Boeing đang phải điều hướng trong bầu trời đầy sóng gió khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng đến việc giao máy bay. CEO Kelly Ortberg tiết lộ rằng các khách hàng Trung Quốc đã tạm dừng nhận máy bay của Boeing do môi trường thuế quan hiện tại. Sự phát triển này tạo ra một thách thức đáng kể cho gã khổng lồ hàng không, ngay cả khi công ty báo cáo các dấu hiệu phục hồi tài chính.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Ortberg cho biết nếu tình trạng tạm dừng giao hàng kéo dài, Boeing sẽ tích cực tìm kiếm thị trường thay thế cho các máy bay bị ảnh hưởng. Công ty đã dự kiến giao khoảng 50 máy bay cho Trung Quốc trong năm nay.
Tình hình thương mại Mỹ-Trung, được dẫn dắt bởi cựu Tổng thống Donald Trump, bao trùm một bóng đen lên Boeing, một nhà xuất khẩu lớn của Mỹ. Mặc dù gặp phải trở ngại này, Boeing vẫn lạc quan, đề cập đến các giải pháp đàm phán tiềm năng. “Tôi không thể dự đoán diễn biến của các cuộc đàm phán thương mại,” Ortberg thừa nhận, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn tình huống tương tự với các quốc gia khác.
Boeing đã giảm thiểu tác động của thuế quan đối với thép và nhôm, lưu ý rằng các vật liệu này chiếm một tỷ lệ nhỏ trong chi phí máy bay và chủ yếu được nguồn từ trong nước. Hơn nữa, Boeing tận dụng chương trình hoàn thuế của Mỹ để thu hồi thuế hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu.
Về mặt tài chính, Boeing báo cáo mức lỗ 123 triệu USD trong quý đầu tiên, thấp hơn dự kiến so với mức lỗ 343 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cũng tăng 18%, đạt 19,5 tỷ USD. Công ty tái khẳng định cam kết tăng sản xuất máy bay thương mại, với mục tiêu sản xuất 38 chiếc 737 MAX mỗi tháng và 7 chiếc 787 Dreamliner mỗi tháng.
Boeing cũng kỳ vọng lần giao hàng đầu tiên của 777-9 vào năm 2026. Công ty xác nhận mức tiêu hao tiền mặt là 2,3 tỷ USD, “tốt hơn nhiều” so với mức dự kiến 3,7 tỷ USD đối với dòng tiền tự do, theo các nhà phân tích tại TD Cowen.
Trong một động thái chiến lược nhằm củng cố nền tảng tài chính, Boeing thông báo bán một phần của doanh nghiệp giải pháp hàng không kỹ thuật số cho Thoma Bravo với giá 10,6 tỷ USD. Điều này bao gồm Jeppesen, một công ty dẫn đường có lịch sử 81 năm.
Ortberg, người đảm nhận vai trò lãnh đạo vào mùa hè năm ngoái, cũng đang xem xét việc thoái vốn thêm các tài sản. Ông nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc cải thiện an toàn và chất lượng sau các sự cố trong quá khứ. “Công ty chúng tôi đang đi đúng hướng khi chúng tôi bắt đầu thấy hiệu suất hoạt động được cải thiện trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh từ việc tập trung liên tục vào an toàn và chất lượng,” Ortberg cho biết.
Cổ phiếu của Boeing tăng sáu phần trăm, dẫn dắt chỉ số Dow.