Cách mạng xe điện Trung Quốc: Nhu cầu dầu toàn cầu giảm tốc giữa nguồn cung tăng mạnh

9898

Thị trường dầu toàn cầu đang ở thời điểm then chốt, đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu do tốc độ chuyển đổi sang xe điện (EV) tăng nhanh tại Trung Quốc. Đánh giá mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhấn mạnh sự thay đổi mạnh mẽ khi xe động cơ đốt trong ngày càng bị loại bỏ khỏi đường phố ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo IEA, nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến chỉ tăng 700.000 thùng/ngày vào năm 2025, đạt tổng cộng gần 103 triệu thùng mỗi ngày. Mức tăng trưởng khiêm tốn này tương phản rõ rệt với kế hoạch mở rộng sản xuất quyết liệt của các nhà sản xuất dầu lớn.

OPEC tăng sản lượng giữa bối cảnh thay đổi

Bất chấp dự báo nhu cầu giảm tốc, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) – liên minh các quốc gia sản xuất dầu mạnh mẽ – đang trên đà tăng cung đáng kể. IEA báo cáo OPEC dự kiến bơm thêm 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, đưa tổng sản lượng hàng ngày lên mức kinh ngạc 105 triệu thùng.

Chuyên gia đang quan sát thời khắc then chốt của thị trường. Kieran Tompkins, nhà phân tích tại Capital Economics nhận định: “Chúng ta đang ở bước ngoặt cực kỳ thú vị của thị trường. Đỉnh nhu cầu dầu đã hiện rõ.” Trong nhiều năm, OPEC đã chủ động hạn chế nguồn cung dầu để ổn định và đẩy giá. Tuy nhiên, chiến lược mới đang hình thành dưới sự dẫn dắt của Ả Rập Xê-út, nhằm mở van sản xuất và giành lại thị phần có nguy cơ bị các nhà sản xuất ngoài OPEC như Mỹ chiếm mất.

Ả Rập Xê-út đã tăng sản lượng mạnh 700.000 thùng/ngày vào tháng 6, đạt mức 9,8 triệu thùng mỗi ngày. Mặc dù lý do công bố là phòng ngừa gián đoạn từ các biến cố địa chính trị, động thái này phản ánh sự thay đổi chiến lược sản xuất mang tính vĩ mô.

Dự báo trái chiều và thặng dư đáng ngại

Thị trường càng thêm phức tạp bởi những dự đoán phân hóa về nhu cầu tương lai. Ông Suhail al-Mazrouei, Bộ trưởng Năng lượng UAE mới đây khẳng định thị trường vẫn “khát” dầu OPEC, dẫn chứng việc không có tồn kho tồn đọng trong tháng trước dù doanh số tăng. Nội bộ OPEC dự báo mức tăng nhu cầu mạnh hơn là 1,3 triệu thùng/ngày năm nay.

Tuy nhiên, nhóm phân tích Macquarie Group ủng hộ quan điểm thận trọng hơn của IEA, cho rằng tăng trưởng nhu cầu khó đạt quá nửa dự báo của OPEC. Họ cảnh báo sự kết hợp giữa nhu cầu chậm lại và sản lượng tăng sẽ tạo ra thặng dư “lớn như phim hoạt hình” trong năm nay.

Biến động này đã tạo ra bất ổn giá dầu thô, khi giá dầu Brent sáng thứ Sáu vừa phục hồi vượt mức 69 USD/thùng, sau mức giảm 2% ngày hôm trước, khi giới giao dịch cân đối giữa tình trạng thiếu hụt cấp bách và dư thừa dự kiến cuối năm.

Thế thượng phong xe điện Trung Quốc định hình lại tiêu thụ dầu

Tham vọng tăng sản lượng của OPEC đối đầu trực tiếp với đà suy giảm nhu cầu dầu từ Trung Quốc – nơi xe điện đang thay thế nhanh chóng xe động cơ đốt trong truyền thống. Năm ngoái, xe điện chiếm tới 50% doanh số bán ô tô Trung Quốc, và IEA dự đoán con số này sẽ đạt khoảng 60% trong năm nay. Hiện cứ 10 chiếc xe lưu thông tại Trung Quốc thì có 1 chiếc chạy điện, với 11 triệu EV bán ra chỉ năm ngoái đã vượt tổng doanh số toàn cầu hai năm trước đó.

Không chỉ xe con, đội xe tải Trung Quốc cũng đang chuyển dịch mạnh từ dầu diesel sang khí đốt hóa lỏng. Macquarie dự báo nhu cầu dầu Trung Quốc năm nay chỉ tăng 54.000 thùng/ngày – mức tăng trưởng chậm nhất gần một thập kỷ, nếu không tính các giai đoạn đặc biệt trong đại dịch và năm 2022.

“Những trở ngại cấu trúc từ Trung Quốc với thị trường dầu đã bộc lộ nhanh hơn nhiều so với nhận thức chung,” Kieran Tompkins nhấn mạnh.

Dự trữ chiến lược giảm áp ngắn hạn

Trước mắt, sự mất cân đối cung-cầu có thể được xoa dịu phần nào nhờ động thái xây dựng kho dự trữ dầu thô của Bắc Kinh nhằm củng cố an ninh năng lượng. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã mua tới 82 triệu thùng trong 3 tháng qua để dự trữ, tương đương 900.000 thùng/ngày.

IEA nêu rõ: “Các công ty Trung Quốc dự kiến tiếp tục thúc đẩy mở rộng dự trữ, với tốc độ tích trữ trong vài tháng tới sẽ là chìa khóa cân bằng thị trường.” Dù tích trữ có thể giảm áp lực ngắn hạn, sự chuyển dịch cấu trúc dưới tác động của cuộc cách mạng xe điện Trung Quốc vẫn đang tái định hình vĩnh viễn bức tranh dầu mỏ toàn cầu.

Content