Sự thật kinh hoàng đến với Andrea Bartz khi một chatbot trí tuệ nhân tạo dễ dàng bắt chước phong cách văn học đặc trưng của bà. Bị sốc bởi phiên bản kỹ thuật số của mình, tác giả trinh thuyết nổi tiếng đã bắt đầu một hành trình pháp lý kết thúc bằng thỏa thuận bản quyền trị giá 1,5 tỷ đô la mang tính bước ngoặt chống lại gã khổng lồ AI Anthropic – giao dịch lớn nhất trong lịch sử.
“Đó là điều rất rùng rợn,” bà Bartz kể lại, miêu tả sự sốc và tức giận ban đầu khi thấy một cỗ máy ngay lập tức tạo ra văn phong theo giọng điệu độc đáo của bà. Sự phẫn nộ của bà đã biến thành hành động, dẫn dắt bà trở thành nguyên đơn chính trong vụ kiện *Bartz v. Anthropic* mang tính định nghĩa, giờ đây đã đưa họ của bà vào tiền lệ pháp lý.
Cuộc đấu tranh cho quyền lợi tác giả trong kỷ nguyên AI
Trong khi thỏa thuận khổng lồ này đánh dấu một chiến thắng quan trọng đối với quyền của người sáng tạo, Bartz coi đó chỉ là “một bước điều chỉnh cực kỳ quan trọng đầu tiên,” không phải là một chiến thắng quyết định. Quyết định của tòa án là đa chiều: nó phán quyết rằng Anthropic đã vi phạm luật bản quyền bằng cách tải xuống và lưu trữ hàng trăm nghìn cuốn sách bị vi phạm bản quyền để đào tạo AI. Tuy nhiên, tòa án cũng khẳng định rằng việc sử dụng các tác phẩm văn học *không bị vi phạm bản quyền* để đào tạo AI có thể được coi là “sử dụng hợp lý” nếu nội dung được biến đổi đầy đủ – một diễn giải pháp lý bị các tác giả và nhà xuất bản tranh cãi dữ dội. Quan trọng nhất, vụ kiện này không xem xét mối đe dọa hiện hữu mà nội dung do AI tạo ra đối với sinh kế của các tác giả.
Hành trình của Bartz trở thành người bảo vệ văn học bắt đầu từ lâu trước kỷ nguyên AI. Sinh ra ở Wisconsin, bà chuyển từ báo chí tạp chí, nơi bà chứng kiến sự biến động của ngành công nghiệp firsthand, sang viết tiểu thuyết. Sự quyết tâm tạo ra một thứ gì đó bền vững và không thể nghi ngờ là “của bà” đã dẫn đến một chuỗi các tác phẩm trinh thuyết tâm lý thành công, bao gồm “The Lost Night” và cuốn bán chạy đột phá “We Were Never Here,” một lựa chọn của Câu lạc bộ Sách Reese Witherspoon.
Từ tức giận cá nhân đến hành động tập thể
Mức độ AI áp dụng tác phẩm của bà trở nên rõ ràng vào mùa hè năm 2023. Một bài báo chi tiết về các cuốn sách bị vi phạm bản quyền được sử dụng bởi các công ty công nghệ đã thúc đẩy Bartz tìm kiếm trong một cơ sở dữ liệu, xác nhận tiểu thuyết của bà là một trong số hàng triệu cuốn sách được thu hoạch bất hợp pháp để đào tạo AI. “Tôi cảm thấy bị xâm phạm và bất cực kỳ,” bà chia sẻ, phản ánh tâm trạng của vô số tác giả tài sản trí tuệ của họ đã bị thâu mà không có sự chấp thuận.
Hàng cắp văn học này đã kích ra một làn sóng vụ kiện. Bartz tham gia vào một vụ kiện tập thể chống lại Anthropic, với tư cách là nguyên đơn chính cùng các nhà văn không phải là tiểu thuyết Charles Graeber và Kirk Wallace Johnson. Cộp lại “vào hầm chiến đấu,” bộ ba đã hình thành một mối liên hệ vô giá, vượt qua một quá trình khám phá xâm phạm soi xét cuộc sống cá nhân và chuyên nghiệp của họ.
Vụ kiện tiến triển với tốc độ không bình thường. Ngay khi một thẩm phán xác nhận việc mua sách bất hợp pháp của hàng triệu cuốn sách của Anthropic, một thỏa thuận đã được theo đuổi. Điều này đặt áp lực lớn lên Bartz, Graeber và Johnson, những người chịu trách nhiệm thương lượng điều khoản thay mặt cho khoảng nửa triệu tác giả và nhà xuất bản ước tính.
Vượt hơn những tiêu đề: Chiến thắng thực sự đã tốn gì?
Dù con số gây sốc 1,5 tỷ đô la, thực tế tài chính cho từng tác giả lại khiêm tốn hơn. Anthropic sẽ trả khoảng 3.000 đô la cho mỗi tác phẩm bị vi phạm bản quyền, một số tiền thường được chia với nhà xuất bản dựa trên hợp đồng hiện có. Bartz làm rõ rằng các nguyên đơn có thể nhận được giải thưởng dịch vụ lên đến 50.000 đô la cho nỗ lực của họ, ngoài số tiền trên mỗi cuốn sách, làm rõ hiểu nhầm về việc trở thành triệu phú ngay lập tức.
Dù thỏa thuận này không thiết lập tiền lệ pháp lý—vì nó không ra tòa án—nó vẫn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ. Các lãnh đạo ngành công nghiệp, bao gồm Mary Rasenberger, Giám đốc điều hành của Tập tác giả, xem khoản thanh toán khổng lồ như một “chướng ngại vật” đối với các công ty AI, thúc đẩy họ theo đuổi thỏa thuận bản quyền hơn là dựa vào nội dung bị vi phạm bản quyền để đào tạo.
Đối với Bartz, cam kết mạnh mẽ vào vụ kiện đã đến một chi phí cá nhân đáng kể, làm chậm công việc về tiểu thuyết thứ sáu của bà. Thế nhưng, bà vẫn kiên định: “Đó là một hy sinh lớn,” bà nói, “Tôi cảm thấy sẵn lòng làm điều đó vì tôi cảm thấy nó thực sự quan trọng cho ngành công nghiệp, cho các tác giả, và cho độc giả muốn tác giả yêu thích của họ có thể tiếp tục thực hiện điều này.” Bartz, người thường lấy cảm hứng từ trải nghiệm của riêng mình, cũng suy tư rằng cuộc chiến sâu sắc, căng thẳng này chống lại một gã khổng lồ công nghệ có thể một ngày nào đó trở thành mảnh đất màu mỡ cho các câu chuyện giả tưởng trong tương lai, công nhận dấu ấn “đầy cảm xúc” nó đã để lại cho bà.