Theo Wall Street Journal, Boeing đang tìm cách rút lại thỏa thuận nhận tội liên quan đến hai vụ rơi máy bay 737 MAX chết người. Diễn biến này xảy ra sau khi một thẩm phán Mỹ bác bỏ thỏa thuận ban đầu do lo ngại về điều khoản đa dạng và hòa nhập.
Thỏa thuận nguyên bản xuất phát từ cáo buộc Boeing đánh lừa cơ quan quản lý trước hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng vào năm 2018 và 2019. Hiện Boeing và Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang đàm phán để đạt được thỏa thuận sửa đổi.
Trước đó, Boeing đồng ý nhận tội âm mưu gian lận hình sự với mức phạt lên tới 487,2 triệu USD. Hãng máy bay này cũng cam kết đầu tư 455 triệu USD để cải thiện an toàn và tuân thủ trong thời gian 3 năm được tòa án giám sát.
Thân nhân các nạn nhân đã chỉ trích thỏa thuận nhận tội này, gọi đó là thỏa thuận “ưu ái” quá khoan hồng, không buộc Boeing phải chịu trách nhiệm thích đáng cho những mất mát to lớn. Nếu được chấp thuận, thỏa thuận sẽ chính thức xếp Boeing vào danh sách công ty phạm tội vì âm mưu lừa đảo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) về phần mềm có vấn đề liên quan đến các vụ rơi máy bay.
Đầu năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ xác định Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021 vốn giúp hãng tránh bị truy tố. Quyết định này khiến các công tố viên theo đuổi cáo trạng hình sự và đàm phán thỏa thuận nhận tội hiện tại.
Quyết định xem xét lại thỏa thuận càng được củng cố sau sự cố ngày 5/1/2024 khi một tấm cửa máy bay của Alaska Airlines bật ra, phơi bày những vấn đề về an toàn và kiểm soát chất lượng đang tồn tại tại Boeing.
Trong phiên tòa năm 2023, Thẩm phán Reed O’Connor tuyên bố: “Tội ác của Boeing có thể được coi là tội ác doanh nghiệp chết chóc nhất trong lịch sử nước Mỹ”.
Giữa những thách thức pháp lý này, Boeing gần đây đã giành được hợp đồng phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới cho Không quân Mỹ.