Bài Hát Ca Ngợi Hitler Của Ye Lan Truyền Trên X Giữa Lúc Các Nền Tảng Gặp Khó Trong Việc Gỡ Bỏ

7373

Một bài hát mới của Ye, cựu danh xưng Kanye West, tôn vinh Adolf Hitler, đã thu hút hàng triệu lượt xem trên X (trước đây là Twitter), gây tranh cãi và đặt ra câu hỏi về chính sách kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng công nghệ khác nhau.

Bất chấp nỗ lực của Spotify, SoundCloud và các dịch vụ khác trong việc gỡ bỏ ca khúc có tựa đề “Heil Hitler” đi kèm với “WW3”, sự lan truyền của bài hát này làm nổi bật thách thức mà các nền tảng phải đối mặt trong cuộc chiến chống lại ngôn từ thù hận.

Trên X, nơi Ye đăng tải video cho bài hát, nó đã thu hút hơn 6,5 triệu lượt xem trước khi vẫn còn hiển thị. Đoạn clip nhanh chóng được chia sẻ bởi hàng nghìn người dùng, bao gồm cả những người có ảnh hưởng theo phe cánh hữu. Ye cũng chia sẻ một video Andrew Tate phát bài hát trong xe hơi, tiếp tục khuếch đại phạm vi lan truyền.

Sự việc này nhấn mạnh sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, cũng như khó khăn mà các nền tảng gặp phải trong việc kiểm soát sự lan truyền của nội dung độc hại. Trong khi một số nền tảng đã có động thái gỡ bỏ bài hát, những nền tảng khác dường như để nó tiếp tục phát tán.

NBC News phát hiện nhiều bản tải lên lại video âm nhạc “Heil Hitler” trên Facebook và YouTube, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. Các bản tải lên lại tương tự cũng được tìm thấy trên TikTok, sử dụng hashtag #hh.

YouTube cho biết đã gỡ bỏ nội dung và sẽ tiếp tục xóa các bản tải lên lại, đồng thời lưu ý rằng các tài khoản liên quan đến Ye không đủ điều kiện để kiếm tiền.

Tổ chức Anti-Defamation League (ADL) đã phát động chiến dịch kêu gọi Spotify gỡ bỏ bài hát. Mặc dù Spotify dường như đã gỡ “Heil Hitler”, nhưng “WW3” vẫn còn trên nền tảng, và người dùng đã lách lệnh gỡ bỏ bằng cách tải lên phần podcast của Spotify hoặc các bản cover thu lại.

SoundCloud cũng dường như đã gỡ các phiên bản bài hát được Ye liên kết, nhưng NBC News vẫn tìm thấy nhiều bản tải lên lại và phối lại trên nền tảng này.

Ye sau đó đã quảng bá một ứng dụng phát nhạc nhỏ hơn có tên Scrybe như một trung tâm mới cho âm nhạc của mình.

Tình huống này làm nổi bật cuộc tranh luận đang diễn ra về kiểm duyệt nội dung và trách nhiệm của các nền tảng công nghệ trong việc giải quyết vấn đề ngôn từ thù hận và nội dung độc hại trên mạng.