Xe Điện Bùng Nổ: Đế Chế Dầu Mỏ Đứng Trước Nguy Cơ, Dù Có Hay Không Ưu Đãi Thuế

9552

Đế chế Dầu mỏ đang đối mặt với một thách thức không thể phủ nhận: sự trỗi dậy của xe điện (EV). Bất chấp những thụt lùi gần đây trong chính sách của Mỹ, xu hướng chuyển dịch toàn cầu sang phương tiện điện vẫn tiếp tục tăng tốc, hứa hẹn giảm đáng kể nhu cầu dầu.

Trong khi chính phủ Mỹ mang lại chiến thắng tạm thời cho ngành nhiên liệu hóa thạch bằng cách dỡ bỏ các ưu đãi năng lượng sạch, tác động dài hạn lên thị trường EV vẫn lạc quan. Theo Báo cáo Triển vọng Xe điện 2025 của BloombergNEF, EV đã thay thế hàng triệu thùng dầu mỗi ngày, và xu hướng này dự kiến sẽ gia tăng.

Ngay cả khi doanh số EV tại Mỹ có thể chậm lại do thay đổi chính sách, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch toàn cầu là không thể ngăn cản. Châu Âu và Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc áp dụng EV, buộc Mỹ phải chạy theo.

Những Con Số Biết Nói

Tác động của EV lên tiêu thụ dầu đã rất rõ ràng. Năm 2018, việc áp dụng EV sớm đã thay thế một triệu thùng nhiên liệu đường bộ mỗi ngày. Đến năm 2024, con số này tăng gấp đôi lên hai triệu thùng – tương đương mức tiêu thụ dầu hàng ngày của Hàn Quốc.

Dự báo cho thấy đến cuối thập kỷ này, EV sẽ thay thế hơn năm triệu thùng nhiên liệu đường bộ mỗi ngày. Sự sụt giảm nhu cầu dầu này buộc các nhà sản xuất dầu lớn phải lên chiến lược cho tương lai bị thống trị bởi xe điện.

Bước Chuyển Mình Của Đế Chế Dầu Mỏ

Nhận thức được sự thay đổi không thể tránh khỏi, các tập đoàn dầu mỏ lớn đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực EV. Chevron đang mua đất để khai thác lithium, thành phần quan trọng trong pin EV. BP đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng sạc, hợp tác với các công ty như Tesla và Alpitronic. Shell Recharge mở rộng mạng lưới trạm sạc toàn cầu, bao gồm một cơ sở khổng lồ ở Thâm Quyến với 258 trụ sạc nhanh.

Thông điệp rất rõ ràng: Đế chế Dầu mỏ đang chuẩn bị cho một tương lai nơi EV đóng vai trò trung tâm. Ngay cả khi không có sự dẫn dắt của Mỹ, đà phát triển toàn cầu của xe điện vẫn sẽ tiếp tục, làm rung chuyển ngành dầu mỏ và mở đường cho một hệ thống giao thông sạch hơn, bền vững hơn.

Nguồn: Suvrat Kothari

Các Tin Liên Quan

Content