify đã có thêm sức hút sau những tiết lộ này. Xiu Xiu, nổi tiếng với âm thanh avant-noise, đã gọi Spotify là “cổng tận thế cái rác rưởi”. Các thành viên của Deerhoof đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ: “…Chúng tôi không muốn âm nhạc của mình giết người. Chúng tôi không muốn thành công của mình gắn liền với công nghệ chiến đấu AI.”
Hãng thu âm Kalahari Oyster Cult đã đồng cảm với những quan điểm này, tuyên bố họ không muốn âm nhạc của mình “đóng góp vào hoặc được hưởng lợi từ một nền tảng được dẫn dắt bởi một người ủng hộ công cụ chiến tranh, giám sát và bạo lực”. David Bridie đã trình bày tình thế tiến thoái lưỡng nan này với Guardian, nhận xét: “chúng ta đang ở đây, các nghệ sĩ giúp xây dựng thuật toán để bán âm nhạc của chúng tôi – và thành công của thuật toán đó quyết định dòng chảy tài sản đến tay một người đầu tư vào việc xây dựng những cỗ máy có thể giết người.” Ông lên án thêm khoản đầu tư của Ek, nói rằng: “Spotify từng dường như là một cái ác cần thiết. Bằng cách liên kết, nó giờ đây chỉ đơn giản là ác.”
Bridie cũng nhấn mạnh lên sự bất mãn dai dẳng của các nghệ sĩ khi chỉ nhận được khoản thanh toán ít ỏi từ 0,003 đến 0,005 đô la Mỹ cho mỗi lượt phát, gọi đây là “sự xúc phạm và hoàn toàn không bền vững”. Godspeed You! Black Emperor, trong album năm 2024 ‘Không tiêu đề vào ngày 13 tháng 2 năm 2024, 28,340 người chết’, đã thu hút sự chú ý đến chi phí nhân mạng của cuộc chiến ở Gaza, nhấn mạnh cam kết của họ đối với những lập trường đạo đức này.
Tuần tọa và phản hồi của Spotify trong quá khứ
Đây không phải là lần đầu tiên các nghệ sĩ thách thức Spotify. Năm 2022, huyền thoại rock Neil Young đã gỡ bỏ âm nhạc của mình do thông tin sai lệch về COVID-19 của người dẫn podcast Joe Rogan, khởi xướng một phong trào bao gồm Joni Mitchell và Nils Lofgren. Cả Young và Mitchell đều quay trở lại vào năm 2024 sau khi podcast của Rogan mở rộng sang các nền tảng khác, nhấn mạnh sự thống trị thị trường của các dịch vụ phát trực tuyến.
Trước đó, năm 2014, Thom Yorke của Radiohead và biểu tượng pop Taylor Swift cũng đã gỡ bỏ âm nhạc của họ, viện dẫn sự bồi thường không đủ cho nghệ sĩ và tiền bản quyền phát trực tuyến. Swift cuối cùng đã quay trở lại vào năm 2017 giữa những báo cáo về việc tăng thanh toán trong ngành công nghiệp.
Spotify đã cố gắng giải quyết một số mối quan tâm. Năm 2017, họ nâng cấp hệ thống bản quyền, và năm 2021, ra mắt sáng kiến ‘Loud and Clear’ để tăng tính minh bạch, làm rõ rằng họ trả tiền cho các hãng thu âm, nhà xuất bản và nhà tổng hợp, không trực tiếp cho nghệ sĩ – một yêu cầu quan trọng. Gần đây hơn, nền tảng này đã thực thi các quy tắc mới để chống lạm dụng hệ thống, bao gồm ngưỡng phát tối thiểu 1.000 để nhận bản quyền và tăng độ dài tối thiểu của bài hát lên hai phút để đủ điều kiện, nhắm vào các bản nhạc “tiếng ồn” ngắn. Spotify cũng tuyên bố đang làm việc để phát hiện âm nhạc do AI tạo ra.
Tuy nhiên, công ty vẫn im lặng về cuộc tranh cãi gần đây xung quanh khoản đầu tư của Ek vào công nghệ AI quân sự. Sự chia cách ngày càng lớn giữa sự chính trực nghệ thuật và các quyết định chiến lược của một trong những nền tảng phát trực tuyến lớn nhất thế giới tiếp tục thúc đẩy các cuộc tranh luận sôi nổi. Về phần mình, Ek vẫn bình tĩnh: “Tôi chắc chắn mọi người sẽ chỉ trích điều đó và đó không sao cả. Cá nhân, tôi không lo lắng về điều đó. Tôi tập trung nhiều hơn vào việc làm những gì tôi nghĩ là đúng và tôi 100% tin rằng đây là điều đúng đắn cho châu Âu.”