Doanh số xe điện (EV) tại châu Âu đang bùng nổ, nhưng Tesla đang dần mất thị phần. Trong khi tổng doanh số ô tô mới giữ ổn định, đăng ký xe điện thuần (BEV) tăng 28%, còn doanh số xe hybrid sạc điện (PHEV) tăng 31%. Hầu hết các hãng xe hưởng lợi từ đà tăng này, nhưng Tesla là ngoại lệ đáng chú ý.
Thời Hoàng Kim Của Tesla Tại Châu Âu Đã Qua
Từng là nhà vô địch doanh số EV châu Âu, mẫu crossover Model Y của Tesla không còn giữ ngôi vị xe bán chạy nhất. Đăng ký Model Y lao dốc 53% vào tháng trước, chỉ bán được 4.495 chiếc và xếp thứ 9 trong phân khúc BEV. Vị trí dẫn đầu thuộc về Skoda Elroq, tiếp theo là các mẫu ID.3, ID.7, ID.4 của VW và Kia EV3 mới ra mắt.
BYD Soán Ngôi Tesla Ở Thị Trường Trọng Điểm
Volkswagen dẫn đầu toàn thị trường EV châu Âu với mức tăng 61%, đạt 23.514 xe. Trong khi đó, Tesla tụt xuống vị trí thứ 11 với chỉ 7.165 xe bán ra, giảm 49% so cùng kỳ.
Đáng chú ý, BYD của Trung Quốc đã vượt mặt Tesla để chiếm vị trí thứ 10. Dù gặp rào cản thương mại tại Mỹ, BYD đã chiến lược tập trung vào châu Âu. Doanh số PHEV của hãng này rất mạnh, còn lượng đăng ký BEV tháng trước đã vượt Tesla với 7.231 xe.
“Đây là bước ngoặt của thị trường ô tô châu Âu”, Felipe Munoz, chuyên gia toàn cầu tại JATO Dynamics nhận định. “Tesla từng thống trị thị trường BEV châu Âu nhiều năm, trong khi BYD mới chính thức mở rộng hoạt động ra khỏi Na Uy và Hà Lan từ cuối năm 2022.”
Thành công của BYD phản ánh bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt ở thị trường EV châu Âu, thách thức vị thế độc tôn trước đây của Tesla.