Gã khổng lồ xe điện (EV) Trung Quốc BYD vừa công bố một hệ thống sạc nhanh mang tính cách mạng, có khả năng thay đổi hoàn toàn trải nghiệm sở hữu EV bằng cách cung cấp tốc độ sạc tương đương với việc đổ xăng cho xe hơi truyền thống.
Thông báo này đã đưa cổ phiếu của BYD niêm yết tại Hong Kong tăng vọt, đạt mức cao kỷ lục khi các nhà đầu tư kỳ vọng công ty sẽ củng cố vị thế là nhà sản xuất EV hàng đầu toàn cầu.
Tại sự kiện trực tiếp từ trụ sở chính ở Thâm Quyến, nhà sáng lập Vương Truyền Phú tiết lộ rằng hai mẫu xe sắp ra mắt của BYD sẽ có công suất sạc đỉnh lên tới 1.000 kilowatt (kW). Khả năng ấn tượng này cho phép tài xế tăng phạm vi hoạt động lên 400km (249 dặm) chỉ với 5 phút sạc.
Hiện tại, hệ thống sạc siêu nhanh của Tesla đạt tốc độ tối đa 500 kW. Công nghệ mới của BYD đã nhân đôi con số này, đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể trong khả năng sạc EV. Sạc nhanh hơn được xem là yếu tố then chốt để thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi xe điện.
Phát triển này đến trong bối cảnh Tesla đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn, bao gồm doanh số giảm, lo ngại từ nhà đầu tư và sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường EV. Các nhà sản xuất EV Trung Quốc khác như Nio, Li Auto, Xpeng và Zeekr cũng đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc.
Theo chiến lược tương tự Tesla, BYD dự định xây dựng mạng lưới 4.000 “trạm sạc chớp nhoáng” trên khắp Trung Quốc để hỗ trợ công nghệ mới. Tuy nhiên, công ty chưa công bố thời gian cụ thể hoặc chi tiết đầu tư cho dự án đầy tham vọng này.
Ông Vương Truyền Phú nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc loại bỏ “nỗi lo sạc” cho chủ sở hữu EV. “Đây là lần đầu tiên trong ngành đạt được đơn vị sạc ở mức megawatt,” ông cho biết.
Kiến trúc sạc mới sẽ được ra mắt cùng hai mẫu xe mới: sedan Han L và SUV Tang L, với giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (37.330 USD).
Cuộc đua về sạc EV nhanh hơn đang nóng lên, và sự đổi mới mới nhất của BYD có thể trở thành bước ngoặt. Công nghệ này có tiềm năng cải thiện đáng kể trải nghiệm sở hữu EV và thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn.