Chương trình thử nghiệm AI Medicare của Trump gây tranh cãi: AI có từ chối bảo hiểm của bạn không?

10898

Một chương trình thí điểm mới dưới thời chính quyền Trump sắp tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào cốt lõi của chương trình Medicare, gây ra những lo ngại đáng kể trong giới ủng hộ chăm sóc sức khỏe và người thụ hưởng. Sáng kiến này, do Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (CMS) định hình như một động thái để chống lại “chi tiêu lãng phí”, sẽ triển khai phần mềm AI để xác định “sự phù hợp” của phạm vi bảo hiểm y tế, một quyết định mà các nhà phê bình cảnh báo có thể bắt chước các chiến thuật được các công ty bảo hiểm tư nhân sử dụng để từ chối hoặc trì hoạn việc chăm sóc thiết yếu.

AI sẽ định hình các quyết định của Medicare: Mô hình WISeR

Được lên kế hoạch bắt đầu vào năm tới ở sáu tiểu bang, chương trình mới chính thức gọi là Mô hình Giảm Thiểu Dịch Vụ Thừa và Không Phù Hợp (WISeR), là một sáng kiến từ Trung tâm Đổi mới của CMS. Mục tiêu được nêu của nó là đảm bảo người thụ hưởng Medicare Nguyên bản nhận được “chăm sóc an toàn, hiệu quả và cần thiết” trong khi bảo vệ ngân sách của người nộp thuế liên bang.

Trong khuôn khổ Mô hình WISeR, CMS sẽ hợp tác với các công ty chuyên về AI để “tối ưu hóa quy trình phê duyệt trước”. Phê duyệt trước là một cơ chế mà nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe phải có sự chấp thuận từ công ty bảo hiểm trước khi cung cấp một số điều trị hoặc dịch vụ nhất định. Mặc dù thường là đặc điểm của các gói bảo hiểm tư nhân như Medicare Advantage, những người nhận Medicare Nguyên bản truyền thống được miễn các loại kiểm tra nghiêm ngặt như vậy.

Bản thông cáo báo chí của chính phủ gợi ý rằng các công nghệ nâng cao, bao gồm AI, sẽ xác định các dịch vụ “đặc biệt dễ bị lừa đảo, lãng phí và lạm dụng, hoặc sử dụng không phù hợp”. Tuy nhiên, triển vọng các thuật toán quyết định việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã khởi xướng một cuộc tranh luận khốc liệt.

“Hội đồng tử thần AI”: Các nhà phê bình lên tiếng bày tỏ lo ngại

Sự ra mắt của AI vào các quyết định phạm vi bảo hiểm của Medicare đã vấp phải chỉ trích gay gắt, với các đối thủ lập luận rằng nó bắt chước các chiến thuật có vấn đề của các công ty bảo hiểm tư nhân. The New York Times đã chỉ ra rằng các thuật toán AI này trước đây đã phải đối mặt với các vụ kiện tụng, với những lo ngại rằng các công ty phát triển chúng có thể có “động cơ tài chính mạnh mẽ để từ chối các yêu cầu bồi thường”.

Các nhà phê bình đặc biệt hăng hái về khả năng bị từ chối hàng loạt. Họ lập luận rằng động thái này “chính xác là cùng một chiến thuật mà các công ty bảo hiểm tư nhân như UnitedHealth sử dụng để trì hoãn và từ chối điều trị”. Nỗi lo là rằng động lực vì hiệu quả và giảm chi phí có thể vô tình hoặc cố tình ưu tiên tiết kiệm tài chính hơn là sức khỏe của bệnh nhân, dẫn đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng bị coi là “không phù hợp” bởi một thuật toán.

Cụm từ “hội đồng tử thần AI” đã bắt đầu lan truyền trong những người lo lắng sâu sắc về những hệ quả của chương trình thí điểm này. Khi trí tuệ nhân tạo đảm nhận vai trò ngày càng lớn trong các dịch vụ công, sự cân bằng giữa tiến bộ công nghệ, trách nhiệm tài chính và chăm sóc bệnh nhân công bằng vẫn là một vấn đề gây tranh cãi và quan trọng đối với tương lai của hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ.