Các Nhà Vận Động Trung Lập Mạng Dừng Kháng Cáo Lên Tòa Tối Cao, Viện Dẫn Thiếu Tin Tưởng và Thay Đổi Chiến Lược

10538

Một liên minh gồm các tổ chức nổi tiếng về quyền kỹ thuật số và lợi ích công cộng đã công bố một quyết định quan trọng: họ sẽ không kháng cáo lên Tòa án Tối cao sau thất bại gần đây liên quan đến quy định trung lập mạng của liên bang. Các nhóm này viện dẫn sự thiếu tin tưởng sâu sắc vào tính công bằng của tòa án cấp cao và bối cảnh chính trị hiện tại tại Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) là những lý do chính cho việc rút lui chiến lược này.

Trọng tâm của tranh chấp xoay quanh việc phân loại các dịch vụ internet băng thông rộng. Dưới thời chính quyền Obama, FCC đã ban hành các quy tắc trung lập mạng mạnh mẽ bằng cách phân loại băng thông rộng là “dịch vụ viễn thông” theo Điều II của Đạo luật Truyền thông, cho phép áp dụng các quy định chung. Những quy tắc này cấm các Nhà cung cấp Dịch vụ Internet (ISP) chặn, làm chậm hoặc ưu tiên trả phí đối với nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, các biện pháp bảo vệ này đã bị bãi bỏ dưới thời chính quyền Trump và sau đó được khôi phục dưới thời Tổng thống Biden.

Các nhóm vận động hành lang trong ngành viễn thông ngay lập tức thách thức việc khôi phục thời Biden và giành chiến thắng tại Tòa Phúc thẩm Hoa Kỳ Khu vực 6. Phán quyết này phân loại băng thông rộng là “dịch vụ thông tin”, hạn chế đáng kể thẩm quyền quản lý của FCC đối với các ISP.

Mặc dù trực tiếp tham gia vào vụ kiện, các tổ chức vận động như Free Press, Viện Benton về Băng thông rộng & Xã hội, Viện Công nghệ Mở của New America và Public Knowledge đã đồng loạt quyết định không kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Quyết định của họ xuất phát từ đánh giá thực tế về môi trường tư pháp và quản lý hiện tại.

Matt Wood, Phó Chủ tịch Chính sách và Luật sư Tổng quát của Free Press, bày tỏ lo ngại: “Cuộc bầu cử của Trump đã đưa đa số FCC trở lại với những người theo chủ nghĩa ý thức hệ, những người luôn đứng về phía ngành băng thông rộng trong vấn đề quan trọng này. Và các thẩm phán tạo nên đa số hiện tại của Tòa án Tối cao đã thể hiện sự thù địch với lập luận pháp lý vững chắc về vấn đề này cùng nhiều chủ đề khác.” Ông nhấn mạnh sự vô ích của việc kháng cáo, lưu ý rằng ngay cả một phán quyết thuận lợi từ Tòa án Tối cao cũng có thể bị hủy bỏ bởi FCC hiện nay do đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Chuyển Hướng Chiến Trường Bảo Vệ Internet Mở

Dù thừa nhận quyết định của Tòa Khu vực 6 là “sai lầm nghiêm trọng” và các biện pháp bảo vệ bị bãi bỏ là “cực kỳ quan trọng”, các nhóm này đang chuyển hướng nỗ lực. Thay vì kiến nghị lên Tòa án Tối cao, họ lên kế hoạch bảo vệ khả năng chi trả và sự cởi mở của internet thông qua các cuộc chiến lập pháp tại Quốc hội, cơ quan lập pháp tiểu bang và các thủ tục tư pháp khác trên toàn quốc.

Raza Panjwani, Cố vấn Chính sách Cấp cao tại Viện Công nghệ Mở, đồng tình: “Dù Tòa Khu vực 6 đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi lật lại lệnh Internet Mở năm 2024 của FCC, vẫn còn những cách khác để chúng tôi thúc đẩy cuộc chiến bảo vệ người tiêu dùng và trách nhiệm của ISP… chúng tôi tin rằng nỗ lực của mình sẽ hiệu quả hơn nếu tập trung vào các giải pháp thay thế đó.”

Tương Lai Của Trung Lập Mạng: Cánh Cửa Đến Tòa Tối Cao Vẫn Mở

Dù vụ kháng cáo cụ thể này bị bỏ ngỏ, cánh cửa để trung lập mạng lên Tòa án Tối cao trong tương lai vẫn chưa đóng hoàn toàn. Andrew Jay Schwartzman, Cố vấn Cấp cao của Viện Benton về Băng thông rộng & Xã hội, nhấn mạnh rằng phán quyết của Tòa Khu vực 6 tạo ra mâu thuẫn trực tiếp với quyết định của ít nhất hai tòa phúc thẩm khác, bao gồm phán quyết năm 2016 của Tòa Khu vực Columbia ủng hộ cách phân loại của FCC thời Obama. Sự “chia rẽ giữa các tòa phúc thẩm” này cuối cùng có thể buộc Tòa án Tối cao can thiệp để giải quyết sự không thống nhất trong luật liên bang.

Hơn nữa, bối cảnh quản lý internet tiếp tục phát triển ở cấp tiểu bang. Chẳng hạn, California vẫn duy trì luật trung lập mạng mạnh mẽ riêng. Các nỗ lực của ISP nhằm lật đổ luật tiểu bang này đều thất bại, với các tòa án khẳng định thẩm quyền của tiểu bang trong việc quản lý trung lập mạng khi các cơ quan liên bang không hành động. Điều này tạo tiền lệ cho các cuộc chiến địa phương về quyền kỹ thuật số và bảo vệ người tiêu dùng.

Quyết định của các nhóm vận động này đánh dấu bước chuyển chiến lược trong cuộc chiến lâu dài vì một internet mở, thể hiện cam kết bảo vệ tự do trực tuyến thông qua nhiều con đường pháp lý và chính trị đa dạng.