Công ty xe điện (EV) Trung Quốc BYD đã công bố một sự tăng trưởng vượt bậc ở doanh số bán hàng tại Anh, đánh dấu mức tăng đáng kinh ngạc 880% vào tháng 9 so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng đột biến này đã Anh đứng vị trí thị trường lớn nhất của BYD bên ngoài Trung Quốc, nhấn mạnh sự mở rộng nhanh chóng của thương hiệu này trên toàn cầu.
Vào tháng 9, BYD đã bán thành công 11.271 xe trên khắp Anh. Một phần đáng kể trong số những doanh số này đến từ phiên bản hybrid cắm sạc phổ biến của Seal U thể thao đa dụng (SUV), vốn nhanh chóng trở thành một mẫu xe dẫn đầu cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này.
Thành ấn tượng này của BYD phù hợp với các xu hướng rộng hơn trong ngành ô tô Anh. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại ô tô (SMMT) cho thấy tổng doanh số bán xe điện đạt mức cao chưa từng có vào tháng 9, phản ánh sự ngày càng tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các lựa chọn vận chuyển thân thiện hơn với môi trường.
Tại sao Anh lại là thị trường quan trọng đối với BYD
Sức hấp dẫn của thị trường Anh đối với các công ty như BYD được tăng cường đáng kể bởi các chính sách thương mại hiện tại. Không giống như Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, Anh chưa thực hiện thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các thương hiệu ô tô này.
Nổi tiếng với việc cung cấp các mẫu xe có giá cạnh tranh so với nhiều nhà sản xuất phương Tây, thị phần của BYD tại Anh đã tăng vọt lên 3,6% vào tháng 9, minh họa cho sự xâm nhập ngày càng tăng của hãng vào bối cảnh ô tô Anh.
Nhìn về tương lai, Bono Ge, quản lý BYD tại Anh, đã xác nhận kế trình giới thiệu thêm các mẫu xe hybrid và điện mới trong những tháng tới. Ông thể hiện sự lạc quan vô cùng với tương lai thương hiệu này tại Anh, đặc biệt sau khi khai trương gần đây điểm bán lẻ thứ 100, một cột mốc phản ánh sự đầu tư và mở rộng đáng kể.
Xu hướng thị trường Xe điện Anh
Tháng 9 thực sự đã đánh dấu một cột mốc cho doanh số bán xe điện Anh, với riêng xe điện thuần pin đã ghi nhận gần 73.000 chiếc được bán ra, theo báo cáo của SMMT.
Đáng chú ý, SMMT cũng nhấn mạnh tỷ lệ tăng trưởng nhanh hơn nữa cho xe điện hybrid cắm sạc (PHEVs) trong cùng kỳ, cho thấy sự đa dạng trong sở thích người tiêu dùng trong thị trường xe điện.
Trong khi các mẫu xe đã được thiết lập như Kia Sportage, Ford Puma và Nissan Qashqai vẫn là những chiếc xe bán chạy nhất vào tháng 9, các phương tiện sản xuất tại Trung Quốc đang nhanh chóng thu hút được sự quan tâm. Cả Jaecoo 7 và BYD Seal U đều đã thành công giành được vị trí trong top 10 bán chạy nhất, báo hiệu một sự chuyển đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng.
Đáng kể sự tăng trưởng đáng chú ý trong việc sử dụng xe điện, xe xăng và xe diesel vẫn chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe mới vào tháng 9, theo dữ liệu SMMT, nhấn mạnh sự chuyển đổi đang diễn ra trong bối cảnh ô tô Anh.
Bối cảnh toàn cầu và Chính sách thương mại
Trái ngược với thị trường mở của Anh, Liên minh châu Âu đã thông báo vào tháng 10 năm trước ý định áp dụng các khoản thuế nặng tiềm năng lên tới 45% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu.
Biện pháp bảo hộ này của EU được thiết kế để bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu khỏi những gì khối cho là cạnh tranh không công bằng xuất phát từ trợ cấp nhà nước Trung Quốc cho các nhà sản xuất xe điện của họ.
Tương tự, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả BYD, phải đối mặt với những rào cản đáng kể khi tham gia thị trường Hoa Kỳ do các khoản thuế cao, những chính sách này đã nhận được sự ủng hộ song đảng từ cả Tổng thống Donald Trump và người kế nhiệm của ông là Joe Biden.
Toàn cầu, BYD tiếp tục vượt qua đối thủ Mỹ Tesla về doanh số bán hàng, ngay cả khi thị trường nội địa Trung Quốc của hãng có sự chậm lại nhẹ, củng cố vị thế của hãng là một nhà sản xuất xe điện toàn cầu dẫn đầu.
Số liệu doanh số ấn tượng của công ty cũng vượt qua nhiều thương hiệu cao cấp châu Âu đã được thiết lập như Jaguar và BMW, nhấn mạnh lợi thế cạnh tranh của hãng.
Trợ cấp của Chính phủ Anh và Quan điểm của BYD
Để thúc đẩy hơn nữa việc áp dụng xe điện, chính phủ Anh đã phân bổ một khoản đáng kể 650 triệu bảng (khoảng 875 triệu đô la) vào tháng 7 năm nay cho các chương trình giảm giá dành cho người mua xe.
Các khoản trợ cấp này mang lại cho người mua xe lên đến 3.750 bảng tiền mặt khi mua các thương hiệu cụ thể, bao gồm Nissan, Peugeot và Vauxhall, khuyến khích sự chuyển hướng sang các mẫu xe điện.
Tuy nhiên, một khía cạnh đáng chú ý của chương trình này là việc loại trừ các phương tiện sản xuất tại Trung Quốc, một quyết định được quy cho lượng khí thải sinh ra trong quá trình sản xuất của chúng.
BYD đã công khai chỉ trích chính sách này, lập luận rằng nó cuối cùng có thể cản trở sự tăng trưởng và tính cạnh tranh lâu dài của thị trường ô tô Anh.