AI Chatbot Trong Công Việc: Tác Động Tới Lương & Giờ Làm Không Đáng Kể, Nghiên Cứu Chỉ Ra

7644

Mặc dù được áp dụng rộng rãi, AI chatbot vẫn chưa cách mạng hóa nơi làm việc về mặt thu nhập hay giờ làm của nhân viên, theo một nghiên cứu gần đây.

Một bài nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER) phân tích dữ liệu từ 7.000 nơi làm việc tại Đan Mạch, cho thấy trong khi các công cụ AI giúp nhân viên tiết kiệm trung bình 3% thời gian, chỉ một phần nhỏ hiệu suất tăng thêm chuyển thành lương cao hơn – khoảng 3% đến 7%.

Nghiên cứu do các nhà kinh tế Anders Humlum và Emilie Vestergaard thực hiện, khảo sát 25.000 lao động trong các ngành nghề được dự đoán chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ AI như kế toán, hỗ trợ khách hàng, chuyên gia IT và nhà báo. Nghiên cứu sử dụng hồ sơ chi tiết của Đan Mạch để kết nối ẩn danh khảo sát với lương và giờ làm thực tế.

Dù tốc độ áp dụng AI nhanh, tương tự sự phát triển của máy tính cá nhân, tác động kinh tế lên từng người lao động vẫn nhỏ đến bất ngờ. Nghiên cứu gợi ý rằng lợi ích của AI như soạn email hay viết code có thể không luôn dẫn đến năng suất hay thu nhập cao hơn.

“AI chatbot không có tác động đáng kể đến thu nhập hay giờ làm được ghi nhận ở bất kỳ ngành nghề nào,” các nhà kinh tế kết luận. Thời gian tiết kiệm được nhờ AI thường được chuyển sang các nhiệm vụ khác, bao gồm cả công việc liên quan đến AI như chỉnh sửa nội dung do AI tạo ra hoặc thích ứng với thách thức mới như ngăn học sinh dùng AI gian lận.

Một yếu tố ảnh hưởng đến tác động hạn chế là thiếu sự đồng thuận rộng rãi từ nhà tuyển dụng và đào tạo nhân viên không đồng đều. Nhiều nhân viên sử dụng công cụ AI mà không được khuyến khích chính thức hoặc hướng dẫn rõ ràng, cản trở khả năng đàm phán tăng lương dựa trên hiệu suất cải thiện.

Phát hiện này phù hợp với các dấu hiệu gần đây cho thấy tiềm năng của AI có thể đã bị thổi phồng. Một khảo sát của IBM chỉ ra rằng chỉ 25% dự án AI mang lại lợi nhuận như cam kết, với FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ) của doanh nghiệp là động lực chính.

Nhà Nobel Daron Acemoglu ước tính đóng góp của AI vào năng suất là 1,1% đến 1,6% GDP trong thập kỷ tới, một con số đáng kể nhưng thực tế hơn nhiều dự đoán quá lạc quan. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của điều chỉnh tổ chức, đào tạo và đầu tư bổ trợ để khai thác tiềm năng thực sự của AI.

Nghiên cứu của Humlum và Vestegaard ủng hộ điều này, chỉ ra rằng hiệu suất tăng rõ hơn khi nhà tuyển dụng tích cực khuyến khích sử dụng AI và cung cấp đào tạo đầy đủ.

Các tác giả cho rằng tác động của AI có thể chỉ cần thêm thời gian để hiện rõ, tương tự Cách mạng Công nghiệp phải mất hàng thập kỷ để thay đổi hoàn toàn xã hội và nơi làm việc.

“Phải mất vài thập kỷ để thấy rằng chúng ta có thể có dây chuyền lắp ráp chạy bằng điện thay vì mọi thứ vận hành tập trung qua động cơ hơi nước,” Humlum nói.