Chính quyền Trump Dừng Thêm 175 Triệu Đô la cho Dự Tàu Điện Tốc California giữa những Lời Đàn ‘Quỹ Tiêu Hao’

10802

Chính quyền Trump một lần nữa nhắm vào dự án Đường sắt Tốc độ cao tham vọng của California, rút thêm 175 triệu đô la tài trợ liên bang. Hành động mới nhất này leo thang một cuộc tranh chấp đang diễn ra giữa chính phủ liên bang và nỗ lực của California trong việc xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao thực sự đầu tiên ở Bắc Mỹ, vốn đã bị ảnh hưởng bởi các lần hủy bỏ tài trợ trước đó và một vụ kiện của tiểu bang.

Nguồn Tài Trợ Liên Bang Cắt Giảm Nặng Nề cho Dự Án Đường Sắt của California

Vào thứ Ba, Bộ Giao thông Vận tải (DOT) đã xác nhận việc rút các quỹ vốn trước đây đã được Tổng thống Joe Biden phân bổ cho Cơ quan Đường sắt Tốc độ cao California (CAHSR). Các nguồn vốn liên bang quan trọng này được dành cho một số thành phần quan trọng của tuyến đường sắt tốc độ cao, bao gồm nhiều phân cấp được thiết kế để tách giao thông xe hơi và tàu an toàn, cũng như một ga được lên kế hoạch ở Madera, một điểm quan trọng trên đoạn Thung lũng Trung tâm.

Một ‘Dự Án Rỗng Tuếch’, theo Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy đã đưa ra một lời chỉ trích gay gắt dự án, gọi nó là một “dự án rỗng tuếch” và sự lãng phí đáng kể của gần 14 tỷ đô la đã đầu tư vào các giai đoạn thiết kế và xây dựng ban đầu. Trong một lời phản quyết mạnh mẽ, Duffy tuyên bố: “Joe Biden và [cựu Bộ trưởng Giao thông] Pete Buttigieg không quan tâm đến những thất bại này và đã đổ hàng trăm triệu đô la vào danh sách các dự án viển tưởng liên quan của tiểu bang. Sự lãng phí kết thúc ở đây. Bắt đầu từ hôm nay, người dân Mỹ đã chán ngán việc đầu tư vào thí nghiệm thất bại của California.”

Bộ trưởng Duffy còn gợi ý rằng giá dự kiến 135 tỷ đô la của dự án có thể thay vì tài trợ cho gần 200 chuyến đi khứ hồi riêng biệt giữa San Francisco và Los Angeles cho mỗi cư dân của những thành phố đó. Tuy nhiên, các quan chức CAHSR phản đối sự so sánh hẹp này, lưu ý về cơ sở người dùng dự định rộng lớn hơn của hệ thống và phạm vi rộng lớn vượt ra ngoài chỉ hai thành phố lớn này.

Chính Quyển Chuyển Trọng Tâm sang ‘Các Dự Án Được Quản Lý Tốt’

Duffy cho biết bộ của ông sẽ chuyển hướng trọng tâm vào “làm cho du lịch trở nên tuyệt vời một lần nữa bằng cách đầu tư vào các dự án được quản lý tốt”, mặc dù các lựa chọn thay thế cụ thể không được nêu chi tiết. Tuy nhiên, chính quyền Trump trước đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Brightline West, một dự án đường sắt tốc độ cao tư nhân kết nối Nam California với Las Vegas, vốn đã nhận được sự hỗ trợ liên bang đáng kể.

California Phản Kháng lại ‘Sự Trả Thù Chính Trị’

Lần cắt giảm tài trợ liên bang gần đây này xảy ra ngay sau khi California đệ đơn kiện chính quyền Trump. Hành động pháp lý của tiểu bang thách thức quyết định trước đó của tổng thống hủy gần 4 tỷ đô la các khoản trợ cấp liên bang cho dự án. Vụ kiện cáo buộc việc chấm dứt tài trợ liên bang là hành động “trả thù chính trị nhỏ nhen, được thúc đẩy bởi sự thù địch cá nhân của Tổng thống Trump đối với California và dự án đường sắt tốc độ cao, chứ không phải bởi các sự thật trên thực tế.”

Người phát ngôn của Cơ quan Đường sắt Tốc độ cao California đã đồng tình với những nhận định này trong một tuyên bố cho KTLA, lên án việc rút vốn mới nhất là “tiếp tục cuộc tấn công bất hợp pháp, mang động cơ chính trị và vô căn cứ của Chính quyền Trump đối với Đường sắt Tốc độ cao California và các cộng đồng Thung lũng Trung tâm.” Cơ quan nhấn mạnh cam kết của mình, tuyên bố: “Các sự thật rất rõ ràng: California đang triển khai hệ thống tốc độ cao thực sự duy nhất đang được xây dựng ở Bắc Mỹ.”

Các quan chức cũng xác nhận rằng Cơ quan sắp có được các thành phần ray và hệ thống cần thiết để lắp đặt dọc theo hành lang Thung lũng Trung tâm trong năm tới, khẳng định rằng “Trong khi các đối phương đang tái sử dụng những lời tấn công chính trị cũ kỹ, California đang xây dựng tương lai của vận tải Mỹ.”

Vẽ Đường Đi Mới: Các Sáng kiến Tài Trợ Tiểu Bang

Giữa phản đối liên bang, Ian Choudri, Giám đốc điều hành của Cơ quan Đường sắt Tốc độ cao California, tích cực ủng hộ một chiến lược cho tài trợ tiểu bang chuyên biệt và nhất quán. Kế hoạch này đề xuất phân bổ lên đến 1 tỷ đô la hàng năm cho xây dựng đường sắt tốc độ cao, được lấy từ nguồn doanh thu cap-and-trade của tiểu bang. Mô hình tài trợ ổn định này được xem là quan trọng để đảm bảo tài trợ dự án, đẩy nhanh tiến độ xây dựng và khám phá các nguồn thu nhập mới. Thống đốc California Gavin Newsom đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với đề xuất này, k nghị viện tiểu bang phê duyệt nó.

Hiện nay, công trình xây dựng trên Đường sắt Tốc độ cao California tập trung vào đoạn dài 119 dặm trong Thung lũng Trung tâm. Đoạn này tạo thành phần lớn của đoạn hoạt động ban đầu, với hoàn thành dự kiến vào đầu những năm 2030, hướng tới kết nối các trung tâm khu vực chính.

Content