Dữ liệu gần đây tiết lộ rằng xe tự hành của Waymo có tỷ lệ va chạm thấp hơn so với người lái xe, ngay cả sau khi đã đi được hơn 50 triệu dặm. Mặc dù xe của Waymo đã từng gặp tai nạn, nhưng một phần lớn không phải lỗi của công ty, mà thường là do sai sót của con người.
Phân tích dữ liệu va chạm của Waymo
Báo cáo toàn diện của Waymo, được yêu cầu bởi các quy định liên bang, cung cấp cái nhìn chi tiết về độ an toàn của công nghệ tự hành. Phân tích các sự cố gần đây cho thấy một xu hướng: xe của Waymo thường tuân thủ luật giao thông trong khi người lái xe có hành vi nguy hiểm như vượt quá tốc độ hoặc vượt đèn đỏ.
Từ tháng 7/2024 đến tháng 2/2025, Waymo báo cáo 38 vụ va chạm dẫn đến việc túi khí bung ra hoặc gây thương tích. Chỉ một trong số này được xác định là lỗi của Waymo. Phần lớn các vụ va chạm còn lại là do các phương tiện khác đâm vào xe Waymo đang dừng hoặc vi phạm luật giao thông.
Ví dụ về va chạm
- Va chạm từ phía sau: Nhiều trường hợp xe do người lái đâm vào đuôi xe Waymo đang dừng đèn đỏ.
- Vi phạm làn đường: Các trường hợp xe khác lao vào đường đi của Waymo hoặc vượt qua vạch kẻ đường.
- Sự cố liên quan đến hành khách: Một số trường hợp hành khách mở cửa xe vào làn đường đang đi, bất chấp chương trình “Ra khỏi xe an toàn” của Waymo.
So sánh tỷ lệ va chạm: Waymo vs. Con người
Dữ liệu của Waymo cho thấy tỷ lệ va chạm thấp hơn đáng kể so với người lái xe. Tại San Francisco và Phoenix, Waymo ước tính rằng người lái xe sẽ gặp khoảng 78 vụ va chạm bung túi khí trên quãng đường 44 triệu dặm. Ngược lại, xe của Waymo chỉ gặp 13 vụ như vậy, tương đương giảm 83%.
Tương tự, Waymo ước tính giảm 81% các vụ va chạm gây thương tích so với người lái xe trên cùng quãng đường. Những thống kê này nhấn mạnh lợi ích an toàn tiềm năng của công nghệ lái xe tự hành.
Yêu cầu bảo hiểm: Triển vọng tích cực cho Waymo
Một nghiên cứu được đồng tác giả bởi Waymo và Swiss Re, một công ty bảo hiểm lớn, đã xem xét các yêu cầu bảo hiểm được đệ trình chống lại Waymo. Kết quả cho thấy xe của Waymo tạo ra ít yêu cầu bồi thường hơn đáng kể về cả thương tích cá nhân và thiệt hại tài sản so với người lái xe. Cụ thể, Waymo giảm hơn 90% các yêu cầu bồi thường thương tích cá nhân thành công và giảm 88% yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản.
Mặc dù công nghệ không hoàn hảo và tai nạn vẫn xảy ra, dữ liệu của Waymo cho thấy một xu hướng đầy hứa hẹn hướng tới những con đường an toàn hơn với xe tự hành.
Nguồn: Ars Technica