Chi phí bảo hiểm Tesla tăng mạnh giữa làn sóng phá hoại

Chủ sở hữu Tesla đang đối mặt với khả năng tăng phí bảo hiểm, không phải do các yếu tố thông thường như tỷ lệ tai nạn hay chi phí sửa chữa, mà là do sự gia tăng các hành vi phá hoại nhằm vào xe của họ. Sự bùng phát các sự cố này được cho là có liên quan đến lập trường chính trị của CEO Elon Musk.

Các báo cáo chỉ ra một xu hướng đáng lo ngại: Xe Tesla bị xịt sơn, đốt cháy, cửa kính vỡ, thậm chí bị bắn. Các công ty bảo hiểm đang lưu ý và cảnh báo rằng việc gia tăng yêu cầu bồi thường có thể dẫn đến mức phí cao hơn cho tất cả chủ sở hữu Tesla, bất kể lịch sử lái xe của họ như thế nào.

Hành vi phá hoại không mới, nhưng động cơ thì có: Mặc dù hành vi phá hoại xe Tesla đã tồn tại trong nhiều năm, làn sóng hiện tại có vẻ ít liên quan đến các khiếu nại cá nhân mà hướng đến việc gửi thông điệp trực tiếp đến Musk.

Tác động đến bảo hiểm: Những hành vi phá hoại này thường dẫn đến các yêu cầu bồi thường bảo hiểm toàn diện. Khi tần suất các yêu cầu này tăng lên, các công ty bảo hiểm có thể điều chỉnh mức phí cao hơn cho chủ sở hữu Tesla để bù đắp rủi ro tăng lên.

Theo báo cáo của Newsweek, Matt Brannon, nhà báo dữ liệu tại Insurify, cho biết: “Nếu tình trạng phá hoại liên quan đến xe Tesla tiếp tục gia tăng và không giảm xuống, chúng ta có thể thấy mức phí bảo hiểm toàn diện tăng lên trong tương lai.”

Shannon Martin, chuyên gia phân tích bảo hiểm tại Bankrate, giải thích rằng hành vi phá hoại được bao gồm trong phần bảo hiểm toàn diện của chính sách ô tô. Mặc dù các yêu cầu bồi thường do phá hoại thường không làm tăng phí bảo hiểm nhiều như các yêu cầu bồi thường va chạm, nhưng chúng vẫn có thể ảnh hưởng đến mức phí.

Bảo hiểm Tesla: Vốn đã đắt đỏ: Tesla vốn là một trong những hãng xe có chi phí bảo hiểm cao nhất, ngang hàng với các thương hiệu xa xỉ như Rolls-Royce và Lamborghini. Theo CarEdge, chi phí bảo hiểm toàn diện trung bình hàng năm cho một chiếc Tesla Model 3 là khoảng 4.362 USD, tăng 30% so với năm trước.

Không có giải pháp dễ dàng: Khác với tình huống các phụ tùng trở nên khan hiếm, chủ sở hữu Tesla đối mặt với hành vi phá hoại có ít lựa chọn khắc phục. Bán xe có vẻ là một biện pháp cực đoan, nhưng một số nhà phân tích cho rằng nó đang trở thành giải pháp khả thi hơn.

Gợi nhớ đến sự cố “Kia Boys”: Tình huống này có điểm tương đồng với sự cố “Kia Boys”, khi một lỗ hổng bảo mật dẫn đến việc hàng loạt xe Kia và Hyundai bị đánh cắp, khiến một số mẫu xe không thể bảo hiểm được. Chủ sở hữu Tesla có thể đối mặt với thách thức tương tự nếu tình trạng phá hoại tiếp diễn.

Nhìn về phía trước: Cho đến khi động cơ đằng sau các cuộc tấn công này lắng xuống, hoặc Tesla/Elon Musk giải quyết được nguyên nhân gốc rễ, các chủ sở hữu Tesla nên chuẩn bị tinh thần đối mặt với chi phí bảo hiểm cao hơn và rủi ro lớn hơn đối với xe của họ.

Các bài viết liên quan: