CEO Rivian: Lợi thế Chi phí của Xe Điện Trung Quốc là Chiến lược, Không phải Phép màu

11069

CEO Rivian RJ Scaringe đã làm sáng tỏ bối cảnh cạnh tranh của xe điện, đặc biệt là thách thức quan niệm rằng có một “phép màu” đằng sau chi phí sản xuất thấp hơn của xe điện Trung Quốc. Thay vào đó, Scaringe nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lực kỹ thuật và lợi thế chiến lược thay vì chỉ các mức giá.

Vượt qua Giá cả: Sự Tinh vi Kỹ thuật của Xe Điện Trung Quốc

Mặc dù nhiều cuộc thảo luận tập trung vào khả năng chi trả của xe điện sản xuất tại Trung Quốc, Scaringe kêu gọi chuyển sự chú trọng thông số kỹ thuật tiên tiến của chúng. Mặc dù Rivian không hoạt động tại thị trường Trung Quốc, công ty theo dõi chặt chẽ các đối thủ cạnh tranh quốc tế để duy trì lợi thế công nghệ.

“Phần mà mọi người cần lưu ý là đây là những chiếc xe rất tiên tiến về mặt kỹ thuật và tiến bộ hơn nhiều, hầu hết, tôi nên nói là hầu hết các nhà sản xuất phương Tây,” Scaringe lưu ý trong một lần xuất hiện trên podcast “Everything Electric”. Ông đặc biệt đề cập Rivian và Tesla là những trường hợp ngoại lệ trong số các nhà sản xuất phương Tây, ngụ ý rằng họ vẫn có thể cạnh tranh về sự đổi mới.

Phân tích Lợi thế Chi phí: Trợ cấp và Quy mô

Scaringe giải thích cặn kẽ rằng “phép màu” được cho thấy trong cơ cấu chi phí xe điện Trung Quốc thực chất là sự kết hợp của các yếu tố kinh tế rõ ràng. Sau khi tháo dỡ nhiều chiếc xe để phân tích, các kỹ sư của Rivian không tìm thấy công nghệ bí mật, đột phá nào giúp tiết kiệm chi phí.

Thay vào đó, ông chỉ ra “lợi ích cộng hưởng của chi phí vốn thấp hơn” bắt nguồn từ sự phát triển được trợ cấp nặng nề và chi phí lao động thấp đáng kể trên toàn bộ chuỗi cung ứng, từ linh kiện đến lắp ráp cuối cùng. Lợi thế chi phí có sẵn này, theo Scaringe, tạo ra một môi trường thách thức đối với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Chính sách Thương mại và Chuỗi Cung ứng Toàn cầu

Giám đốc Rivian cũng đề cập đến sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, gợi ý rằng các mất cân bằng thương mại hiện tại là không bền vững. Ông nhấn mạnh sự chênh lệch rõ ràng nơi các nhà sản xuất phương Tây đối mặt với hạn chế trong việc sản xuất tại Trung Quốc, trong khi các công ty Trung Quốc có thể tự do sản xuất tại đó và bán trên toàn cầu. Tình hình này đã dẫn đến các biện pháp như thuế 100% của chính quyền Biden đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, một động thái nhằm san bằng sân chơi.

Tuy nhiên, Scaringe cảnh báo rằng chủ nghĩa bảo hộ đơn thuần không phải là một giải pháp toàn diện, đặc biệt là khi có sự phụ thuộc toàn cầu vào các khoáng chất đất hiếm thiết yếu và các thành phần quan trọng khác cho công nghệ tiên tiến, bao gồm cả pin xe điện. Ông chỉ ra rằng Hoa Kỳ thiếu đi những lợi thế địa chất mà quốc gia này từng nắm giữ trong kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch, khiến thương mại quốc tế trở thành một nhu cầu tất yếu cho sự phát triển công nghệ trong tương lai.

Ví dụ, Rivian cần nickel cho pin của mình, một nguồn tài nguyên mà Hoa Kỳ không thể sản xuất với số lượng đủ lớn. Hiện tại, Indonesia là nhà sản xuất nickel lớn nhất thế giới, nhấn mạnh sự phức tạp trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ. Scaringe thừa nhận việc tạo ra một chuỗi cung ứng nickel nội địa không đơn giản như “nhấn một nút”, không chỉ trích giới hạn địa chất mà còn cả sự ngần ngại của xã hội trong việc tổ chức các hoạt động khai thác như vậy.

Cuối cùng, những phân tích của Scaringe cho thấy bối cảnh cạnh tranh của xe điện được định hình bởi sự tương tác phức tạp giữa đổi mới công nghệ, chính sách kinh tế và phân bổ tài nguyên toàn cầu, xa hơn bất kỳ yếu tố “phép màu” đơn lẻ nào.

Content